Xem thêm

Chùa Ba Vàng: Một nơi linh thiêng và đầy thiền tâm

Phap Ngo Thich
Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) nằm trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí địa lý đẹp mắt, nơi...

Chùa Ba Vàng Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) nằm trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí địa lý đẹp mắt, nơi đây mang đến một không gian thanh tịnh và yên bình cho người đến thăm.

Vị trí địa lý

Tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa Ba Vàng còn được biết đến với tên gọi Bảo Quang Tự. Với độ cao 340m, chùa nằm ở phía tây thành phố Uông Bí. Bạch Đằng giang uốn lượn phía trước, đằng sau là thành phố cảng Hải Phòng, còn biển Đồ Sơn cùng những dãy núi Thanh Long và Bạch Hổ tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Lịch sử

Năm 2007, chùa Ba Vàng được sự chấp thuận của chính quyền và Hòa thượng Thích Thanh Từ (Viện chủ Thiền viện Trúc Lâm) cho phép Thích Trúc Thái Minh trở thành trụ trì chùa Ba Vàng. Vào ngày 9 tháng 3 năm 2014, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tuyên bố khánh thành chùa Ba Vàng. Ngày 16 tháng 9 năm 2014, chùa Ba Vàng tuyên bố khánh thành Nhà thờ Tam Tổ Trúc Lâm và đài tượng Phật A Di Đà.

Hoạt động từ thiện

Ngoài việc tổ chức các hoạt động tại chùa, chư Tăng Ni và Phật tử chùa Ba Vàng còn tích cực tham gia các công tác từ thiện và góp phần vào việc giúp đỡ nhân dân khó khăn trong xã hội. Họ chung tay với chính quyền để tạo nên những công đức thiện nguyện.

Chi nhánh trực thuộc chùa Ba Vàng

Ngoài chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã thành lập các chi nhánh và chùa trực thuộc chùa Ba Vàng, bao gồm Chùa Thiên Lai, Chùa Diên Phúc và Chùa Đế Thích.

Bê bối

Sai phạm trong hoạt động "Thỉnh vong giải oán"

Vào tháng 3 năm 2019, một số báo chí đã phản ánh về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Theo đó, mọi người phải "trả nợ" cho vong thông qua cúng dường hoặc làm công quả cho nhà chùa để thoát nạn. Hoạt động này đã gây tranh cãi và bị phê phán bởi dư luận.

Tổ chức trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" không tuân thủ quy định

Vào tháng 12/2023, chùa Ba Vàng đã trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" mà không tuân thủ quy định về hoạt động triển lãm. Việc này đã vi phạm luật pháp và tạo ra nhiều thông tin trái chiều trong dư luận. Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cảnh cáo Đại đức Thích Trúc Thái Minh và yêu cầu không mời các đoàn quốc tế hoạt động giao lưu ở chùa Ba Vàng trong vòng 1 năm.

Chùa Ba Vàng vẫn giữ được sự linh thiêng và thu hút sự quan tâm của những người tìm kiếm bình an trong tâm hồn. Hãy đến và khám phá nơi này để tìm hiểu về tôn giáo và thể hiện lòng thành kính của mình.

1