Xem thêm

Bài vị: Tổng quan về phong tục thờ cúng Việt Nam

Phap Ngo Thich
Hình ảnh minh họa: Bài vị là gì Trong văn hóa thờ cúng tâm linh của người Việt Nam, cụm từ "Bài vị" đã trở nên quen thuộc đối với những ai quan tâm đến...

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Bài vị là gì

Trong văn hóa thờ cúng tâm linh của người Việt Nam, cụm từ "Bài vị" đã trở nên quen thuộc đối với những ai quan tâm đến chủ đề này. Bài vị thường xuất hiện trong các không gian thờ cúng gia tiên, họ, đình, miếu, chùa và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Bài vị thờ là một vật phẩm không thể thiếu, là linh hồn của người đã khuất và biểu trưng cho sự thương nhớ và hoài niệm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên tiền tổ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa, cấu tạo cũng như những quy định và phong tục liên quan đến bài vị thờ. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ nói về việc lựa chọn và mua bài vị thờ bằng đồng, một trong những vật phẩm thờ cúng phổ biến và mang ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa thờ cúng của người Việt Nam.

Tìm hiểu về bài vị thờ

Bài vị là gì? Cấu tạo như thế nào?

Bài vị, còn được gọi là long vị, là một loại vật phẩm được sử dụng để thờ cúng người đã khuất trên bàn thờ gia tiên. Bài vị thờ thường là một tấm thẻ làm bằng giấy, gỗ hoặc đồng, ghi họ tên chức tước và ngày tháng năm sinh, tử của người được thờ.

Trong tấm bài vị, có các nội dung quan trọng như:

  • Hàng chính giữa để nêu vai vế của người được thờ và tước vị (nếu có)
  • Tên của người được thờ và nguyên phối
  • Hàng bên trái ghi ngày tháng năm sinh
  • Hàng bên phải ghi ngày tháng năm mất
  • Cuối cùng là chữ "chi Linh vị" hoặc "Thần chủ" hoặc "Linh vị"

Bài vị thờ được lưu giữ và thờ trong gia đình trong 5 đời, sau đó sẽ được đốt hoặc thiên di vào nhà thờ tộc họ để thờ chung. Hiện nay, đã có các sư hoặc các thầy cúng lo giúp việc làm bài vị và những bài vị này đều viết bằng chữ Hán Nôm hoặc tiếng Việt.

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Bài vị thờ có thể được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Hán

Ý nghĩa bài vị thờ trong văn hóa thờ cúng tâm linh

Theo tín ngưỡng văn hóa phương Đông, bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng nhất của ngôi nhà, được xem là "chốn về ngự" của gia tiên và thần linh. Bài vị thờ không chỉ là một vật biểu trưng cho tâm linh mà còn mang ý nghĩa cao quý, tượng trưng cho sự thương nhớ và hoài niệm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên tiền tổ.

Hiện nay, bài vị thờ thường được chế tác từ hai chất liệu chính là đồng và gỗ. Mỗi sản phẩm đều mang vẻ đẹp đặc trưng riêng. Tùy thuộc vào sở thích, ngân sách và không gian thờ, gia chủ có thể lựa chọn vật phẩm thích hợp nhất. Tuy nhiên, việc lựa chọn bài vị thờ cũng cần quan tâm đến độ bền và tuổi thọ sử dụng của sản phẩm.

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Bài vị bằng đồng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc

Các kích thước bài vị phổ biến nhất

Kích thước bài vị thờ thường được lựa chọn phù hợp với không gian thờ của gia chủ. Dưới đây là những kích thước cơ bản của một tấm bài vị:

  • Trong lòng để viết chữ: rộng từ 3cm - 4cm, cao từ 13cm - 21cm
  • Kích thước tổng thể bài vị: Cao 38cm (cung tốt Tài chí, Tiến bả) x rộng 17cm (cung tốt Thêm đinh, Tài vượng); Cao 41cm (cung tốt Tiến bảo, Đinh) x rộng 18cm (Lợi Ích); Cao 61cm (cung tốt Lợi ích, Tài lộc) x rộng 21cm (Đại cát, Tiến bảo). Gia chủ cũng có thể lựa chọn các kích thước khác trên thước Lỗ Ban, nhưng cần chọn kích thước phù hợp và cân đối.

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Bài vị thờ được chế tác đa dạng kích thước khác nhau

Bài vị thờ thường đặt ở đâu trên ban thờ?

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Lê Quang Khang, bàn thờ gia tiên thường được thiết lập hai lớp. Lớp trong kê sát tường hậu là chiếc rương lớn, trên đó đầu tiên là bày bài vị.

