Xem thêm

12 Lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn chay và điều người ăn chay cần biết

Phap Ngo Thich
Có rất nhiều lý do khiến xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh những lý do tôn giáo và tín ngưỡng, việc ăn chay còn được tỏ ra vô cùng...

Có rất nhiều lý do khiến xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh những lý do tôn giáo và tín ngưỡng, việc ăn chay còn được tỏ ra vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách thực hiện chế độ ăn chay và lợi ích nó mang lại. Hãy cùng Namas khám phá chi tiết về chế độ ăn uống này trước khi quyết định thực hiện chế độ ăn chay nhé!

Ăn chay là gì?

Ăn chay là một chế độ ăn uống không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Người ăn chay sẽ kiêng tất cả các loại thịt động vật, bao gồm cả thịt gia cầm, thịt đỏ, hải sản và côn trùng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người ăn chay cũng nên kiêng cả các sản phẩm phụ có nguồn gốc từ quá trình giết mổ động vật. Thay vào đó, họ sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, quả, ngũ cốc và các loại hạt.

Tác dụng của việc ăn chay

Ảnh: Tác dụng của việc ăn chay

Hiện nay, cũng có nhiều trường phái ăn chay khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và quan điểm của người ăn chay. Các trường phái này bao gồm:

  • Trường phái ăn chay Lacto-Ovo: Kiêng ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, nhưng ăn trứng, sữa và các sản phẩm từ thực vật.
  • Trường phái ăn chay Lacto: Kiêng ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và trứng, nhưng sử dụng các sản phẩm từ sữa và từ thực vật.
  • Trường phái ăn chay Ovo: Kiêng ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và các loại sữa, nhưng ăn trứng và các sản phẩm từ thực vật.
  • Trường phái ăn thuần chay: Kiêng ăn tất cả các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả gelatin và mật ong.
  • Trường phái ăn chay bán phần: Kiêng ăn thịt động vật, nhưng vẫn ăn cá hoặc thịt từ gia súc, gia cầm.
  • Trường phái ăn chay linh hoạt: Người ăn chay chỉ ăn các thực phẩm từ thực vật, nhưng vẫn kèm thêm lượng nhỏ thức ăn từ động vật.

Ngoài ra, còn có các chế độ ăn chay tuân theo đạo Phật, đạo Hindu, đạo Do Thái, đạo Jain và đạo Thiên Chúa.

12 lợi ích của việc ăn chay

Một chế độ ăn chay lành mạnh và khoa học không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sắc đẹp và duy trì vóc dáng. Nếu bạn quan tâm đến tác dụng của việc ăn chay đối với sức khỏe, dưới đây là 12 lợi ích và tác dụng tuyệt vời của việc ăn chay mà bạn không nên bỏ qua:

Ăn chay giúp giảm cholesterol trong máu

Ăn chay giúp ngăn ngừa việc sử dụng mỡ động vật, làm tăng mức cholesterol trong cơ thể và máu. Những người ăn chay trường có tỷ lệ mắc cholesterol trong máu thấp nhất có thể, vì các thực phẩm trong chế độ ăn chay chỉ cung cấp lượng cholesterol cần thiết mỗi ngày. Nghiên cứu ở Hàn Quốc cũng cho thấy những người ăn chay lâu dài có lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với những người không ăn chay.

Ăn chay giúp giảm cholesterol trong máu

Ảnh: Ăn chay giúp giảm cholesterol trong máu

Ăn chay giúp giảm nguy cơ bị béo phì

Khi ăn chay, bạn nên lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe và tránh ăn quá nhiều để giảm nguy cơ béo phì. Đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời của việc ăn chay trường, là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị béo phì và đột quỵ hiện nay.

Ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Người ăn chay không chỉ giảm nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện vì bệnh tim mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch với các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, rau củ và trái cây. Ngoài ra, việc chọn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và giữ lượng đường trong máu ổn định cũng giúp giảm nguy cơ đau tim.

Ăn chay giúp giảm nguy cơ bị ung thư

Chế độ ăn chay thuần không sử dụng sản phẩm từ động vật giúp cơ thể được thanh lọc, giảm nguy cơ mắc các loại ung thư và ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở phụ nữ. Người ăn chay Lacto-Ovo cũng giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Ngoài ra, các chế độ ăn chay nói chung giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Tác dụng chính của việc ăn chay là giúp giảm nguy cơ bị ung thư

Ảnh: Tác dụng chính của việc ăn chay là giúp giảm nguy cơ bị ung thư

Ăn chay giúp da khỏe mạnh

Da sẽ khỏe mạnh hơn khi bạn cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và nước thông qua các loại trái cây và rau quả. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Ăn chay giúp cải thiện quá trình trao đổi chất

Thực phẩm chay dễ tiêu hóa, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay cao, giúp đốt cháy nhiều chất béo và giảm cân.

Những món chay không có chất béo sẽ giúp cơ thể cải thiện sự trao đổi chất

Ảnh: Những món chay không có chất béo sẽ giúp cơ thể cải thiện sự trao đổi chất

Ăn chay giúp giảm rủi ro bị tiểu đường tuýp 2

Thực hiện chế độ ăn chay lành mạnh giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như các biến chứng của bệnh. Thực phẩm chay có ít đường, giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Ăn chay giúp tăng tuổi thọ

Ăn nhiều trái cây và rau củ thông qua chế độ ăn chay giúp loại bỏ độc tố và hóa chất tích tụ trong cơ thể, giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Ăn chay giúp gia tăng tuổi thọ

Ảnh: Ăn chay giúp gia tăng tuổi thọ

Ăn chay giúp giảm huyết áp

Người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với người ăn thịt. Thực phẩm từ thực vật có tính năng giảm chất béo, natri và cholesterol, tác động tích cực đến huyết áp. Trái cây và rau quả cũng có nồng độ kali tốt, giúp giảm huyết áp.

Ăn chay giúp tăng sức khỏe xương

Tỷ lệ loãng xương thường thấp hơn ở những quốc gia chế độ ăn chay là chủ yếu. Các sản phẩm từ động vật sẽ làm mất canxi của cơ thể, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

Mặc dù chế độ ăn chay mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bạn vẫn cần lưu ý ăn chay đúng cách để tránh thiếu hụt dinh dưỡng. Bạn cần cung cấp đủ protein, chất sắt, canxi, vitamin D, omega-3, kẽm và vitamin B12 cho cơ thể hàng ngày.

Ăn chay giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Một nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy việc ăn chay giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Kết quả cho thấy 22 trên 24 người tham gia chế độ ăn chay thuần trong một năm thấy sự cải thiện triệu chứng bệnh hen suyễn.

Ăn chay giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Người ăn chay thường hạnh phúc hơn nhiều so với người không ăn chay. Các thực phẩm chay hữu cơ có tác dụng làm mới tâm trí và giúp bạn có suy nghĩ tích cực.

Tác dụng chính của việc ăn chay

Tác dụng của việc ăn chay là vô cùng tuyệt vời và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn chay cần được thực hiện đúng cách, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để cơ thể luôn khỏe mạnh. Để hiểu sâu hơn về việc thực hành ăn chay, bạn có thể tham khảo khóa học Chay Thanh Tịnh tại Học viện Đào tạo Pha chế Namas hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 1800 6128 để được tư vấn tốt hơn. Khóa học sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức nền tảng về việc ăn chay, cách lập thực đơn ăn chay cho từng đối tượng phù hợp và nấu những món chay thanh tịnh đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân và gia đình.

1