Xem thêm

Chùa Bửu Quang – Nơi đầu tiên giới thiệu Phật giáo Theravada ở Việt Nam

Phap Ngo Thich
Ngôi chùa Bửu Quang nằm tại số 171/10 Quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức. Đây là ngôi chùa Theravada đầu tiên tại Việt Nam. Hãy cùng công ty du lịch Hành...

Ngôi chùa Bửu Quang nằm tại số 171/10 Quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức. Đây là ngôi chùa Theravada đầu tiên tại Việt Nam. Hãy cùng công ty du lịch Hành Hương Việt khám phá những thông tin thú vị về lịch sử, kiến trúc và các lễ hội đặc sắc tại chùa Bửu Quang để hiểu rõ hơn về Phật giáo Nguyên thủy.

1. Phật giáo Theravada - Phật giáo Nguyên thủy là gì?

Phật giáo Theravada, hay còn được gọi là Phật giáo Nguyên thủy, là một truyền thống Phật giáo đặc biệt. Phật giáo Theravada giữ gìn và duy trì Chánh Pháp nguyên thủy mà Đức Phật Gotama đã chỉ dạy cách đây hơn 2600 năm. Chùa Bửu Quang là ngôi chùa Theravada đầu tiên tại Việt Nam.

2. Lịch sử của chùa Bửu Quang - ngôi chùa Theravada đầu tiên tại Việt Nam

Chùa Bửu Quang, hay còn được gọi là Bửu Quang Tự, là ngôi chùa Theravada đầu tiên ở Việt Nam. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1938 và được chủ quản bởi cụ Nguyễn Văn Hiểu. Cụ Hiểu và một người bạn đã có ước nguyện xây dựng chùa và truyền bá đạo Phật về Việt Nam. Sau nhiều nỗ lực, chùa Bửu Quang đã ra đời và trở thành điểm đến tâm linh quan trọng thuộc phái Phật giáo Nam Tông.

lịch sử chùa Bửu Quang Chùa Bửu Quang - Nguồn ảnh: chuadieuphap.com.vn

3. Kiến trúc độc đáo của chùa Bửu Quang

Ban đầu, chùa Bửu Quang được xây dựng bằng lá và thiết kế theo kiểu nhà sàn của người Campuchia. Tuy nhiên, qua thời gian, chùa được tu sửa và hoàn thiện theo phong cách kiến trúc độc đáo của người Khmer, người Trung Quốc và cả phương Tây. Hiện nay, chùa Bửu Quang nổi tiếng với nét cổ kính và trang nghiêm của mình.

kiến trúc chùa Bửu Quang Kiến trúc chùa Bửu Quang - Nguồn ảnh: chuadieuphap.com.vn

3.1. Tháp chuông bằng đồng trong khuôn viên chùa Bửu Quang

Trong khuôn viên chùa Bửu Quang, có một tòa tháp chuông khổng lồ bằng đồng, cao khoảng 3m. Tháp chuông được điêu khắc với những hoa văn Phật pháp tinh xảo và có tượng phật thích ca ở bên trong.

tháp chuông chùa Bửu Quang

3.2. Bức tượng đá Kim thân Phật tổ khổng lồ

Ngoài tòa tháp chuông đồng, chùa Bửu Quang còn có bức tượng đá Kim thân Phật tổ khổng lồ. Bức tượng này được điêu khắc với 4 gương mặt Phật tổ hướng theo 4 phương.

tượng đá kim thân Phật - chùa Bửu Quang

3.3. Tòa bảo tháp 2 tầng rộng lớn

Năm 2014, chùa Bửu Quang xây dựng thêm một tòa bảo tháp 2 tầng. Tầng trên cùng là nơi tôn thờ di ảnh của Chư tôn đức tăng, và tầng trệt là nơi thờ di ảnh của Nữ tu và Phật tử.

tòa bảo tháp 2 tầng - chùa Bửu Quang

4. Các lễ hội đặc sắc tại chùa Bửu Quang

Chùa Bửu Quang ngày nay không chỉ là nơi tu học và thực hành thiền, mà còn là nơi tổ chức các lễ hội tôn giáo. Mỗi tháng, chùa Bửu Quang tổ chức hai ngày sám hối và nghe thuyết giảng Phật giáo vào ngày 14 và ngày 29. Ngoài ra, còn có các lễ hội đặc biệt như lễ đặt bát hội và họp mặt đầu năm, lễ hội Rằm tháng Giêng, Đại lễ Vesak, lễ dâng y tắm mưa, Khai mạc lễ An cư Kiết hạ và Vu Lan báo hiếu, Bế mạc lễ An cư Kiết hạ và Đại lễ Dâng y Kathina, và lễ giỗ cốt.

5. Những lưu ý khi đi chùa Bửu Quang

  • Mặc trang phục kín đáo và lịch sự.
  • Hạn chế chụp ảnh bên trong chùa.
  • Giữ im lặng và tôn trọng người thực hành tại chùa.
  • Giữ gìn vệ sinh và sạch sẽ chung.

6. Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu thêm về chùa Bửu Quang - ngôi chùa Theravada đầu tiên ở Việt Nam, cũng như tìm thấy một không gian thanh tịnh để tâm hồn được an lành.

1