Xem thêm

Cách làm giò chay tuyệt vời cho ngày rằm

Phap Ngo Thich
Cách làm giò chay không chỉ đơn giản mà còn tiết kiệm thời gian hơn bạn nghĩ. Với vài bước đơn giản, bạn có thể tạo ra một cây giò chay thơm ngon đảm bảo...

Cách làm giò chay không chỉ đơn giản mà còn tiết kiệm thời gian hơn bạn nghĩ. Với vài bước đơn giản, bạn có thể tạo ra một cây giò chay thơm ngon đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình.

Có thể nói đây là món ăn kết hợp từ nhiều nguyên liệu tự nhiên, ít chất béo nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho ngày dài hoạt động.

Giò chay hay giò lụa chay thường được ăn kẹp với bánh mì cho bữa sáng, hoặc làm các món kho ăn chung với cơm cũng rất ngon. Để có một cây giò chay thơm ngon chỉ mất không quá 30 phút, hãy để tôi hướng dẫn bạn.

Nguyên liệu chính cần chuẩn bị:

  • 500 gram phù trúc tươi (có thể thay thế bằng phù trúc khô, còn được gọi là váng đậu)
  • 3 gốc hành boa rô (hay còn gọi là cây tỏi tây)
  • Dầu ăn
  • Lá chuối, lạt tre
  • Gia vị: muối, hạt nêm, hạt tiêu trắng

Cách làm giò chay:

Giò chay hay giò lụa chay là món ăn được sử dụng chủ yếu vào các ngày rằm, mùng 1 âm lịch.

Bước 1:

  • Có thể dùng phù trúc tươi (hoặc phù trúc khô có tên gọi khác là váng đậu). Phù trúc chính là sản phẩm được làm từ sữa đậu nành, là lớp váng được nổi lên trên mặt sữa tạo thành phù trúc khô. Đây là nguyên liệu chủ yếu tạo nên linh hồn của món giò chay.
  • Trước tiên, hãy sơ chế các nguyên liệu. Cắt nhỏ thân cây hành boa rô như hình dưới.

Cách làm giò chay

Bước 2:

  • Cho một bát nhỏ dầu ăn vào chảo. Khi dầu ăn nóng, trút hành boa rô đã xắt nhỏ vào.

Cách làm giò chay

  • Phi hành trên lửa nhỏ cho đến khi hành hơi xém vàng, sau đó vớt hành ra và đặt lên giấy thấm dầu để lượng dầu ăn được trôi bớt. Chú ý vặn nhỏ lửa chiên hành để tránh cháy. Phần dầu ăn chiên hành này sẽ được giữ lại để ướp phù trúc ở những bước sau.

Cách làm giò lụa chay

Bước 3:

  • Chuẩn bị sẵn 1 tập lá chuối để gói giò. Cắt lá chuối thành những miếng có chiều ngang khoảng 15cm để gói giò.

Cách làm giò chay

Cách làm giò chay Bước 4:

  • Chuẩn bị 1 chậu nước ấm và cho phù trúc tươi đã chuẩn bị vào rửa. Khi nước bắt đầu đục, rửa phù trúc trong 1 chậu nước ấm sạch khác và sau đó vắt nhẹ để phù trúc ráo nước. Nếu dùng phù trúc khô, ngâm phù trúc trong nước ấm khoảng vài tiếng cho mềm, sau đó rửa và vắt khô phù trúc.

Cách làm giò chay

Bước 5:

  • Để món giò lụa chay có hương vị đặc biệt, ướp phù trúc với 2 thìa dầu ăn, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa hạt tiêu, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu và 1/2 thìa cà phê hạt nêm. Nếu thích ăn đậm đà hơn, có thể thử và tăng thêm chút hạt nêm.

Cách làm giò lụa chay

Bước 6:

  • Trải 2 tấm lá chuối lên một mặt phẳng rộng và cho phù trúc vào một góc. Cuộn tròn lại cho chặt tay.

Cách làm giò lụa chay

  • Dùng lạt tre buộc xung quanh phần giữa thân giò. Để gói dễ hơn, có thể cố định trước bằng dây chun, sau đó mới buộc lạt để giò không bị xê dịch.

Cách làm giò

Cách làm giò lụa chay Bước 7:

  • Tiếp theo, gấp một đầu lá chuối lại và đặt giò lên, ấn đều phù trúc xuống. Sau đó, gấp lá chuối lại, lấy 2 miếng lá chuối cắt nhỏ phủ hình chữ thập lên và buộc lại bằng lạt tre để giò được kín.

Cách làm giò lụa chay

Bước 8:

  • Làm tương tự với đầu bên kia, sau đó buộc thêm 2 lạt tre ở giữa để giò chắc và kín. Tiếp theo là công đoạn hấp giò lụa. Nếu hấp nhiều giò, hãy chuẩn bị một nồi nước lớn, đổ nước xuống đáy nồi sao cho lượng nước không ngập giò. Xếp giò lụa vào và hấp ở lửa vừa khoảng 3 tiếng. Nếu chỉ hấp một số giò, có thể sử dụng nồi cơm điện để hấp, món giò cũng sẽ rất thơm ngon.

Cách làm giò

Sau khi giò chay đã chín, để trong nồi cho đến khi nguội, sau đó vớt ra để giò co lại. Khi ăn, thái thành từng miếng vừa ăn như giò lụa thịt.

Món giò lụa chay về hình thức giống như giò lụa thịt, hương vị nhẹ nhàng hơn và rất lâu ngấy, phù hợp với những ngày rằm, lễ tết.

Điện Máy Minh Phát chúc bạn thành công và có một món giò lụa chay thật ngon miệng.

Giới Thiệu Sản Phẩm

Máy Thực Phẩm Minh Phát là xưởng sản xuất Máy Xay Giò Chả tại Huyện Thạch Thất cũng như phân phối Máy Xay Giò Chả Giá Rẻ trên toàn quốc. Chúng tôi luôn lắng nghe và chú trọng đến phản hồi của khách hàng để mang đến những sản phẩm tốt nhất, cao cấp nhất. Máy Thực Phẩm Minh Phát cung cấp nhiều sản phẩm và mẫu mã đa dạng như Máy xay giò chả, máy đùn thịt, máy thái bì, máy vặt lông gà.

Máy Xay Giò Chả Tại Huyện Thạch Thất

1