Xem thêm

Các mô hình nến đảo chiều mạnh nhất trong chứng khoán và chiến lược đầu tư

Phap Ngo Thich
Bạn đã bao giờ nghe về các mô hình nến đảo chiều trong chứng khoán chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về chúng và tầm quan trọng của chúng trong việc đưa ra quyết...

Bạn đã bao giờ nghe về các mô hình nến đảo chiều trong chứng khoán chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về chúng và tầm quan trọng của chúng trong việc đưa ra quyết định giao dịch chứng khoán.

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều là một công cụ phân tích xu hướng giá cổ phiếu dựa trên hình dạng đặc biệt của các cây nến Nhật. Khi xuất hiện, các mô hình này báo hiệu cho nhà đầu tư biết rằng xu hướng hiện tại đang suy yếu và có khả năng đảo chiều trong tương lai.

Cách đọc biểu đồ nến Nhật

Trước khi đi vào các mô hình nến đảo chiều, chúng ta cần hiểu cách đọc biểu đồ nến Nhật. Một cây nến Nhật biểu thị sự biến động của giá cả trong một khoảng thời gian nhất định. Biểu đồ nến Nhật gồm có 2 phần chính: thân nến và bóng nến.

  • Thân nến thể hiện phạm vi dao động giá từ thời điểm mở cửa đến thời điểm đóng cửa.
  • Bóng nến thể hiện phạm vi mức giá trên và dưới của sản phẩm giao dịch.

Nếu giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa, cây nến biểu hiện xu hướng tăng giá và thường có màu xanh. Ngược lại, nếu giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa, cây nến biểu thị xu hướng giảm giá và thường có màu đỏ.

mô hình nến đảo chiều là gì Nguồn: tradervn.net

Các mô hình nến đảo chiều mạnh nhất trong chứng khoán

Mô hình nến đảo chiều tăng

Mô hình nến đảo chiều tăng báo hiệu xu hướng giảm giá sắp kết thúc và xu hướng tăng giá sắp bắt đầu. Đây là tín hiệu cho nhà đầu tư nắm bắt điểm đảo chiều để thực hiện lệnh mua vào. Dưới đây là một số mô hình nến đảo chiều tăng phổ biến.

1. Dragonfly Doji (Nến Doji chuồn)

Mô hình nến đảo chiều Doji chuồn Nguồn: tradervn.net

Mô hình Dragonfly Doji có các đặc điểm nhận dạng sau:

  • Có hình dạng giống một con chuồn chuồn sải cánh.
  • Phần thân nến dẹt như một đường gạch ngang.
  • Phần bóng trên dài, bóng dưới ngắn.
  • Thường xuất hiện cuối xu hướng giảm.

Mô hình Dragonfly Doji xuất hiện khi giá mở cửa bằng giá đóng cửa. Điều này cho thấy bên mua đã kiểm soát hoàn toàn các phiên giao dịch và đây là một tín hiệu mạnh cho xu hướng đảo chiều.

2. Bullish Engulfing (Nhấn chìm tăng)

Mô hình nến đảo chiều Bullish Engulfing Nguồn: tradervn.net

Mô hình Bullish Engulfing gồm 2 cây nến: cây đứng đầu là nến giảm, cây thứ hai là nến tăng. Cây nến thứ hai phải có độ dài lớn hơn và bao trùm toàn bộ cây nến đầu. Đây là tín hiệu cho thấy bên mua đang kiểm soát tình hình và xu hướng đảo chiều tăng giá sẽ rõ rệt hơn nếu cây nến đầu là nến Doji.

3. Piercing Pattern (nến đường nhọn)

Mô hình nến đảo chiều tăng Piercing Pattern Nguồn: cophieu68.vn

Mô hình Piercing Pattern gồm 2 nến: nến đầu là nến giảm, nến thứ hai là nến tăng. Cây nến thứ hai phải có độ dài lớn hơn hoặc bằng 50% độ dài cây nến thứ nhất và mức giá mở cửa của nến tăng phải tạo được một khoảng cách nhất định với giá đóng cửa của nến giảm. Mô hình này cho thấy bên mua đang chiếm được lợi thế và xu hướng giá sắp đổi chiều.

4. Bullish Harami

Mô hình nến đảo chiều Bullish Harami Nguồn: investing.vn

Mô hình Bullish Harami gồm 2 nến: nến đầu là nến đỏ biểu thị xu hướng giảm giá, nến thứ hai là nến xanh biểu thị xu hướng tăng giá. Cây nến đỏ có chiều dài bao trùm cây nến xanh và giá mở cửa của nến xanh thường cao hơn giá đóng cửa của nến đỏ. Mô hình này cho thấy bên mua đang dần lấy lại ưu thế so với bên bán và làm tăng khả năng xu hướng đảo chiều.

5. Nến búa Hammer

Mô hình nến búa Hammer

Mô hình nến Hammer có hình dạng tương đối giống nến Doji, nhưng thân nến lớn hơn và bóng dưới dài hoặc không có. Mô hình này cho thấy bên mua đang cố đẩy giá cao hơn và làm tăng khả năng xu hướng tăng giá.

6. Morning Star (Nến sao mai)

Mô hình nến đảo chiều Sao Mai Nguồn: chungkhoanviet.net

Mô hình Morning Star gồm 3 nến: nến đầu là nến đỏ biểu thị xu hướng giảm mạnh, nến thứ hai là nến không thân (có thể là nến Doji, nến Hammer hoặc Spinning Top), và nến cuối cùng là một nến xanh. Mô hình này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế, nhưng khi giá thấp, người mua nảy sinh tâm lý lưỡng lự. Khi bên mua giành lại thế kiểm soát và đẩy giá lên cao, xu hướng đảo chiều tăng sẽ ngày càng rõ rệt.

