Xem thêm

Cách bài trí bàn cúng chúng sinh (cúng thí thực)

Phap Ngo Thich
Khi chúng ta thực hiện lễ cúng thí thực, việc bài trí đàn cúng thí rất quan trọng để mang lại sự hợp lý và tạo nên một không gian thần linh. Hãy xem qua...

Khi chúng ta thực hiện lễ cúng thí thực, việc bài trí đàn cúng thí rất quan trọng để mang lại sự hợp lý và tạo nên một không gian thần linh. Hãy xem qua những hướng dẫn sau đây để biết cách bài trí bàn cúng chúng sinh một cách đúng mực và ý nghĩa.

Chọn vị trí phù hợp

Khi lựa chọn vị trí để bày đàn cúng thí, chúng ta cần xem xét các yếu tố như kích thước sân nhà. Nếu có không gian rộng, chúng ta có thể bày bàn cúng thí ngoài sân. Trong trường hợp trời mưa, chúng ta có thể đặt bàn ở ngoài hiên. Nếu chúng ta sống trong chung cư, có thể đặt bàn cúng gần cửa. Ngay cả trong nhà, chúng ta có thể đặt bàn cúng thí hướng ra bên ngoài, gần cửa sổ để tạo không gian thoáng đãng.

Lễ cúng chúng sinh gồm những gì?

Để bài trí trên bàn cúng thí thực, chúng ta có thể chuẩn bị các đồ cúng như hoa, quả, kẹo, bánh, bim bim, sữa, cháo, gạo, muối và một mâm cơm chay. Chúng ta có thể cúng đồ bất kỳ miễn là không liên quan đến sát sinh. Trong phần cúng thí, chúng ta nên có một phong bì để tùy tâm cúng dường Tam Bảo, hồi hướng cho các vong linh tham dự pháp hội của chúng ta, để họ được nhận phúc lành từ những thức ăn mà chúng ta dâng cúng.

mam-cung-thi-thuc Bài trí bàn cúng chúng sinh bao gồm những đồ cúng như hoa, quả, kẹo, bánh, bim bim, sữa, cháo, gạo, muối và một mâm cơm chay.

Về nghi thức và văn khấn cúng thí thực, chúng ta có thể tìm hiểu thêm qua đường link sau đây: Nghi thức cúng thí thực tại nhà, cơ quan, cửa hàng…. Hoặc chúng ta cũng có thể cúng thí thực theo nghi thức ở các cuốn sách khác, bởi điều quan trọng nhất là đam mê và tâm từ chúng ta.

Cúng chúng sinh như thế nào để họ được lợi ích nhất?

Trong các bài kinh, Đức Phật đã dạy rằng sau khi được người thân cúng dường Tam Bảo, các vong linh và ngạ quỷ sẽ nhận được phúc lành tăng lên và nhận những thức ăn mà chúng ta dâng cúng. Do đó, nghi thức cúng thí thể hiện tâm hồn của chúng ta. Phần cúng và khấn cũng phải đúng với tinh thần nhân quả, tức là mang lại sự phát triển và phúc lành cho người đã khuất. Vì vậy, phần cúng dường trong Tam Bảo cần được chú trọng, không quan trọng số lượng, mà quan trọng là sự tâm tình và ý nghĩa của chúng ta. Nếu chúng ta cúng dường ít đồ vật nhưng với tâm tình hồi hướng phước cho họ nhiều, họ vẫn sẽ được no đủ. Ngược lại, nếu chúng ta cúng dường quá nhiều đồ vật nhưng không đủ phúc báo, họ cũng không thọ dụng được. Do đó, hãy hiểu rõ rằng cúng dường cho vong linh và ngạ quỷ trong đàn lễ thí thực gồm hai phần: cúng dường Tam Bảo và cúng dâng đồ vật.

Chúng ta hy vọng rằng khi thực hành cúng tế và lễ tại gia, chúng ta sẽ tuân thủ đúng tinh thần Pháp của Phật để mang lại lợi ích cho chúng ta và cả những vong linh đã từ trần.

Các bài nên xem:

1