Đối với các chủ nhà là trưởng họ, trưởng Chi, thần chủ của họ và của chi không bao giờ thay đổi. Còn thần chủ của gia từ có sự thay đổi theo phong tục "ngũ đại mai thần chủ". Trên bàn thờ, luôn chỉ có 4 bài vị ghi 4 thần chủ theo thứ bậc là cao, tằng, tổ, khảo tức kị, cụ, ông, cha.

Khi có người trong gia đình mất, nhiều gia đình thay bài vị bằng di ảnh thờ hoặc tượng chân dung.

Lựa chọn và mua bài vị thờ bằng đồng

Vì sao bài vị bằng đồng được nhiều gia chủ lựa chọn?

Trên ban thờ, những vật phẩm thể hiện đủ ngũ hành và cân bằng âm dương sẽ mang lại may mắn và thành công cho gia đình. Trong đó, bài vị thờ bằng đồng được nhiều gia đình lựa chọn. Bài vị bằng đồng mang vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp với hoa văn tinh xảo, sắc nét. Chất liệu đồng có màu sắc nhã nhặn, dễ dàng ăn nhập với mọi không gian nội thất và tạo thêm sự trang nghiêm cho không gian thờ. Ngoài ra, sản phẩm đồng còn có độ bền truyền đời và đa dạng sự lựa chọn về kích thước, mẫu mã và giá thành, phù hợp với nhu cầu và ngân sách của từng gia đình.

Lựa chọn đơn vị bán đồ thờ bằng đồng: Đôi điều cần lưu ý

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp bài vị thờ bằng đồng với đa dạng về sản phẩm, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng, giá thành. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm chất lượng và đúng giá trị, người mua cần lưu ý các điều sau:

  • Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín và có thương hiệu, có thể đến xem trực tiếp sản phẩm tại làng nghề chế tác đồ đồng nổi tiếng.
  • Tìm hiểu về năng lực doanh nghiệp qua các kênh mạng xã hội, website, đánh giá từ khách hàng để có cái nhìn sơ bộ về đơn vị.
  • Lựa chọn đơn vị có cửa hàng/showroom trưng bày sản phẩm để có thể xem và cảm nhận trực tiếp sản phẩm.
  • Chú ý các chính sách bảo hành, đổi trả của đơn vị. Một thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo chính sách rõ ràng và minh bạch, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
  • Lựa chọn đơn vị chế tác và phân phối trực tiếp để mua được sản phẩm đẹp với giá tốt nhất, tránh mua hàng từ các gian hàng nhỏ lẻ hay chợ cóc, vì đây là các nơi không đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Gia chủ nên tham khảo thông tin về năng lực doanh nghiệp kỹ lưỡng

Mua bài vị thờ bằng đồng ở đâu uy tín?

Đúc Đồng Bảo Long là đơn vị kế thừa và phát triển nghệ thuật đúc đồng của làng nghề Ý Yên, Nam Định. Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm đồ thờ bằng đồng chất lượng, đẹp, và đáng tin cậy. Chúng tôi chế tác các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, bao gồm cả đồ thờ cao cấp, tượng chân dung ông bà, cha mẹ, tượng Phật và tranh đồng trang trí. Sản phẩm của chúng tôi được chế tác bởi các nghệ nhân giỏi và nổi tiếng trong làng nghề, nên mang đến vẻ đẹp đẳng cấp cho không gian thờ của gia đình.

Chúng tôi sử dụng nguyên liệu đồng thanh khiết và tấm đồng vàng nhập khẩu từ Hàn Quốc với độ dày tiêu chuẩn, để chế tác ra những sản phẩm tinh xảo và chắc chắn. Chúng tôi cam kết bảo hành từ 5 - 10 năm cho các sản phẩm cao cấp và đổi trả trong vòng 15 ngày.

Quý khách có thể đến trực tiếp hệ thống showroom của chúng tôi tại Hà Nội, TPHCM, Nghệ An và Nam Định để xem và tìm hiểu thêm về sản phẩm. Hãy để Đúc Đồng Bảo Long trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho nhu cầu mua sắm đồ thờ bằng đồng của bạn.

bài vị là gì Hình ảnh minh họa: Chúng tôi cung cấp đồ thờ bằng đồng chất lượng

Đúc Đồng Bảo Long - Địa chỉ uy tín cho sản phẩm đồ thờ bằng đồng

  • Showroom Hà Nội: Số 9 Ngõ 172 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
  • Showroom TPHCM: Số 1 Đường Nguyễn Trung Ngạn, Quận 1, TPHCM
  • Showroom Nghệ An: Số 97 Trưng Trắc, TP Vinh, Nghệ An
  • Showroom Nam Định: Số 27 Tổ 1, Phường Phan Thiết, TP Nam Định

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn. Đúc Đồng Bảo Long cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm đồ thờ bằng đồng chất lượng và đẹp mắt.

1