Xem thêm

HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TRÍ (1919-2002)

Phap Ngo Thich
Hòa thượng Thích Phước Trí, tên pháp là Thị Tín, hiệu là Hành Giải và Phước Trí, tên thật là Huỳnh Hữu Ân, là một trong những vị hòa thượng đáng kính và tâm huyết...

Hòa thượng Thích Phước Trí

Hòa thượng Thích Phước Trí, tên pháp là Thị Tín, hiệu là Hành Giải và Phước Trí, tên thật là Huỳnh Hữu Ân, là một trong những vị hòa thượng đáng kính và tâm huyết với Phật pháp. Ngài sinh ngày 01 tháng 5 năm Canh Thân (1919) tại làng Phương Lưu, xã Xuân Thọ, huyện Đồng Xuân (nay là huyện Sông Cầu), tỉnh Phú Yên. Với danh xưng là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh em.

Chàng trai trở thành hòa thượng

Năm 1926, 7 tuổi, ngài được gửi đi học tại Trường Tiểu học Khoan Hậu ở Đồng Xụân. Vào năm 13 tuổi, ngài học chữ Hán với các cụ Đồ tại địa phương trong 3 năm. Trong quá trình đọc quyển “Khuyến Tu” được in tại chùa Từ Vân, Đà Nẵng, ngài có ý định xuất gia học đạo và đã tìm đến Tổ Thiền Phương tại chùa Phước Sơn (Đồng Tròn).

Năm 1935, ngài đã có cơ duyên gặp Hòa thượng Thích Phúc Hộ, vị thúc phụ trong tộc họ, và được hướng dẫn xuất gia tu học tại chùa Phước Sơn. Lúc này, ngài mới 16 tuổi.

Sau một năm tập sự tu học đầy cảm hứng, ngài đã được Tổ Thiền Phương truyền thập giới Sa Di và ban pháp danh Thị Tín, pháp tự Hành Giải.

Hành trình tu học và hòa giải

Năm 1936, 17 tuổi, ngài được đi học nội điển tại Phật học viện Báo Quốc và Tây Thiên do Pháp sư Trí Độ làm giám đốc. Năm 1944, ngài tiếp tục học tại chùa Thập Tháp Di Đà với giáo sư Phước Huệ tại Bình Định.

Năm 1947, ngài được phép trụ trì tổ đình Phước Sơn và sau khi thọ giới, ngài được ban pháp hiệu là Phước Trí. Trong thời gian này, ngài đã tham gia hoạt động yêu nước và trở thành Thư ký Phật giáo Cứu quốc tỉnh Phú Yên từ năm 1945 đến năm 1954.

Từ năm 1961, ngài đã trở thành Đặc ủy Giáo dục Tăng ni và Ủy viên kiểm soát Phật giáo Tăng già Phú Yên. Sau khi đất nước thống nhất năm 1975, ngài trở về chùa Triều Tôn và thực hành tu tập. Đến năm 1981, ngài tiến hành trùng tu ngôi Bảo điện và nhà Đông lang. Trong cuộc đời tu hành, ngài chuyên tâm về Mật tông và đã trì được 25 vạn biến trong thời gian một năm rưỡi, một kỳ tính giác đáng kính.

Di sản và đệ tử của hòa thượng

Ngài có 21 đệ tử xuất gia và 5 trong số đó đã thành danh trong việc hoằng pháp độ sanh. Các vị đại danh này bao gồm Thượng tọa Thích Đồng Viên, Thích Đồng Tiến, Thích Đồng Hạnh, Thích Đồng Phát và Đại đức Thích Đồng Hóa. Tất cả đều đã học theo những nguyên lý và lời dạy của hòa thượng và tiếp tục truyền bá pháp môn của mình.

Kết thúc cuộc đời

Hòa thượng Thích Phước Trí đã viên tịch vào ngày 23 tháng 9 năm Nhâm Ngọ (28.10.2002) tại tổ đình Triều Tôn, trụ thế 83 năm và đã đạt được 55 hạ lạp. Bảo tháp của ngài được tôn trí trong khuôn viên chùa Triều Tôn.

Hòa thượng Thích Phước Trí là một trong những hòa thượng có công đức và tâm huyết với Phật pháp. Cuộc đời tu hành của ngài đã để lại một di sản vô cùng quý giá, và những đệ tử của ngài vẫn tiếp tục truyền bá pháp môn mà ngài đã truyền dạy.

1