Xem thêm

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo - Khám phá bảo vật cổ tại Rạch Giá, Kiên Giang

Phap Ngo Thich
Kiên Giang, một vùng đất ở phía Tây Nam Bộ, nổi tiếng với những phong cảnh sông nước hữu tình. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tại đây có một ngôi chùa...

Kiên Giang, một vùng đất ở phía Tây Nam Bộ, nổi tiếng với những phong cảnh sông nước hữu tình. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tại đây có một ngôi chùa cổ độc đáo, đó là Chùa Sắc Tứ Tam Bảo. Vậy nơi này có gì đặc biệt? Hãy cùng Zoom Travel khám phá địa điểm thú vị này!

1. ĐỊA CHỈ CHÙA SẮC TỨ TAM BẢO

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo tọa lạc tại số 3 đường Sư Thiện Ân, phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ngôi chùa này thu hút nhiều du khách và tín đồ du lịch bởi kiến trúc cổ kính và độc đáo của mình.

chùa sắc tứ tam bảo Chùa Sắc Tứ Tam Bảo - Bảo vật cổ tại Rạch Giá, Kiên Giang

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời. Nơi đây luôn đóng vai trò dẫn đầu về Phật giáo tại Kiên Giang. Vào năm 1982, chùa này đã được bổ nhiệm trở thành Ban trị sự Phật Giáo tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ vô cùng quý báu. Chùa Sắc Tứ Tam Bảo đã để lại những dấu ấn đậm sâu trong lòng những Phật tử khắp cả nước.

Vào ngày 23/3/1988, chùa Tứ Sắc Tam Bảo đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia. Mỗi khi nhắc đến biểu tượng Phật giáo tại tỉnh Kiên Giang, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến chùa Tứ Sắc Tam Bảo. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Kiên Giang, tại sao bạn không dừng chân tại ngôi chùa cổ này?

2. ĐƯỜNG ĐẾN CHÙA TAM BẢO

Chùa Tam Bảo nằm gần trung tâm thành phố Rạch Giá, rất thuận tiện cho du khách đến thăm. Từ Bưu điện tỉnh Kiên Giang, chỉ mất khoảng 10 phút đi đến chùa Tứ Sắc Tam Bảo.

đường di chuyển đến chùa sắc tứ tam bảo Đường di chuyển đến chùa Sắc Tứ Tam Bảo

Nếu bạn đi từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển theo con đường đến thành phố Rạch Giá, sau đó đi đến bưu điện tỉnh Kiên Giang. Tại bưu điện tỉnh Kiên Giang, bạn đi vào con đường Trần Quốc Tuấn, rẽ phải tại ngã tư giao với đường Nguyễn Trung Trực. Di chuyển trên con đường này khoảng 2km, bạn sẽ gặp ngã ba giao với đường Sư Thiện Ân. Rẽ phải và di chuyển thêm một đoạn ngắn là bạn sẽ thấy cổng chùa Tứ Sắc Tam Bảo uy nghiêm và một không gian cực kỳ thanh tịnh.

3. LỊCH SỬ XÂY DỰNG VÀ HÌNH THÀNH

Chùa Tam Bảo mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử. Được bắt đầu thành lập từ thế kỷ XVII, ngôi chùa này đã chứng kiến và trải qua nhiều biến động lịch sử. Ban đầu, ngôi chùa là một ngôi chùa lá đơn giản được xây dựng bởi bà Dương Thị Oán, một Phật tử tại địa phương.

Từ khi Vua Nguyễn Ánh tới đây tìm sự che chở trong thời kỳ chiến tranh với nhà Tây Sơn, ngôi chùa đã trở thành nơi lánh nạn cho Vua. Khi lên ngôi vua, ông đã ban danh tứ sắc cho ngôi chùa để bày tỏ lòng biết ơn. Từ đó, ngôi chùa có tên gọi Tứ Sắc Tam Bảo.

phong cảnh tại chùa sắc tứ tam bảo Phong cảnh tại chùa Sắc Tứ Tam Bảo

Vào năm 1913, Hòa thượng Trí Thiền (Nguyễn Văn Đồng) được thỉnh về chùa Tam Bảo trở thành trụ trì. Từ năm 1915 - 1917, ngôi chùa đã được trùng tu và xây dựng lại dưới sự quản lý của ông. Từ đó, chùa Tam Bảo đã có kiến trúc cơ bản và được giữ nguyên đến hiện tại.

Trong suốt thời gian Hòa thượng Trí Thiền quản lý và chăm sóc chùa, nơi này đã trải qua nhiều biến động lịch sử. Người dân địa phương đã gọi chùa Tam Bảo với cái tên thân thương là chùa ông Đồng. Vào năm 1936, Hòa thượng Trí Thiện cùng các nhà sư thành lập hội Phật Học Kiêm Tế và tạp chí Tiến Hóa. Chùa Tam Bảo trở thành tòa soạn của tạp chí và hội đã có nhiều hoạt động giúp ích xã hội, như mở phòng thuốc miễn phí, thành lập cô nhi viện, cứu trợ đồng bào.

