Xem thêm

Ý Nghĩa Bộ Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát

Phap Ngo Thich
Mỗi khi bước vào chánh điện của những ngôi chùa ở Việt Nam, ta thường nhìn thấy có hai bức tượng được đặt phía bên phải và bên trái của cửa chính, được tạc theo...

Mỗi khi bước vào chánh điện của những ngôi chùa ở Việt Nam, ta thường nhìn thấy có hai bức tượng được đặt phía bên phải và bên trái của cửa chính, được tạc theo kiểu những võ sĩ cổ, mình mặc một chiếc áo giáp, đầu thì đội mũ, với một người có khuôn mặt hiền từ, một người có khuôn mặt rất dữ tợn.

Đó chính là 2 bức tượng của các ngài Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Bồ Tát, hai vị hộ pháp rất nổi tiếng trong đạo Phật. Vậy bạn đã thực sự biết được sự tích về hai vị này hay chưa? Ý nghĩa của bức tượng là như thế nào? Hãy cùng Cabistone tìm hiểu qua bài viết bên dưới này nhé!

Tiêu Diện Đại Sĩ Là Ai?

Tiêu Diện Đại Sĩ còn được gọi với nhiều cái tên như: Hộ pháp Tiêu Diện, Tiêu Diện Đại Quỷ Vương, Diện Nhiên Quỷ Vương, Diện Nhiên Đại Sĩ... Ngài vốn là hóa thân của Đại Bồ Tát Quán Thế Âm.

Do phương tiện và hạnh nguyện từ bi độ sanh mà Ngài hiện ra thân tướng hung dữ, tay trái chống nạnh, tay phải cầm lá cờ, mặt đen sì, hai mắt lồi to trợn lên, đầu có 3 cái sừng nhìn như quỷ vương, quỷ sứ.

Ngài Tiêu Diện Đại Sĩ là một vị Bồ Tát chuyên hàng phục yêu ma, trừ tà quỷ, cứu độ chúng sanh. Điểm đặc biệt dễ nhận biết nhất của Ông Tiêu là chiếc lưỡi màu đỏ lòm lè ra dài đến bụng trông rất dữ tợn.

Ngài là một trong những vị hộ pháp rất quen thuộc trong rất nhiều những ngôi chùa ở người Việt Nam, Pho tượng của ngài thường nằm bên trái của ra vào chánh điện của chùa còn ngài Vi Đa Hộ Pháp sẽ đứng ở bên phải, có một số tự viện ở Châu á còn dùng hình tượng ông Quán Thánh Đế Quân thờ chung.

Do căn tánh của chúng sanh không đồng, có thiện có ác, có nhiều cảnh giới và trình độ khác nhau nên Bồ Tát Quán Âm vì lòng bi nguyện nên hóa thân thành Tiêu Diện Đại Sĩ hình thù dữ tợn để cảm hóa những chúng sanh trong cõi ngạ quỷ, cho họ biết đến ánh sáng Phật pháp để được giải thoát, cũng như hàng phục loại yêu ma quỷ quái.

Hình Ảnh Tiêu Diện Đại Sĩ Hình Ảnh Tiêu Diện Đại Sĩ

Vi Đà Bồ Tát Là Ai?

Vi Đà Bồ Tát còn gọi là Bồ Tát Hộ pháp Vi Đà Tôn Thiên,... Ngài là hóa thân của một vị Đại Bồ Tát với 10 đại nguyện hộ trì Phật pháp, hộ trì người tu chân thật và giáo hóa chúng sanh... Do đại nguyện lực nên Ngài hóa thân thành vị Thần Hộ pháp Kim Cang Mật Tích Lực Sĩ.

Bồ Tát Vi Đà vốn là thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn, là con trai của thần Hộ pháp Phật giáo Đại Tự Tại Thiên, sau đó trở thành thần Hộ pháp của Phật giáo, chuyên hộ trì Chánh pháp và những người tu chân chính theo Chánh pháp của Như Lai.

