Xem thêm

Ánh sáng từ bi: Làm sáng tỏ cuộc sống bằng năng lượng từ bi của Đức Phật

Phap Ngo Thich
Mỗi người con Phật đều mang trong mình một tâm từ bi - một tâm thức tích cực nuôi dưỡng và thực thi. Ánh sáng từ bi là một dạng năng lượng đặc biệt, có...

Mỗi người con Phật đều mang trong mình một tâm từ bi - một tâm thức tích cực nuôi dưỡng và thực thi. Ánh sáng từ bi là một dạng năng lượng đặc biệt, có thể chuyển hóa bản thân và cuộc sống của chúng ta hướng tới sự hoàn thiện và hạnh tu. Điều quan trọng nhất là mở rộng lòng để ánh sáng từ bi của Đức Phật chiếu rọi vào tâm hồn của chúng ta.

Tôi luôn nhớ lại những ngày thơ ấu khi mẹ tôi dạy tôi những giá trị của Đạo Phật. Mẹ tôi luôn thể hiện lòng nhân ái, lòng thương người và tình yêu thiên nhiên. Hằng ngày, mẹ tôi năng tụng kinh ăn chay và niệm Phật. Điều đáng kinh ngạc là mẹ tôi từ nhỏ chưa bao giờ được học chữ, nhưng vẫn có thể đọc được kinh khi đặt trước mặt. Tôi không tin vào điều đó, nên tôi đã lấy một quyển kinh khác để đặt trước mẹ, và bà cũng đọc được. Bà nói với tôi rằng đó là ơn phước to lớn do có nhiều nhân duyên từ những kiếp trước. Từ đó, tôi nhận ra rằng ánh sáng từ bi của Đức Phật là không gian vô tận.

Ánh sáng từ bi không mang hận thù oan trái, nó có thể khiến kẻ cướp buông đao hung dữ và lan tỏa tình yêu thương và lòng thông cảm. Ánh sáng từ bi là nguồn năng lượng giúp cuộc sống chúng ta thoát khỏi khổ đau. Tâm từ bi được ánh sáng từ bi truyền tiếp để chúng ta tu học hàng ngày, nhằm hoàn thiện bản thân và sống một cuộc sống không gian dụng (không làm ác vô hại, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu...), tôn trọng sự sống và hạnh phúc của người khác như của chính mình, và cống hiến cho các hành động thiện lành. Ánh sáng từ bi tràn đầy tâm hồn sẽ mang lại hạnh phúc và làm tan biến mọi phiền muộn và khổ đau.

Hàng ngày, ánh sáng từ bi đánh thức bản ngã rộng lớn và không hạn chế. Khi gặp khó khăn, chúng ta mong ước được nhìn thấy hình ảnh của Đức Phật với tấm lòng từ bi. Chùa được gọi là "cửa từ bi", và vị sư được gọi là "bóng từ bi". Chúng ta cũng nói về "lòng từ bi", đôi mắt từ bi, và đôi môi từ bi. Từ bi đã trở thành niềm tin, hiền lành và thân thiện sâu sắc trong tâm trí con người. Cái tâm thức rõ ràng khổ đau của bản thân và người khác là cội nguồn của từ bi.

Khi chúng ta tu tâm Từ, tâm Bi sẽ xuất hiện cùng với. Chỉ khi có tình thương, chúng ta mới có thể lắng nghe, hiểu biết và giúp đỡ những người cùng chung cảnh ngộ. Chúng ta có thể mang ánh sáng từ bi của Đức Phật đến những nơi đang bị che lấp bởi bóng tối. Đúng như lời dạy của Đức Phật trong kinh Trung A Hàm Đức, "Sự khổ đau gắn liền với chúng ta là do nhân duyên, không phải không có nhân duyên". Khi chúng ta chia sẻ tình yêu thương, chúng ta cũng nhận lại tình yêu thương.

Phật Thích Ca Mâu Ni đã giảng về bốn tâm vô lượng: Từ vô lượng, Bi vô lượng, Hỉ vô lượng, Xả vô lượng. Bốn tâm này đối nghịch với bốn phiền não: sân hận, ganh tỵ, buồn bực, ham muốn.

Đức Phật đã dạy rằng "Một người tràn đầy tâm từ (bi, hỉ, xả) sẽ phóng tâm đi khắp nơi với tâm thức vô lượng, vắng bóng sân, hận, khổ đau, phiền não". Từ vô lượng, hay còn gọi là tâm từ, là một tâm thức trầm tĩnh, bi mẫn, khoan dung. Đó là tình yêu thương to lớn không phân biệt bất kỳ sinh vật nào, làm cho tâm ta trở nên êm dịu, chân thành và đầy thiện ý.

Bi vô lượng là tâm thức thương xót, cảm thông và chủ động giúp đỡ những người khác trong khó khăn. Hỉ vô lượng là tâm thức vui mừng với hạnh phúc, thành công và thành quả của người khác. Tâm hỉ đối nghịch với âu lo, phiền não và lòng ganh tỵ. Xả vô lượng là không bám chặt vào bất cứ điều gì, từ bỏ tham lam, ích kỷ và kiêu ngạo. Đó là tâm thức tự tại và bình thản trong cuộc sống, không bận tâm trước thuận cảnh hay nghịch cảnh.

Ánh sáng từ bi đã truyền năng lượng cho chúng ta để tu học tâm nguyện từ bi. Đó là lời dạy của Đức Phật: "Một ngày, bảy ngày... có được nhất tâm, tức là chú tâm vào việc nguyện cầu, để tâm hồn không bị loạn động, không có gì điên đảo". Tôi đã thấm nhuần lời dạy đó, và từ đó tôi đã nhận ra rằng từ bi là một phần của con người Phật tử, và không chỉ thuộc về con người Phật tử mà còn thuộc về tất cả mọi người trên thế giới. Chúng ta đều mong muốn sự hoà bình, tình yêu và hạnh phúc.

Với lòng từ bi, chúng ta có thể làm sáng tỏ cuộc sống của chúng ta và của người khác. Ánh sáng từ bi không chỉ là một giáo điều mà nó còn là sự sống. Hãy để lòng từ bi trỗi dậy trong chúng ta và lan tỏa ra ngoài, để chúng ta trở thành ánh sáng cho thế giới.

1