Không chỉ có vai trò lớn trong chiến tranh thời phong kiến, chùa Tam Bảo còn là một căn cứ quan trọng trong cuộc chiến chống Pháp. Trong giai đoạn từ năm 1939 đến năm 1941, chùa đã trở thành một trong những vị trí quan trọng đóng vai trò trong cuộc chiến giành độc lập.

cảnh sắc tại chùa sắc tứ tam bảo Cảnh sắc tại chùa Sắc Tứ Tam Bảo

Chùa Tam Bảo đã trở thành trạm liên lạc của Xứ Uỷ Nam Kỳ và cũng là địa điểm họp bí mật của Đảng. Ngoài ra, chùa còn được sử dụng để chế tạo và cất giữ vũ khí bí mật. Tuy nhiên, hoạt động tại chùa bị bại lộ sau khi có người tố giác. Hòa thượng Trí Thiền, sư Thiện Ân và các cán bộ trong chùa đã bị bắt giữ. Chùa Tam Bảo bị đóng cửa cho đến khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 chiến thắng, sau đó nơi này hoạt động trở lại.

Mặc dù trải qua nhiều biến động lịch sử, chùa Tứ Sắc Tam Bảo vẫn trụ vững và phát triển. Vào năm 1956, chùa đã trở thành nơi mở lớp học Phật học Phổ thông và được bổ nhiệm trở thành trụ sở của Hội Phật Việt Nam tỉnh Kiên Giang. Chùa Tứ Sắc Tam Bảo kết nối các tu viện và các ngôi chùa trong địa bàn tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động Phật giáo tại Kiên Giang. Nơi đây không chỉ là một ngôi chùa, mà còn là nơi tạo sự kết nối cho những ai muốn tìm hiểu và học tập về Phật giáo.

4. CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC

4.1 Khuôn viên tươi mát, yên bình và thanh tịnh

Ngay từ cổng chùa, bạn sẽ cảm nhận được kiến trúc cổ kính và độc đáo của ngôi chùa. Cổng tam quan được trang trí bằng các đài hoa sen, tượng trưng cho Đức Phật. Nét cổ kính và đẹp mắt được tô điểm bởi các nét chữ và mái gạch đỏ.

Tiến vào khuôn viên chùa, bạn sẽ bị cuốn hút bởi không gian thanh tịnh. Bạn có thể ngắm nhìn bóng cây xanh, nghe tiếng chim hót và cảm nhận sự yên bình trong không khí. Đây là nơi lý tưởng để thiền tịnh và thả lỏng tâm hồn sau những ngày sống trong nhanh nhẹn của cuộc sống đô thị.

khuôn viên chùa sắc tứ tam bảo Khuôn viên chùa Sắc Tứ Tam Bảo

Mặc dù nằm gần trung tâm thành phố Rạch Giá, chùa Tam Bảo mang đến cho du khách một không gian yên bình và tĩnh lặng. Đây là nơi lý tưởng để bạn dừng chân, thư giãn và chiêm ngưỡng làn gió thanh tịnh giữa cuộc sống đầy bộn bề.

Trong sân chùa, có những cây cổ thụ cao lớn và xanh tươi. Bạn có thể gặp tượng Phật A Di Đà dưới cây bồ đề, vị trí ông thường ngồi để tu tập. Bên cạnh đó, có một bảo tháp gồm 3 tầng để thờ Phật và các vị trụ trì của chùa.

4.2 Chánh điện uy nghiêm và nhà hậu tổ ấn tượng

Tòa chánh điện của chùa Tam Bảo được xây dựng với kiến trúc tráng lệ và nguy nga. Tòa chánh điện có tòa tháp ở phía giữa và lối kiến trúc kiểu thượng lầu hạ hiên. Điện thờ được bày trí ngay ngắn và tôn tiếp.

chánh điện chùa sắc tứ tam bảo Chánh điện chùa Sắc Tứ Tam Bảo

Đáng chú ý là tượng Đức Phật A Di Đà cao khoảng 1,03m được đặt ở vị trí cao nhất. Bên dưới là các bức tượng của các vị Phật khác và các bức tượng gỗ quý khác. Điểm đặc biệt tại chánh điện là hai cánh cửa dài khoảng 10cm, được chạm khắc hình thần Cang gác cửa.

Bên cạnh chánh điện, chùa còn có Nhà Hậu Tổ với mái ngói óng và ba gian. Nhà Hậu Tổ thờ các vị tổ phái thiền dòng Lâm Tế và các vị trụ trì trong suốt thời gian phát triển của chùa. Điểm đặc biệt tại nhà Hậu Tổ là hai cánh cửa được làm hoàn toàn bằng gỗ lim và chạm khắc tỉ mỉ hình tượng thần Cang gác cửa.

Chùa Tam Bảo đã trở thành người gác cổng thời gian, chứng kiến những biến động lịch sử của vùng đất Kiên Giang. Nơi này không chỉ mang đến kiến trúc độc đáo và không gian yên bình mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện bí ẩn. Hãy dành thời gian ghé thăm địa điểm thú vị này và tìm hiểu thêm trong tour hành hương của Zoom Travel hoặc liên hệ điện thoại 0903.909.074 để được tư vấn chi tiết!

1