7. Bullish Abandoned Baby (Em bé bị bỏ rơi)

Mô hình nến đảo chiều Bullish Abandoned Baby Nguồn: sanolymptrade.com

Mô hình Bullish Abandoned Baby gồm 3 nến, trong đó 2 cây nến ngoài cùng có kích thước lớn hơn hẳn so với cây nến đứng giữa. Do đó, mô hình trông giống như có một "em bé bị bỏ rơi". Mô hình này cho thấy rằng bên mua vẫn chiếm ưu thế và giá đang sẵn sàng đảo chiều tăng trên quy mô lớn.

8. Tweezer Bottom (mô hình đáy nhíp)

Mô hình nến đảo chiều Tweezer Bottom Nguồn: chungkhoanchuyennghiep.com

Mô hình Tweezer Bottom gồm hai nến: nến đầu là nến giảm, nến thứ hai là nến tăng. Giá đóng cửa của nến thứ hai bằng giá mở cửa của nến đầu. Mô hình này cho thấy rằng dù nến đầu tiên biểu thị xu hướng giá giảm, nhưng nến thứ hai chính là dấu hiệu khôi phục của thị trường. Nhà đầu tư cần nắm bắt mức độ chênh lệch để quyết định thời điểm ra lệnh thích hợp.

Mô hình nến đảo chiều giảm

Mô hình nến đảo chiều giảm báo hiệu xu hướng giảm giá sắp bắt đầu. Đây là tín hiệu cho nhà đầu tư nắm bắt thời điểm đảo chiều để bán ra nhằm hạn chế rủi ro. Dưới đây là một số mô hình nến đảo chiều giảm thường gặp.

1. Gravestone Doji (Nến Doji bia mộ)

Mô hình nến Doji bia mộ Nguồn: chungkhoanviet.net

Mô hình Gravestone Doji là một cây nến đơn, không có thân nến. Bóng trên rất dài, không có bóng dưới. Giá mở cửa và giá đóng cửa đều ở mức thấp nhất. Mô hình này cho thấy bên mua vẫn chiếm ưu thế và giá sẽ tiếp tục giảm. Độ dài bóng trên càng dài, tín hiệu đảo chiều giảm giá càng mạnh.

2. Bearish Engulfing (Nhấn chìm giảm)

Mô hình nến đảo chiều Bearish Engulfing Nguồn: kienthucforex.com

Mô hình Bearish Engulfing gồm 2 nến: nến đầu là nến xanh, nến thứ hai là nến đỏ. Độ dài nến đỏ phải bao trùm toàn bộ nến xanh. Mô hình này cho thấy rằng nến xanh đầu tiên là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng đang chững lại và nến đỏ tiếp theo là dấu hiệu cho một xu hướng giảm sắp xảy ra. Độ dài của nến đỏ càng dài, tín hiệu giảm càng mạnh.

3. Shooting Star (Nến bắn sao)

Mô hình nến đảo chiều Shooting Star Nguồn: yduocvinhphuc.edu.vn

Mô hình Shooting Star có hình dạng gần giống nến Doji, nhưng khác ở chỗ thân nến nhỏ và bóng trên dài gấp 2-3 lần thân nến, bóng dưới rất ngắn hoặc không có. Nến Shooting Star có thể là nến màu đỏ hoặc màu xanh. Mô hình này đòi hỏi sự kiên nhẫn của nhà đầu tư và cần chờ đợi cho đến khi mẫu nến này thực sự hoàn thành và theo dõi cây nến tiếp theo xuất hiện là một cây nến giảm thì mới bắt đầu vào lệnh để đạt hiệu quả cao.

4. Evening Star (Nến sao hôm)

Mô hình nến đảo chiều Evening Star Nguồn: chungkhoanviet.net

Mô hình Evening Star gồm 3 nến: nến thứ nhất là nến xanh có thân dài, nến thứ hai nhỏ, thân ngắn giống ngôi sao, và nến thứ ba là nến đỏ, thân lớn, có mức giá đóng cửa luôn nằm trong phạm vi của nến thứ nhất. Nếu giữa nến đầu tiên và nến thứ hai hình thành một khoảng trống lớn, thì đây là dấu hiệu đảo chiều cực mạnh.

5. Tweezer Top (đỉnh nhíp)

Mô hình nến đảo chiều Tweezer Tops Nguồn: honghoanggroup.com

Mô hình Tweezer Top gồm 2 nến: nến thứ nhất màu xanh, thân nhỏ, bóng trên dài, bóng dưới ngắn, và nến thứ hai màu đỏ, thân nhỏ, bóng dài. Giá đóng cửa của nến hai bằng giá mở cửa của nến thứ nhất. Mô hình này cho thấy rằng bên mua đang đẩy giá lên cao, nhưng không thành công và bị bên bán đảo ngược tình thế. Nhà đầu tư nên cân nhắc bán ra trong tình huống này.

Dù bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp hay mới bắt đầu, việc nắm vững các mô hình nến đảo chiều mạnh nhất trong chứng khoán sẽ giúp bạn đưa ra quyết định giao dịch một cách tỉnh táo. Hãy thực hành và tìm hiểu sâu hơn về các mô hình này để nắm bắt được những cơ hội đầu tư tốt nhất.

1