Theo kinh điển Hộ pháp Vi Đà là vị Hộ pháp thần duy nhất được phép đứng đối diện với Phật Thích Ca trong các pháp hội của Phật.

Tương truyền sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, chư Thiên thần và chúng Vương bàn về việc hỏa thiêu di thể, nhặt Xá lợi thờ trong tháp. Lúc này Đế Thích Thiên cầm bình thất bảo đến chỗ thiêu để lấy Xá Lợi vì trước kia Ngài đã được Đức Phật chấp thuận cho một chiếc răng đem về để dựng tháp thờ.

Nhưng khi ấy có quỷ La Sát nấp bên người Đế Thích Thiên, thừa lúc Ngài không chú ý bèn trộm răng Phật. Vi Đà Tôn Thiên trông thấy bèn đuổi theo, nhanh như tia chớp, trong nháy mắt đã bắt được quỷ La Sát tống vào ngục, trả lại răng Phật cho Đế Thích Thiên, được chư Thiên khen ngợi.

Từ đó về sau, Vi Đà được cho là có thể xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật pháp, gánh vác trọng trách bảo vệ linh tháp (stupa) của Phật Tổ (chứa xá lợi Phật). Kể từ đó hình tượng Vi Đà được song hành cùng linh tháp chứa Xá lợi, mang ý nghĩa bảo vệ an toàn cho Phật pháp.

Sự tích bảo hộ Phật pháp và người tu chân chính của Hộ pháp Vi Đà có rất nhiều và rất vi diệu, nhiệm màu không thể nghĩ bàn. Trong tất cả mọi ngôi chùa, chúng ta thường thấy luôn có tượng hai vị Hộ pháp đặt ở ngay hai bên ngoài hoặc bên trong của chánh điện.

Bên phải là một vị dung mạo hiền hòa, uy nghi tuấn tú, tay cầm gậy Kim Cang, đó là Hộ pháp Vi Đà. Trong hệ thống chùa của người Việt, tượng Hộ pháp Vi Đà thường được thờ đối diện với tượng Hộ pháp Tiêu Diện ở hai bên chánh điện, dân gian gọi là Ông Thiện-tức Ngài Vi Đà và Ông Ác-tức Ngài Tiêu Diện.

Tranh Vi Đà Bồ Tát Tranh Vi Đà Bồ Tát

Ý Nghĩa Bộ Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát

Thật ra, bản ý của chư Tổ qua hai hình tượng trên mang một ý nghĩa thâm trầm. Bởi vì lòng từ bi trong nhà Phật lúc nào cũng muốn đem lại sự an vui, lợi lạc cho tất cả chúng sanh, nhưng do trình độ chúng sanh không giống nhau, nên các phương tiện hóa độ của chư Phật, Bồ Tát cũng khác nhau.

Có người dùng lời hiền hòa, cử chỉ thương yêu chỉ dạy họ liền cảm mến nghe theo. Có người ngang bướng dùng lời hiền hòa nói họ không chịu nghe, buộc lòng phải có thái độ dường như ác dữ mới chuyển họ được.

Như trên đã nói, Bồ Tát Quan Thế Âm vì phương tiện cứu độ loài quỷ đói, không để họ tiếp tục gây tạo ác nghiệp nên vì lòng đại từ bi, Bồ Tát Quan Thế Âm đã phải hiện thân vào loài quỷ đói, đóng vai ác, để rồi cuối cùng cảm hóa được loài chúng sanh này.

Song song đó, việc thờ tượng Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát và Tiêu Diện Đại Sĩ nhằm thể hiện sự tồn tại biện chứng của hai mặt đối nghịch Thiện và Ác trong cuộc sống đời thường.

Đây là hình thức giáo dục sâu sắc, nhắc nhở con người phải sống ăn hiền lành, không nên có ác tâm, làm người khác đau khổ. Làm lành thì được các vị Thiện Thần ủng hộ, làm ác thì bị các vị Ác Thần trừng phạt khiển trách.

