Xem thêm

Triển lãm sách và thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh: Mỹ thuật và tuệ giác

Phap Ngo Thich
Các tác phẩm sách của thiền sư được bày trong không gian tinh tế và tao nhã. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+) Khi bước chân vào triển lãm sách và thư pháp của thiền sư Thích Nhất...

Các tác phẩm sách của thiền sư được bày trong không gian tinh tế và tao nhã. Các tác phẩm sách của thiền sư được bày trong không gian tinh tế và tao nhã. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Khi bước chân vào triển lãm sách và thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh, bạn sẽ cảm nhận ngay sự khác biệt so với các triển lãm nghệ thuật khác. Tại đây, mỗi người được yên lặng thưởng thức, chiêm nghiệm những bức thư pháp, bước đi nhẹ nhàng và trở về với chính mình, lắng lòng mỗi khi tiếng chuông chánh niệm vang lên.

Các tác phẩm sách đặc biệt

Cuộc triển lãm diễn ra tại không gian triển lãm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội từ ngày 14/4 đến hết ngày 26/4, nhân dịp ra mắt cuốn sách giai phẩm thư pháp “Hương thơm quê mẹ” của thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Cuốn sách này bao gồm hơn 200 trang thư pháp tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó có bức thư pháp cuối cùng mà thiền sư Thích Nhất Hạnh viết tại Pháp.

Nhân dịp này, hơn 145 đầu sách tiếng Việt và 80 tác phẩm thư pháp với nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng được trưng bày để phục vụ độc giả. Khách thưởng lãm thư pháp có thể tìm thấy đầy đủ các tác phẩm của Sư ông Làng Mai, thưởng thức thiền ca, thiền trà và nghệ thuật thư pháp, tham gia vào những bài thực tập thiền định trong không gian triển lãm được thiết kế độc đáo, tinh tế và tao nhã.

Nghệ thuật thư pháp đến từ thiền sư Thích Nhất Hạnh

Nghệ thuật thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới nghiên cứu mỹ thuật và thiền học trên thế giới. Các tác phẩm thư pháp thiền từ triển lãm này đã gây tiếng vang tại Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kông, thu hút sự quan tâm đông đảo của những người đam mê và giới truyền thông quốc tế.

Thiền sư Thích Chân Pháp Khâm của Viện Phật học ứng dụng châu Á đã nhận định rằng việc viết thư pháp cũng là một hình thức thiền định. Những tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh lan tỏa năng lượng của tuệ giác, chuyển tải được tinh thần văn hóa dân tộc và nếp sống tỉnh thức. Các yếu tố nghệ thuật, văn hoá và tỉnh thức hoà trộn với nhau một cách tuyệt vời.

Thư pháp với thông điệp sâu sắc

Những bức thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh mang trong mình những thông điệp sâu sắc như: “Thở, bạn đang còn sống”, “Nước mắt ngày xưa nay đã thành mưa”, “Hãy đẹp, hãy là chính bạn”, “Con đã về, con đã tới”... Những thông điệp này đã chạm đến lòng nhiều người và được trang trọng đặt trong gia đình và nơi làm việc.

Tại triển lãm lần này, bạn có cơ hội tự chiêm nghiệm những thông điệp đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, học cách điều hòa mối quan hệ khi ngắm nhìn các bức thư pháp như “lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương,” và hài lòng với những gì mình đang có bởi “phép lạ là đi trên mặt đất.”

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và tác phẩm của ông

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết hàng trăm cuốn sách, trong đó nhiều cuốn đã được xếp hạng là sách bán chạy như: “An lạc từng bước chân,” “Phép lạ của sự tỉnh thức,” “Đường xưa mây trắng,” “Giận,”... Thậm chí ông đã được đề cử giải Nobel vì Hòa bình vào năm 1967.

Phương pháp chánh niệm được thiền sư Thích Nhất Hạnh giảng dạy đã nổi tiếng trên toàn cầu vì tính đơn giản và hiệu quả sâu sắc. Phương pháp này mang đến tinh thần hòa ái và trị liệu tâm thức con người trong một xã hội hiện đại đầy áp lực và khủng hoảng.

Sau thời gian triển khai pháp môn và tạo ảnh hưởng trên toàn cầu, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở về Tổ đình Từ Hiếu ở Huế để nghỉ ngơi và tịnh dưỡng. Dù sức khỏe yếu, ông vẫn rất tỉnh táo và vui khi biết triển lãm diễn ra tại Hà Nội.

Triển lãm “Hương thơm quê mẹ” mang trong mình thông điệp hướng về đất mẹ, quê hương Việt Nam và cả tình yêu với hành tinh xanh đẹp mà chúng ta sống trên đó.

1