Xem thêm

Cầu Nguyện và Tụng Kinh: Chìa Khóa Đến Sự An Lành

Phap Ngo Thich
Chìa khóa đến sự an lành và giải thoát Con người, với tất cả tính cách, trình độ và căn cơ khác nhau, cùng đi trên con đường đầy thách thức. Vì vậy, Đức Phật...

Cầu nguyện và  <a href='https://chuadieuphap.com.vn/tung-kinh-la-gi-y-nghia-cua-viec-tung-kinh-phat-a2263.html' title='tụng kinh' class='hover-show-link replace-link-1664'>tụng kinh<span class='hover-show-content'></span></a> , tuy không phải là cứu cánh, nhưng cũng là một trong 84 nghìn pháp môn. Chìa khóa đến sự an lành và giải thoát

Con người, với tất cả tính cách, trình độ và căn cơ khác nhau, cùng đi trên con đường đầy thách thức. Vì vậy, Đức Phật đã truyền dạy vô số phương tiện khác nhau, thông qua 84 nghìn pháp môn, để hướng dẫn mọi người đến sự giác ngộ và giải thoát. Cầu nguyện và tụng kinh, mặc dù không phải là cứu cánh, nhưng lại là một phương tiện quan trọng trong danh sách đó.

Cầu Nguyện: Sức Mạnh của Sự Nguyện Cầu

Trong một câu chuyện, Đức Phật đã sử dụng một hòn đá và một lon dầu để giải thích ý nghĩa của cầu nguyện. Hòn đá nặng chìm xuống đáy hồ, trong khi lon dầu nhẹ nhàng nổi trên mặt nước. Đức Phật nhấn mạnh rằng, dù cho có số lượng cầu nguyện đông đảo đến mấy, nếu con người đã tạo nghiệp xấu, thì sẽ phải gánh chịu quả báo xấu, và ngược lại. Cầu nguyện không thể thay đổi nghiệp lực, đặc biệt là khi nghiệp đã trưởng thành. Rõ ràng, cầu nguyện chỉ để mong giải tội, xóa sạch ác nghiệp đã tạo, và hoàn toàn phụ thuộc vào sự tha lực. Trái với niềm tin của nhiều người rằng cầu nguyện có thể thay đổi vận mệnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, Đức Phật đã cho thấy sự cầu nguyện có thể ảnh hưởng đến người khác và môi trường sống chung quanh. Ví dụ, trường hợp của Tỳ Kheo Angulimala, một tên tay cướp và giết người nổi tiếng, được Đức Phật giết thương. Một ngày nọ, khi đi khất thực, Angulimala gặp một người phụ nữ đang đau đớn và rên rỉ trên đường. Không biết làm gì, Angulimala đã quay lại hỏi Đức Phật về cách giúp đỡ. Đức Phật khuyên Angulimala nói lời sau đây với người phụ nữ đó: "Từ khi tôi xuất gia, tôi không hề có ý tiêu diệt sinh vật nào. Tôi ước nguyện bạn và con bạn được an lành." Angulimala thực hiện lời khuyên, và ngay lập tức, người phụ nữ đẻ con một cách dễ dàng. Điều này cho thấy sức mạnh của từ tâm và trì giới có thể lan tỏa đến môi trường xung quanh và có tác động tích cực.

Tụng Kinh: Sự Kết Hợp Giữa Tín Ngưỡng và Cuộc Sống Hằng Ngày

Tụng kinh là một hình thức phổ biến trong cả phật giáo nam truyền và Bắc Truyền.

Kinh, đơn giản là những lời dạy của Đức Phật, bao gồm những bài thuyết pháp từ buổi thuyết giảng đầu tiên cho đến khi Đức Phật thụ niết và nhập Niết Bàn.

Tụng kinh giúp ta nhắc lại lời dạy của Đức Phật và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày, không làm ác mà chỉ làm việc thiện và thanh tịnh tâm từ. Khi tụng kinh, chú tâm vào lời kinh giúp không để các hành động ác tác phát sinh từ cơ thể, từ lời nói và từ ý niệm. Qua đó, ta có thể loại bỏ được gốc rễ của khổ đau như tham lam, sân hận và si mê, mang lại lợi ích cho bản thân và người khác.

Có nhiều bộ kinh quan trọng từ giáo lý căn bản của Đức Phật được chọn ra để tụng kinh. Trong Phật giáo Nam Truyền, các bộ kinh như Kinh Châu Báu và kinh phật Lực được sử dụng để cầu nguyện. Còn đối với Phật giáo Bắc Truyền, Kinh Phổ Môn và Kinh A Di Đà được sử dụng để cầu siêu.

"Cầu an" là ước nguyện cho chính mình hoặc cho người khác tránh khỏi các hình thái của ma quỷ, bất hạnh, đau ốm và tác động xấu của môi trường sống. Đồng thời, cầu an đặt niềm tin vào tâm từ bi, chánh tín và chánh kiến của chúng ta. Trong khi đó, "cầu siêu" là nguyện cầu cho các người đã khuất hoặc cho những người mà ta quen biết hoặc không quen biết, thông qua những việc làm thiện lương nhằm giúp họ thoát khỏi ba đường ác.

Việc tuân thủ pháp lành, làm điều thiện và giữ giới luật của từng người và của cộng đồng, cùng với sự gia hộ của quảng đại chúng Bồ Tát, các vị Phật và các vị thần thiện, có thể đem lại hiệu quả và đạt được mục đích của cầu nguyện theo ý muốn. Sự gia hộ này, mặc dù khó giải thích, chỉ có thể cảm nhận được thông qua trải nghiệm cá nhân.

Chú thích: [01] HT. Thích Minh Châu, Kinh Tương Ưng Bộ Tập IV Thiên 6 xứ Ch.8 Đoạn 6: [02] HT. Narada Maha Thera, Phạm Kim Khánh dịch Việt, 1998, Đức Phật và Phật Pháp [03] HT. Thích Minh Châu, Kinh Trung Bộ, Angulimala Sutta, kinh thứ 86. [04] Suzuki - TT. Thích Tuệ Sỹ, Thiền và Bát Nhã, Viện CĐPH Hải Đức, 2004. [05] Quách Tấn, Xứ Trầm hương. Hội Văn học nghệ thuật Khánh Hòa tái bản 2003. [06] HT. Thích Minh Châu, Kinh Tiểu Bộ Tập I Kinh Tập, (I) Kinh Châu Báu (Ratana Sutta) (Sn 39)

1