Không phải chỉ có Chư Thiên mới là Hộ Pháp, mà tất cả những người từ vua quan cho đến thứ dân ở cõi Ta Bà, ai có tâm ủng hộ Phật Pháp ( tức ủng hộ trừ bỏ cái ác, khuyến khích phát triển cái thiện ) trường tồn ở thế gian, làm lợi lạc chúng sanh, đều được gọi là Hộ Pháp.

Cho nên, việc thờ tượng Hộ Pháp và Ông Tiêu không ngoài ý nghĩa nhắc nhở mọi người phải sống:

"Không làm các điều ác Nguyện làm các hạnh lành Giữ tâm ý trong sạch Ấy lời Chư Phật dạy."

Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Hộ Pháp Đá Trắng Vân Mây Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Hộ Pháp Đá Trắng Vân Mây

Ở Đâu Làm Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát Đẹp

Nếu bạn đang còn đang thắc mắc những câu hỏi như: Ở Đâu Làm Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát Đẹp? Giá Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát Là Bao Nhiêu? Có Nên Thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ Và Vi Đà Bồ Tát...

Thì bạn đừng ngần ngại nhấc máy liên hệ ngay với số 0794.157.959 (Cẩm) để được tư vấn những mẫu Lan Can Đá Tự Nhiên tốt nhất hiện nay.

Với đội ngũ thiết kế và cơ sở vật chất đứng đầu về các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Tượng Phật Đá, Tiêu Diện Hộ Pháp, Tượng Phật Thích Ca, Tượng A Di Đà..., Cabistone (Trần Châu) tự hào là một trong 5 cơ sở đá mỹ nghệ tốt nhất tại Đà Nẵng.

VẬY CHÚNG TÔI CÓ GÌ?

  • Xưởng sản xuất trực tiếp với quy mô lớn và hiện đại hơn 1000m2, bạn hãy yên tâm mua hàng tận gốc với giá tốt, tiết kiệm đến 30% chi phí.
  • Showroom hiện đại, mẫu mã đa dạng. Bạn có thể ghé tham quan sản phẩm tại: 70 Phạm Hữu Nhật, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.
  • Đội ngũ sản xuất trẻ tuổi hơn 30 thợ lành nghề, năng động, đầy nhiệt huyết, ngoài việc trực tiếp tham gia vào sản xuất còn không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề, cập nhật những cách thức sử dụng máy móc hiện đại, tân tiến.
  • Giám sát chỉ đạo sản xuất, thi công lắp đặt tại xưởng và công trình. Thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm hoàn thiện, đảm bảo các yêu cầu đã đề ra và cam kết thực tế sản phẩm giống bản vẽ lên đến 95%.

Quý khác hàng có nhu cầu mua hàng xin liên hệ:

  • ☎ Điện Thoại: +84 794.157.959/ +84 906.436.536
  • ⏱ Thời gian hoạt động mỗi ngày: 8:00 - 20:00
  • ✉️ Thông tin và yêu cầu thiết kế xin gửi đến email: [email protected]
  • 📌 Văn phòng: 70 Phạm Hữu Nhật, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng
  • 📌Xưởng sản xuất: Lô 10,11,12,13,14 Trương Gia Mô, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng

FOLLOW CHÚNG TÔI TẠI

  • ☞ Website: http://cabistone.com/
  • ☞ Facebook: https://www.facebook.com/KienTrucDa/
  • ☞ Youtube: https://www.youtube.com/KienTrucDa/
  • ☞ Instagram : https://www.instagram.com/kientrucda.vn/
  • ☞ Pinterest : https://www.pinterest.com/cabitraan/

Quy Trình Chế Tác Tượng Phật Giá Rẻ Tại Đà Nẵng

>>>Xem Thêm Mẫu Tượng Tiêu Diện Hộ Pháp Đẹp Tại Chùa

1