Xem thêm

Cách tụng niệm và ý nghĩa của Kinh Phổ Môn

Phap Ngo Thich
Hình ảnh: Bìa Kinh Phổ Môn. Chào mừng bạn đến với bài viết này! Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về Kinh Phổ Môn và những ý nghĩa sâu sắc mà nó...

Bìa Kinh Phổ Môn. Hình ảnh: Bìa Kinh Phổ Môn.

Chào mừng bạn đến với bài viết này! Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về Kinh Phổ Môn và những ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại.

Thế nào là Kinh Phổ Môn?

Kinh Phổ Môn, còn được gọi là Kinh Quán Thế Âm, là bài kinh nói về hạnh nguyện đọa sinh của Bồ Tát Quan Thế Âm. Kính Phổ Môn giới thiệu cách "quán chiếu" cuộc đời để đạt được giác ngộ và giải thoát.

Kinh Phổ Môn được viết bằng tiếng Sanskrit và có nhiều bản dịch chữ Hán.

Trong ba bản dịch, chỉ có bản thứ ba có đủ hai phần văn xuôi và thi hoá phần văn xuôi. Kể từ khi bản dịch thứ ba ra đời, các ấn bản mới của ngài Cưu-Ma-La-Thạp có bổ túc phần thi kệ của bản dịch thứ ba, nội dung mà chúng ta sử dụng hiện nay.

Kinh Phổ Môn được tụng vào các dịp cầu an, cầu bệnh, cầu tai qua nạn, cầu gia đạo bình an, cầu quốc thái dân an, cầu mưa hoà gió thuận, lễ an vị Phật, lễ khai trương, lễ khởi công, lễ khanh thành, lễ tân gia, lễ sinh nhật, lễ đạo tuế, lễ cầu thọ, lễ chúc thọ...

Đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Hình ảnh: Đức Bồ Tát Quán Thế Âm.

Nội dung Kinh Phổ Môn

Nội dung chính của Kinh Phổ Môn bao gồm ba phần: Thần lực tri đạo Quan Âm, Cứu thế đọa sinh qua 33 ứng thân, và Phương pháp ngũ âm và ngũ quán.

Thần lực đọa sinh nhiệm mầu của Bồ Tát Quan Thế Âm được giới thiệu là sự tương giao nhân quả giữa chúng sinh và Bồ Tát. Đức Quan Thế Âm sở dĩ được tôn xuống với danh hiệu này là vì Ngài là vị Bồ Tát luôn luôn ban niềm vui vô uy thí cho tất cả chúng sinh đang chịu nhiều đau khổ trong đời.

Kinh Phổ Môn còn nói lên tình thương bao la của một vị Bồ Tát qua phương pháp đọa sinh với 33 ứng thân khác nhau, phù hợp với căn cơ và đối tượng của người tu học.

Mỗi lời nguyện trong Kinh Phổ Môn mang ý nghĩa lý rất thâm sâu và vi diệu, mang tính ẩn dụ rất cao. Khi tụng kinh, chúng ta phải trân quý và tôn trọng từng câu chữ. Chúng ta nên rửa tay, súc miệng cho sạch sẽ và y phục phải trang nghiêm.

Điều quan trọng khi tụng Kinh Phổ Môn là hiểu rõ ý nghĩa trong Kinh và áp dụng, thực hành trong đời sống. Tụng đọc Kinh Phổ Môn không chỉ để được Bồ Tát Quan Thế Âm gia hộ, mà quan trọng hơn, chúng ta nên để tâm đến phương pháp "quán chiếu cuộc đời" và phương thức "sống không sợ hãi" của Bồ Tát nổi tiếng dung hòa và song hành giữa tình thương và trí tuệ, để an lạc và thanh thản của chính mình và tha nhân được tạo lập ngay từ hiện kiếp.

Khi gặp khổ nạn, nhất tâm xưng niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm thì Ngài sẽ hướng theo âm thanh cầu cứu đó mà giải cứu khổ nạn cho. Hình ảnh: Khi gặp khổ nạn, nhất tâm xưng niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm thì Ngài sẽ hướng theo âm thanh cầu cứu đó mà giải cứu khổ nạn cho.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về Kinh Phổ Môn và ý nghĩa của nó. Hãy luôn tụng kinh với lòng thành kính và ứng dụng những bài học từ Kinh vào cuộc sống hàng ngày. Chúc bạn có những trải nghiệm thiền định thật ý nghĩa và thanh thản!

Các nguồn hình ảnh:

  1. Bìa Kinh Phổ Môn: Nguồn
  2. Đức Bồ Tát Quán Thế Âm: Nguồn
  3. Khi gặp khổ nạn, nhất tâm xưng niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm thì Ngài sẽ hướng theo âm thanh cầu cứu đó mà giải cứu khổ nạn cho: Nguồn
1