Xem thêm

Chín phẩm sen vàng trong Pháp môn tịnh độ

Phap Ngo Thich
Trong tôn giáo Phật giáo, kinh Vô lượng thọ đã đề cập đến Cửu phẩm liên hoa pháp môn tịnh độ, một học thuyết hấp dẫn về sự sống sau khi qua đời. Hành giả,...

Trong tôn giáo Phật giáo, kinh Vô lượng thọ đã đề cập đến Cửu phẩm liên hoa pháp môn tịnh độ, một học thuyết hấp dẫn về sự sống sau khi qua đời. Hành giả, người tu tập Phật pháp, có thể được vãng sinh tới Cực lạc nếu tuân thủ những nguyên tắc quan trọng.

Thượng phẩm Thượng sinh

Hành giả nguyện sinh về Cực lạc và trì 3 loại tâm: Chí thành, thâm tâm và hồi hướng phát nguyện tâm. Họ cũng được vãng sinh nếu có lòng thương xót không giết hại chúng sinh, tu lục niệm và đọc tụng Kinh Đại Thừa. Khi vãng sinh, hành giả được đón nhận bởi đức A Di Đà và các Bồ Tát Quán Thế Âm, Đại Thế Chí và hàng ngàn hóa Phật. Không chỉ có vậy, hành giả còn được sống trong cung điện 7 báu và nhận được sự ca ngợi và khuyến tấn từ các vị thiên thần.

Thượng phẩm Trung sinh

Hành giả chỉ cần hiểu đúng nghĩa lý của Kinh Đại Thừa và không kinh hãi, không chê Đại thừa. Họ được đón nhận bởi đức A Di Đà, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí và hàng ngàn hóa Phật. Hành giả nhìn thấy mình ngồi trên Tử Kim đài, chắp tay tán thán về đức Thế Tôn. Sau 7 ngày, họ chứng Vô Thượng Giác và có thể đi khắp nơi phụng sự chư Phật.

Thượng phẩm Hạ sinh

Hành giả tôn trọng Đại thừa và đem công đức hồi hướng cầu vãng sinh. Khi sắp mất, họ được đón nhận bởi đức A Di Đà, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí và hàng vạn hóa Phật. Hành giả được sống trong hoa sen 7 báu và được trải qua 7 ngày mới chứng Vô sinh nhẫn và thọ ký.

Trung phẩm Thượng sinh

Hành giả thọ trì 5 giới, Bát quan trai giới và không làm ác. Họ đem công đức thiện nghiệp hồi hướng và nguyện cầu vãng sinh Tây phương Tịnh độ. Khi sắp mất, hành giả được đón nhận bởi đức A Di Đà, các Tỳ kheo và quyến thuộc. Họ trải qua 49 ngày và được sống trong hoa sen. Sau đó, họ chứng Tu Đà Hoàn và trở thành A La Hán.

Trung phẩm Trung sinh

Hành giả trì Bát quan trai giới, trì 10 giới của Sa di và trì Cụ túc giới. Họ dùng công đức này hồi hướng và cầu sinh Tây phương Cực lạc. Khi sắp mất, họ được đón nhận bởi đức Phật A Di Đà, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí và hàng ngàn hóa Phật. Hành giả ngồi trên hoa sen và được sống trong bảo trì, trải qua 6 kiếp hoa sen mới nở. Trong thời gian này, hành giả được nghe pháp và chứng Bát giải thoát.

Trung phẩm Hạ sinh

Hành giả có lòng nhân từ và hiếu dưỡng với cha mẹ và mọi người. Khi sắp mất, họ được gặp thiện tri thức và nghe về những niềm sung sướng ở Cực lạc. Sau khi nghe kinh và niệm Phật, họ được sinh về Cực lạc và trải qua 12 kiếp hoa sen mới nở. Hành giả hưởng phúc từ công đức đã thiết lập.

Hạ phẩm Thượng sinh

Hành giả đã tạo nhiều nghiệp ác và không biết hổ thẹn. Khi sắp mất, họ gặp thiện tri thức và niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà. Nhờ niệm Phật danh, họ trừ được tội đọa lạc trong 50 ức kiếp và được đón nhận bởi đức Phật và các Bồ Tát.

Hạ phẩm Trung sinh

Hành giả đã tạo nhiều tội ác nhưng niệm Phật và nghe diệu pháp từ thiện tri thức. Họ được sinh về Cực lạc và trải qua 6 kiếp hoa sen mới nở. Hành giả nhận được sự giáo huấn từ Quán Thế Âm và Đại Thế Chí và phát tâm Bồ đề.

Hạ phẩm Hạ sinh

Hành giả đã tạo nhiều tội ác, nhưng niệm danh hiệu đức Phật và nghe diệu pháp từ thiện tri thức. Họ được sinh về Cực lạc và trải qua 12 đại kiếp hoa sen. Hành giả nhận được Bách Pháp Minh Môn và phát tâm Bồ đề.

Kinh Cực lạc Quốc độ, Vô lượng thọ Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát là một tài liệu quan trọng trong tôn giáo Phật giáo, giúp hành giả hiểu rõ về vãng sinh và đạo lý Phật pháp.

1