Xem thêm

Hạnh Nguyện của Bồ Tát Địa Tạng: Hóa Giải Oan Trái và Mang An Vui Cho Mọi Người

Phap Ngo Thich
Hạnh Nguyện của Bồ Tát Địa Tạng Khi nói về Bồ Tát, chỉ Phật giáo Đại thừa mới nhắc đến. Trong khi Phật giáo Nguyên thủy chỉ đề cập đến hạnh nguyện Bồ Tát của...

Hạnh Nguyện của Bồ Tát Địa Tạng

Khi nói về Bồ Tát, chỉ Phật giáo Đại thừa mới nhắc đến. Trong khi Phật giáo Nguyên thủy chỉ đề cập đến hạnh nguyện Bồ Tát của Đức Phật Thích Ca và ba Đức Phật quá khứ mà là Phật Câu Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni và Phật Ca Diếp. Kinh Đại thừa mở rộng phần giới thiệu về Phật và Bồ Tát nhiều hơn là Thanh văn, trong khi kinh Nguyên thủy giới hạn sự hiện hữu của Phật và Bồ Tát.

Trong kiếp quá khứ, kinh Đại thừa đề cập đến bảy Đức Phật, thay vì ba vị như trong Phật giáo Nguyên thủy. Những Đức Phật đó là Tỳ Bà Thi, Thi Khí, Tỳ Xá Phù, Câu Lưu Tôn, Câu Na Hàm Mâu Ni, Ca Diếp và Phật Thích Ca. Phật Thích Ca là cầu nối giữa Phật quá khứ và Phật tương lai.

Công đức và lợi ích của Địa Tạng Bồ Tát

Ngoài bảy Đức Phật trên, kinh A Di Đà còn đề cập đến vô số Phật trong kiếp quá khứ và hiện tại, trong đó có 16 vương tử ở thời Đức Phật Đại Thông Trí Thắng đều trở thành Phật ở tám phương. Đức Phật Thích Ca là Phật ở phương Đông Bắc và Đức Phật A Di Đà là Phật ở phương Tây. Từ đó, có vô số Phật trong tám phương và vô số Phật trong tận hư không giới.

Trong kiếp vị lai, Phật thọ ký cho các vị A-la-hán như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ca Diếp, Tu Bồ Đề, Kiều Trần Như, Phú Lâu Na, Ca Chiên Diên… được làm Phật tương lai. Nhưng khi đến phẩm Pháp Sư thứ 10, Đức Phật thọ ký cho tất cả những người phát tâm Bồ-đề, hành Bồ-tát hạnh theo Pháp hoa đều sẽ thành Phật. Trong đời vị lai, có nhiều Đức Phật không tưởng được. Điều này cho thấy kinh Đại thừa mở rộng sự hiện hữu của Phật như thế.

Theo kinh Đại thừa, Bồ-tát phát nguyện hành Bồ-tát đạo sẽ thành Phật. Nhưng trong kinh Pháp hoa, Đức Phật Thích Ca khẳng định rằng Ngài đã thành Phật từ vô lượng kiếp và Ngài xuất hiện trong thế gian này để cứu độ chúng sanh. Theo Pháp hoa, có hai loại Bồ-tát: Bồ-tát từ nhân hướng quả và Bồ-tát từ quả hướng nhân. Bồ-tát từ nhân hướng quả là những người tu Bồ-tát đạo và đạt được viên mãn sẽ thành Phật. Bồ-tát từ quả hướng nhân sanh lại nhân gian để làm thiện tri thức hỗ trợ cho chúng ta tu hành. Cảm nhận sự hiện hữu của Bồ-tát vì thương nhân gian sanh lại giúp đỡ chúng ta trên bước đường tu.

Sự tích Đức Địa Tạng Bồ Tát

Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi là thầy của Phật Nhiên Đăng và Đức Phật Thích Ca. Khi Phật Thích Ca thuyết pháp ở Ta-bà, Ngài Văn Thù Sư Lợi lại hiện thân làm Bồ-tát để trợ hóa cho Phật Thích Ca. Trong kinh Dược Sư, Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi chắp tay, quỳ gối và bạch với Phật Thích Ca.

Chúng ta tự hỏi Văn Thù là thầy của Phật Thích Ca mà tại sao Ngài lại phải quỳ trước Phật Thích Ca. Nếu chỉ nhìn ở hiện tại, chúng ta không thể thấy được phía sau là hạnh nguyện lớn của Bồ-tát. Bồ-tát chỉ nhằm mục tiêu khơi dậy tâm Bồ-đề cho mọi người và tác động cho họ tiến tu có kết quả; còn đóng vai nào không quan trọng đối với các Ngài.

Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi cũng phát nguyện làm cho tất cả mọi người thành Phật, Ngài mới thành Phật. Điều này cho thấy chỉ có Bồ-tát lớn có khả năng làm được như vậy, vì phước đức của các Ngài vô cùng tận. Để trực tiếp hợp tác với Bồ-tát, công đức của chúng ta sẽ sanh ra. Chúng ta cần cân nhắc để không bị lợi dụng khi hợp tác với người xấu ác.

Tượng Địa Tạng Vương Bồ-tát độ thai nhi mang ý nghĩa gì?

Bồ-tát Địa Tạng có nguyện sâu nặng hơn, chọn việc khó làm mà người khác không làm nổi, nên được Phật Thích Ca và mười phương Phật tán thán. Ngài có nguyện độ tận chúng sanh, chứng minh Bồ-đề, địa ngục vị không và thề bất thành Phật. Khi chúng sanh được độ tận, Ngài mới thành Vô thượng Chánh đẳng giác. Phần công đức và lợi ích của Địa Tạng Bồ-tát được thể hiện qua việc hóa giải oan trái và mang an vui cho chúng sanh.

Được so sánh với đất, tâm của Bồ-tát Địa Tạng chấp nhận một cách dễ dàng tất cả những chất dơ và oan trái. Như đất được làm sạch từ chất dơ, tâm của chúng ta cũng được làm sạch từ oan trái khi niệm danh hiệu Bồ-tát Địa Tạng và phát tâm tu hành. Khi chúng ta thương được người chống đối, công đức chúng ta sẽ sanh ra và tâm chúng ta cũng được hóa giải theo. Để hóa giải oan trái và đạt được niềm an lạc giải thoát trong cuộc sống, chúng ta cần từng bước tu tập theo hạnh Bồ-tát Địa Tạng.

1