Xem thêm

101+ Bát Hương Bát Tràng Chính Hãng - Gốm Thiên Long

Phap Ngo Thich
Ý nghĩa của bát hương Bát Tràng Và chắc hẳn không ít gia chủ đang băn khoăn không biết trên bàn thờ nên có mấy bát hương và ý nghĩa của chúng như thế nào....

Ý nghĩa của bát hương Bát Tràng

Và chắc hẳn không ít gia chủ đang băn khoăn không biết trên bàn thờ nên có mấy bát hương và ý nghĩa của chúng như thế nào. Nếu vẫn chưa tìm được lời giải đáp thì lướt xuống thông tin dưới đây:

Bàn thờ có 1 bát hương

Bàn thờ 1 bát hương thường thấy ở những gia đình trẻ, có vai vế là con út trong nhà. Ngoài ra, 1 bát hương cùng được sử dụng phổ biến làm bát hương bàn thờ thần tài. Việc sử dụng 1 bát hương để thờ cúng cả thần linh, gia tiên một phần có thể cho thấy gia chủ không quá chú tâm đến việc thờ cúng. Một phần cũng thể hiện là gia đình mới mua nhà, tách riêng ra một phần đất mới.

Lý do bàn thờ có 1 bát hương không được đánh giá cao bởi trong những ngày rằm, mồng một, giỗ tết các gia đình đều sẽ cúng, thắp hương để mới đầy đủ các vị về. Trong khi đó, bộ bát hương gốm sứ Bát Tràng là nơi ngự trị, nếu như gia chủ đặt chung tất cả bằng một bát hương tức các vị sẽ không ngồi đúng với thứ tự, xếp chồng lên nhau. Ngoài ra, hình ảnh bát hương trên bàn thờ của quan thì gia tiên sẽ không được ngự cùng. Việc này khiến cho gia tiên không thể về với con cháu, không thể xin lộc, xin bình an,.. từ các ngài.

Bàn thờ có 2 bát hương

Đối với bàn thờ 2 bát hương một bát sử dụng làm nơi ngự trị của thần linh và một bát sử dụng làm nơi ngự trị của gia tiên. Đa phần trong thờ cúng thường sử dụng bàn thờ 1,3,5 bát hương, rất hiếm khi có 2 bát hương bàn thờ gia tiên. Bởi theo quan niệm của người phương Đông, bộ bát hương đầy đủ trong thờ cúng không nên chọn số chẵn mà ưu tiên chọn số lẻ, bởi số lẻ có thể mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Lưu ý, khi đặt bàn thờ 2 bát hương tức là sẽ thờ Phật và thần linh, gia tiên chung với nhau. Do đó, nên đặt 1 bát hương ở cao hơn, tuyệt đối không được xếp ngang hàng với nhau. Mức giá bát hương sứ vô cùng đa dạng tuỳ theo chất lượng, hoa văn, kích thước, màu bát hương.

Ý nghĩa của bàn thờ 3 bát hương

Ở bàn thờ gia tiên của Việt Nam, một bàn thờ đầy đủ thường bài trí 3 bát hương. Nếu chỉ sử dụng bàn thờ 1 bát hương hoặc hai bát hương thì thần linh và tổ tiên sẽ ngự cùng một chỗ.

Việc sử dụng 3 bát hương trên bàn thờ không chỉ giúp các cụ có thể về và có chỗ ngự trị đúng với cấp bậc của mình mà còn tuân theo tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Ba bát hương trên bàn thờ, mỗi cái sẽ là đại điện cho Phúc Lộc Thọ. Thờ Quan Thần Linh mang đến cho ta Phúc, thờ tổ tiên, ông bà cho ta chữ Thọ. thờ Bà cô ông mãnh là Lộc. Mỗi lần thắp hương ở bàn thờ có 3 bát hương, gia chủ nên ưu tiên thắp thần hương cho thần linh trước rồi mới đến thắp hương cho gia tiên. Nếu làm ngược lại có thể bạn sẽ mắc phạm với thần linh.

