Xem thêm

Gặp gỡ trong đời một chữ 'duyên'

Phap Ngo Thich
Hai người tạo thành một cặp vợ chồng nhờ bốn nhân duyên Trong các kinh sách, Đức Phật đã đề cập đến bốn loại nhân duyên. Chúng ta không gặp nhau ở đây một cách...

Hai người tạo thành một cặp vợ chồng nhờ bốn nhân duyên Trong các kinh sách, Đức Phật đã đề cập đến bốn loại nhân duyên. Chúng ta không gặp nhau ở đây một cách tự nhiên, mà là do đã có nhân duyên với nhau qua nhiều kiếp nên mới gặp nhau được ngày hôm nay.

  • Có những người mà chúng ta chưa từng biết đến, nhưng khi gặp gỡ thì cảm thấy thân thiện, quen quen như đã từng gặp ở đâu đó.
  • Có những người mà ngay từ lần gặp đầu tiên, chúng ta đã cảm thấy ghét. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã có duyên thiện và ác với nhau từ những kiếp trước, và bây giờ mới gặp lại. Người mà chúng ta từng mang ân huệ thì khi nhìn thấy là cảm mến. Người mà chúng ta từng gây oán thì khi nhìn thấy là bực mình. Con người chúng ta, vì có nhân duyên thiện và ác xen lẫn, nên sinh ra ở cõi trần này, phải kiên nhẫn chịu đựng. Duyên sinh ra, cũng từ duyên mà tan biến. Có duyên thì vẫn còn, mất duyên thì hết. Khi duyên còn, dù có phá phách đến cỡ nào, cũng không thể hỏng. Khi duyên đã hết, dù có nắm giữ như thế nào, cũng sẽ bị rời xa.

Tất cả chúng ta có mặt với nhau ở đây không phải tự nhiên mà do có nhân duyên với nhau nhiều đời nên nay mới gặp.

Đường duyên là con đường mà chúng ta tìm về hạnh phúc trong cuộc sống. Mọi thứ bắt đầu từ duyên phận và kết thúc cũng do duyên phận. Có lẽ không ai trong chúng ta chưa từng nói câu quen thuộc: "Thôi thì cái duyên cái số" hoặc "Duyên phận đã định rồi". Liệu duyên phận có thực sự được trời định sẵn hay tất cả chỉ do sự tạo dựng của con người? Khi chúng ta yêu thương, thường nói "có duyên" để tìm cơ hội gần gũi. Khi tình cảm cạn kiệt, chúng ta lại nói "hết duyên" để lấy cớ để chấm dứt mối quan hệ. Thực tế là gặp gỡ nhau là vì duyên phận, nhưng sự vui buồn, sự thích hợp hay không, sự gần xa, sự rời đi hay ở lại, sự nắm bắt hay buông tha, sự chấp nhận hay từ chối, tất cả đều thuộc về quyết định của con người, đều nằm trong lòng người.

Bạn chỉ là một người đi qua trong cuộc đời của người khác, chỉ có thể đi cùng người khác một đoạn đường ngắn ngủi. Điều này là tính chất hữu hạn mà bạn gửi gắm cho người khác. Vậy nên, làm sao có thể trông đợi người khác cho đi sự vô tận? Mười năm, hai mươi năm hay một trăm năm trong cuộc đời, cũng chỉ là một đoạn đường ngắn ngủi. Chúng ta chỉ có thể có duyên đi cùng nhau trong một khoảnh khắc nhất định, đừng nhầm lẫn với sự cố chấp và sự sở hữu. Đối với những khoảnh khắc quý giữ đến hiếm hoi, chúng ta nên quan tâm hơn là nghĩ rằng người khác phải tuân thủ theo cách của chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ không bị hiểu lầm, biết tôn trọng và giúp đỡ người khác, mang lại một cuộc sống tích cực, vui vẻ, không gây khổ đau cho bản thân và người khác.

Người sống trên thế giới Vì đã nhìn nhận nhẹ nhàng, nên mới có thể vui vẻ. Vì đã nhìn nhạt nhẽo, nên mới có thể hạnh phúc.

Cảnh giới của người biết tu đó là: ''Sống là thương mà lòng chẳng vấn vương''.

Gặp được Phật pháp là điều khó khăn Giữa biển người và sự kiện trong cuộc sống, chúng ta không thể kiểm soát được tất cả. Như thời gian đã trôi qua, như người đã đi xa! Từ chữ "Tâm" 心 có ba nét chấm, tất cả đều hướng vào bên trong, không có điểm nào hướng ra bên ngoài. Bạn càng muốn nắm giữ, thì thói quen đó càng làm nó cách xa bạn nhanh chóng nhất. Tất cả đều do duyên, duyên sâu thì gắn bó, duyên nhạt thì tùy nó rời đi. Cảnh giới của người biết tu đó là: "Sống là thương mà lòng không vấn vương". Bạn có thể nhìn nhận nhẹ và nhạt ra bao nhiêu thì đau khổ sẽ cách xa bạn bấy nhiêu.

"Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên Trân trọng bên nhau phút hiện tiền Người đến, ân cần cho hết lòng Người đi, thôi vướng bận riêng mình".

1