Xem thêm

Chuyên đồ đồng thờ cúng giá rẻ: Những nguyên tắc cơ bản để lập bài vị trên bàn thờ gia tiên

Phap Ngo Thich
Bài vị thờ cúng là một cách để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên trong gia đình và dòng họ. Tuy nhiên, việc lập bài vị không...

Bài vị thờ cúng là một cách để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên trong gia đình và dòng họ. Tuy nhiên, việc lập bài vị không chỉ đơn giản là tự ý mà cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định để tránh những yếu tố phong thủy không tốt. Đồ Đồng Việt, nơi bán tượng đồng đồ đồng thờ cúng uy tín và chất lượng, sẽ giúp bạn hiểu rõ về những nguyên tắc cơ bản để lập bài vị trên bàn thờ gia tiên.

Xác định chất liệu và kích thước

  • Chất liệu làm bàn thờ gia tiên có thể là giấy cứng, gỗ thị lâu bền cùng thời gian hoặc đồ đồng mạ bạc hoặc vàng để tạo nên sự trang trọng hơn cho bàn thờ.
  • Kích thước bài vị không được tự ý lập to nhỏ mà phải tuân thủ quy định. Thông thường, bài vị có chiều cao từ 13 đến 21cm và rộng từ 3-4cm.

Nội dung viết trên bài vị

  • Số chữ trên bài vị phải chia hết cho 4 hoặc chia cho 4 dư 4. Số chữ được căn cứ theo cách đếm tuần tự "Quỷ - Khốc - Linh - Thính". Bài vị của người nữ sẽ vào chữ Thính (chia hết cho 4). Bài vị của người nam vào chữ Linh (chia cho 4 dư 3) để đạt đúng nguyên tắc bàn thờ.
  • Chữ viết trên bàn thờ hiện nay thường được viết bằng chữ Hán Việt hoặc thuần Việt. Để dễ hiểu hơn cho người đời sau.

Chữ Hán Việt trên bài vị Chữ Hán Việt trên bài vị

  • Đối với chữ Hán Việt, cha có thể hiểu là hiển khảo, ông nội là tổ khảo, bà cố là tằng tổ tỷ, ông sơ là cao tổ khảo. Đây là vị trí của người đã mất trên bàn thờ gia tiên. Bên cạnh vai vế, cần chú ý ghi tước vị của tổ tiên trong đình, làng, xã hội và sau đó là tên trên bài thờ (có thể là tên chính, tên tự, tên hiệu...).
  • Hàng bên phải bài vị ghi ngày tháng năm mất, hàng bên trái ghi ngày tháng năm sinh.

Lưu giữ bài vị trong gia đình

Bài vị được lưu giữ trong gia đình trong 5 đời (ngũ đại mai thần chủ) kể từ người gia chủ. Sau đó, bài vị được đem đốt hoặc thiên di vào nhà thờ tộc họ để thờ chung. Việc lưu giữ bài vị đầy đủ thông tin là để thể hiện sự cẩn thận và biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Một số lưu ý khi lập bài vị gia tiên

  • Hãy mời sư thầy, thầy cúng để lập bài vị theo ý muốn và tuân thủ những nguyên tắc thờ cúng.
  • Lựa chọn loại bài vị thờ cúng phù hợp với gia đình và vị trí thờ cúng trong nhà.
  • Đặt bài vị ở sát tường, chính giữa cửa võng bàn thờ để đảm bảo sự trang trọng và cân đối.
  • Nếu không muốn thường xuyên thay bài vị khi vai vế thay đổi, người thờ tự có thể nhớ rõ vai vế để thờ cúng sao cho luôn chuẩn nhất.

Hãy tham khảo Đồ Đồng Việt để tìm hiểu thêm về đồ đồng thờ cúng giá rẻ và chất lượng.

1