Xem thêm

Hình ảnh hoa sen Phật Giáo – Sự gắn kết vĩnh cửu và vẻ đẹp tinh tế

Phap Ngo Thich
Từ khi Đức Phật ra đời, hoa sen đã hiện hữu trên 7 bước chân mà Đức Phật đi, trở thành hình ảnh “nâng đỡ bước chân Phật”. Sự thuần khiết, thanh tịnh, giải thoát...

Từ khi Đức Phật ra đời, hoa sen đã hiện hữu trên 7 bước chân mà Đức Phật đi, trở thành hình ảnh “nâng đỡ bước chân Phật”. Sự thuần khiết, thanh tịnh, giải thoát và giác ngộ Phật pháp, đó là hình tượng mà hoa sen mang lại trong Đạo Phật. Vậy cụ thể ý nghĩa của hình ảnh hoa sen Phật Giáo là như thế nào? Hãy khám phá cùng Decornow nhé.

Truyền thuyết về hình ảnh hoa sen gắn liền với Phật Giáo

Hoa sen là một loại hoa khá phổ biến tại Châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Tại nước ta, các sự kiện văn hóa, tín ngưỡng hầu như đều có sự xuất hiện của hoa sen: Lễ tết, khai trương, cưới hỏi, sinh nhật… Theo truyền thuyết, khi Đức Phật được sinh ra, hoa sen hiện hữu trên 7 bước chân mà Ngài đã đi, trở thành hình ảnh cao quý lưu truyền đến nhiều đời sau. Hay trong hình ảnh của những vị Bồ Tát mà chúng ta thường thấy, hoa sen được dùng làm bảo tọa hoặc pháp bảo của các vị Bồ Tát này. Hình ảnh hoa sen Phật Giáo đại diện cho sức mạnh tinh thần và giá trị thanh cao, tinh khiết của con người.

Ý nghĩa hình ảnh hoa sen Phật Giáo

Từ xưa đến nay, hình ảnh hoa sen với các đặc điểm thanh cao, thuần khiết, mạnh mẽ đã trở thành biểu tượng cho khí phách, tâm hồn và quốc hoa của dân tộc Việt Nam. Biểu tượng hoa sen cũng gắn liền với lịch sử Phật Giáo nói chung và hơn 2000 năm lịch sử Phật Giáo Việt Nam nói riêng, làm phong phú thêm ý nghĩa của hoa sen mang lại đối với người Việt. Khi Đạo Phật hiện hữu, hoa sen đã gắn kết với sinh hoạt Phật Giáo, biểu trưng cho tính thanh cao, thuần khiết và nhẫn nại.

Những công trình truyền thống và đương đại lấy cảm hứng từ hình tượng hoa sen

Chùa Một Cột

Một trong những công trình kiến trúc truyền thống lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa sen đó là Chùa Một Cột. Tương truyền, trong một lần mộng đài sen của vua Lý Thánh Tông, ngôi chùa này đã được hình thành sau giấc mộng của Ngài. Hình dáng của chùa như một tòa sen, mọc lên từ hồ nước, chỉ với 1 trụ chống, điều này làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh hoa sen mọc lên từ dưới bùn nhưng vẫn mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống.

Tòa nhà Bitexco

Tòa nhà Bitexco tọa lạc tại trung tâm quận 1, TP.HCM. Tòa nhà gồm 68 tầng, top 110 các tòa nhà cao nhất trên thế giới lúc vừa mới khánh thành, hiện nay, thứ hạng có thể đã có chút thay đổi. Tòa nhà Bitexco do Carlos Zapata thiết kế với ý tưởng lấy từ hình ảnh hoa sen để thể hiện sự liên hệ với văn hóa và truyền thống dân tộc. Ý nghĩa của tòa nhà được lí giải cho sự năng động và đánh dấu cho sự bước vào thời kì mới của TPHCM. Nếu nhìn Bitexco từ xa, tòa nhà vươn cao như một búp hoa sen khổng lồ bên dòng sông Sài Gòn. Cùng với đó là vẻ đẹp của hình tượng hoa sen được truyền tải thông qua các tấm kính phủ lên nó, như một bông hoa sen phát sáng giữa Sài Gòn hoa lệ.

Hình ảnh hoa sen Phật Giáo tại Decornow

Decornow là đơn vị chuyên sản xuất các loại tranh trúc chỉ, tranh quang chiếu, tranh treo tường… Hình ảnh hoa sen được tái hiện lên trên những bức tranh trúc chỉ do những thợ chế tác lành nghề của Decornow tạo ra. Khi có ánh sáng đi xuyên qua, tranh trúc và hoa sen đồng loạt phát sáng tạo nên hiệu ứng đẹp mắt xen kẽ với những nét vẽ tinh tế tạo nên sự trang trọng cho ngôi nhà.

Nếu bạn muốn mua tranh trúc chỉ hoa sen tại Decornow, hãy nhanh tay liên hệ ngay:

1