Xem thêm

"Đại đức Thích Tâm Phúc" - Nhà sư giả bị bắt vì lừa đảo và giả danh

Phap Ngo Thich
Ngày 7/12, ông Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi (TPHCM) tạm giam để điều tra về tội “Lừa đảo...

Ngày 7/12, ông Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi (TPHCM) tạm giam để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ông Phúc, tự xưng là "Đại đức Thích Tâm Phúc", đã gây chú ý trên mạng xã hội khi xuất hiện trong hình dáng của một nhà sư, mặc y phục của nhà chùa và thường xuyên tham gia các video ăn thịt chó và đồ mặn. Hành vi của ông Phúc khiến nhiều người phản ứng trái chiều, bởi không phù hợp với hình ảnh của một người tu hành.

Sau cuộc điều tra, Công an TPHCM đã xác định rằng ông Phúc không phải là một nhà sư, mà chỉ là một Phật tử bình thường. Ông đã tu học trong mười năm tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn), nhưng chưa bước vào đời tu.

Năm 2010, ông Phúc trở về huyện Củ Chi và tự lập một chùa tôn giáo trái phép mang tên "Ngộ Chân Tử". Ông tự ngụy tướng là Đại đức Thích Tâm Phúc và là trụ trì của chùa này. Tại đây, ông Phúc đã đưa ra những thông tin sai lệch như cho rằng đạo Phật cho phép tu sĩ ăn thịt động vật và nhà chùa đón nhận mọi loại thịt, từ thịt heo, bò, cá, gà đến vịt... Điều này đã gây hiểu lầm cho công chúng.

Ngoài việc giả danh nhà sư, ông Phúc còn tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép và làm giả giấy tờ, con dấu của các cơ quan, tổ chức. Đáng chú ý, ông đã mời một số người mang thức ăn mặn đến nơi ở của mình để ông ăn và ghi lại trong các video đăng trên mạng xã hội.

Dù đã bị cơ quan chức năng mời lên làm việc, xử phạt hình chính và yêu cầu gỡ bảng hiệu chùa, ông Phúc vẫn tiếp tục các hoạt động tôn giáo trái phép thông qua việc thành lập các công ty và doanh nghiệp dưới hình thức ngụy trang. Tất cả các công ty này không hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM thu hồi giấy phép.

Năm 2019, Công an huyện Củ Chi đã phát hiện tại nhà của ông Phúc có treo Huân chương Lao động và bằng khen trong phòng khách. Theo giám định, các Huân chương và bằng khen này đều là giả và đã bị thu giữ.

Bước pháp luật tiếp theo đối với ông Phúc là việc điều tra và xử lý tội danh. Hành vi của ông được xem là lừa đảo và giả danh, có liên quan đến chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra và tiến hành các thủ tục tố tụng đối với ông Phúc.

1