Ý nghĩa của bàn thờ có 4 bát hương

Bàn thờ bốn bát hương cũng có ý nghĩa tương tự giống với bàn thờ ba bát hương. Tuy nhiên sẽ có thêm một bàn thờ phật đặt ở trên.

Cách sinh ra phong thủy khuyên không nên sắp xếp bàn thờ với bốn bát thắp hương vòng bởi chúng có thể đi ngược lại với quy luật ngũ hành.

Mẫu bát hương Bát Tràng men rạn cao cấp Mẫu bát hương Bát Tràng men rạn cao cấp

Ý nghĩa của bàn thờ có 5 bát hương

Bên cạnh bàn thờ bộ 3 bát hương, trong văn hoá tâm linh của người Việt Nam, cũng có thể có bàn thờ 5 bát hương. Những bàn thờ có 5 bát thường gặp ở các cặp vợ chồng dọn ra ở riêng hoặc gia đình làm ăn xa quê. Mục đích của việc sắp xếp này là bởi:

  • Bộ bát hương đẹp ở giữa sử dụng để thờ cúng thần linh.
  • 2 bát hương ở bên cạnh để thờ bên nội.
  • 2 bát hương phía còn lại để thờ bên ngoài.

Cách để bát thắp hương này sẽ phù hợp hơn với những gia đình có không gian thờ rộng. Không chỉ giúp không gian thờ cúng trở nên sang trọng, đầy đủ hơn mà còn thể hiện rõ quan điểm bình đẳng, công bằng giữa nội và ngoại, không có bên trọng bên khinh. Điều này sẽ mang đến rất nhiều phúc đức cho vợ chồng, giúp gia đình luôn được thuận hoà, góp phần răn dạy con cái nhớ và biết ơn cả bên nội ngoại. Giá bộ bát hương Bát Tràng này thường sẽ cao hơn so với sản phẩm cùng mẫu mã bởi số lượng nhiều hơn.

Cách chọn bát hương Bát Tràng

  • Nên ưu tiên mua bát hương đẹp được làm từ gốm sứ Bát Tràng bởi chúng sở hữu màu men nhã nhặn, họa tiết phù hợp với văn hóa tâm linh của người Việt Nam, có tác dụng vượng khí, mang đến tài lộc cho gia đình. Ngoài ra, bát hương Bát Tràng có độ bền gần như vĩnh viễn, không bị rỉ sét. Do đó, gia chủ không cần phải thay đi thay lại mẫu bát hương nhiều lần. Bạn cũng có thể tham khảo một số hình ảnh bát hương tại xưởng gốm Thiên Long.
  • Kích thước bát hương giả cổ cần phù hợp với không gian thờ cúng, đảm bảo sự hài hòa với những vật dụng thờ cúng khác. Nếu như bàn thờ của kích thước lớn nhưng gia chủ chỗ mua bát hương nhỏ sẽ mang đến cảm giác trống trải, thiếu sự sum vầy. Gợi ý của chúng tôi là với bàn thờ Phật gia trụ có thể chọn bát hương đẹp có đường kính từ 22 - 30cm. Bàn thờ 3 bát hương nên chọn bát hương có kích thước khác nhau, chẳng hạn xếp theo thứ tự là bộ bát hương thờ phi 16cm, bát hương size 18, bát hương phi 20. Với bàn thờ cúng Thần Tài Thổ Địa, kích thước bát hương Thần Tài, bát hương Thổ Công có đường kính từ 14 - 20cm là phù hợp nhất.

Bát hương thổ công thờ chung với Thần tài Bát hương được đặt nơi bàn thờ Thần Tài

Ngoài ra cần tham khảo bảng báo giá bát hương Bát Tràng tại nhiều địa chỉ khác nhau và so sánh về chất lượng nhằm đưa ra được lựa chọn giá bát hương Bát Tràng tốt nhất cho mình. Tránh mua phải bát hương giá rẻ quá để nhận về sản phẩm chất lượng kém. Tốt nhất nên mua tại đơn vị có tên tuổi trong ngành, được đông đảo khách hàng đánh giá cao để nhận được giá bát hương gốm Bát Tràng tốt nhất.

1