Xem thêm

Các thuật ngữ trong bài kệ Quán Tưởng Đức Phật

Phap Ngo Thich
Kính bạch quý Thầy Cô, Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ "Lưới đế châu" và các thuật ngữ khác trong bài kệ "Quán Tưởng". Năng lễ và Sở lễ Trong bài kệ,...

Các thuật ngữ trong bài kệ Quán Tưởng Đức Phật

Kính bạch quý Thầy Cô,

Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ "Lưới đế châu" và các thuật ngữ khác trong bài kệ "Quán Tưởng".

Năng lễ và Sở lễ

Trong bài kệ, thuật ngữ "Năng lễ" chỉ đến những người đang đảnh lễ Phật hoặc chư Bồ Tát, tức là chúng sinh. Trong khi đó, "Sở lễ" chỉ đến đối tượng được đảnh lễ, tức là chư Phật và chư Đại Bồ Tát.

Tánh không tịch và Cảm ứng đạo giao

"Tánh không tịch" có nghĩa là tâm không vướng mắc các pháp, không loạn động điên đảo. Ý ở đây là muốn nói rằng bản giác thanh tịnh của đức Phật và tất cả chúng sinh đều như nhau, đều trong sạch và không vướng mắc.

"Cảm ứng đạo giao" là sự giao thoa của tâm người lễ và chư Phật, khi không có gì làm trở ngại khi con người có tâm với đạo.

Nan tư nghì và Ngã thử đạo tràng

"Nan tư nghì" có nghĩa là khó suy nghĩ cho cùng tận, có thể hiểu là "không thể nghĩ bàn".

"Ngã thử đạo tràng" dịch ra tiếng Việt có ý nghĩa là "Đạo tràng của ta".

Lưới đế châu và Thập phương chư Phật

"Lưới đế châu" là hình ảnh lưới châu của Đế Thích, một hình ảnh đẹp trên cung trời của Đế Thích. Cổ đức sử dụng hình ảnh này để ví von với sự trang nghiêm thanh tịnh của đạo tràng.

Ảnh hiện trung và Ngã thân

"Ảnh hiện trung" nghĩa là hình ảnh của chư Phật hiện trong đó.

"Ngã thân" có nghĩa là thân ta.

Chư Phật tiền và Đầu diện tiếp túc

"Chư Phật tiền" nghĩa là trước chư Phật.

"Đầu diện tiếp túc" ám chỉ việc đầu mặt cúi xuống chân mình để thể hiện lòng thành khi đảnh lễ.

Bài kệ trên giải thích rằng người đảnh lễ và đối tượng được lễ đều trong trạng thái vắng lặng, không vướng mắc. Sự cảm ứng của đạo không thể nghĩ bàn. Đạo tràng của chúng ta như lưới châu của cung trời Đế Thích, mười phương chư Phật đều ảnh hiện trong đó, thân của người hành lễ cũng ảnh hiện trong đó, đầu mặt của người hành lễ cúi xuống với tất cả tâm thành xin đảnh lễ chư Phật.

Hi vọng qua bài viết này, quý Thầy Cô đã hiểu rõ hơn về các thuật ngữ trong bài kệ "Quán Tưởng". Chúc quý Thầy Cô có một tâm hồn an lạc và thành công trong việc đảnh lễ để củng cố niềm tin với chánh Pháp và tăng trưởng công đức lành.

Trân trọng,

Hoàng Thiên.

1