Xem thêm

Thế Tôn ra đời vì một đại sự nhân duyên

Phap Ngo Thich
Thái tử Siddhattha Gotama đã xuất hiện trong thế gian với một mục đích quan trọng, khiến một vị đạo sĩ Ấn Độ phải rơi lệ. Đây là câu chuyện vĩ đại của người đó...

Thế Tôn ra đời vì một đại sự nhân duyên

Thái tử Siddhattha Gotama đã xuất hiện trong thế gian với một mục đích quan trọng, khiến một vị đạo sĩ Ấn Độ phải rơi lệ. Đây là câu chuyện vĩ đại của người đó là ai? Trong quyển "Đức Phật và Phật pháp" của đại trưởng lão Narada, ông miêu tả cảm xúc của vị đạo sĩ A-tư-đà (Asita):

"Đạo sĩ A-tư-đà, người có khả năng tiên tri cao cấp, đã nhìn thấy thái tử Siddattha với hai lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm và 32 tướng tốt, tiên đoán rằng thái tử sẽ trở thành một nhà tu hành đắc đạo hoặc một vị quốc vương toàn Ấn Độ. Khi A-tư-đà nói xong, ông bật khóc. Khi vua Tịnh-phạn hỏi ông vì sao khóc, A-tư-đà trả lời rằng "Sau này, tôi không thể thấy một bậc thánh nhân giảng pháp vì tôi đã già quá" Ông cũng nói "Vì tôi đang nhìn lần cuối một vũ trụ."

Vị nhân vật đó chính là thái tử Siddhattha Gotama (trong tiếng Pāli). Trong tiếng Sanskrit, người ta gọi là Siddhārtha Gautama (Devanagiri: सिद्धार्थ गौतम); Hán tự và phiên âm là 悉達多瞿曇, Tất-đạt-đa Cồ-đàm. Người này sau này đã giác ngộ và trở thành Gotama Buddha, đức Phật Cồ-đàm (Pāli), hay còn được gọi là Shakyamuni Buddha, शाक्यमुनि बुद्ध (Sanskrit), và thường được gọi là Thích Ca Mâu Ni Phật - 釋迦牟尼 佛 (Hán tự) trong tiếng Việt.

Các truyền thống Phật giáo có cách gọi Ngài khác nhau, nhưng tất cả chỉ tương ứng với một mình Ngài là Thế Tôn, người đã đạt đến giác ngộ hoàn toàn - Chánh Đẳng Chánh Giác. Sự hiện diện của Ngài trong thế giới này là nhờ một đại sự nhân duyên:

"Một người, các Tỷ-kheo, khi xuất hiện trong thế gian, sẽ mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhiều người, vì lòng thương tưởng đối với mọi người, vì lợi ích chung, vì hạnh phúc và an lạc cho các sinh linh. Thông qua việc giảng dạy và hướng dẫn, người đó chính là Thế Tôn, A-la-hán, Chánh Đẳng Giác. Khi người đó xuất hiện, sự hiện diện của người đó mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhiều người, vì lòng thương tưởng đối với mọi người, vì lợi ích chung, vì hạnh phúc và an lạc cho các sinh linh" (Tăng Chi Bộ I, chương Một pháp, phẩm XIII Một người, bài kinh 170).

Để truyền tải điều này một cách dễ hiểu và ngắn gọn, Thế Tôn khẳng định: "Này các Tỷ-kheo, từ ngày xưa đến nay, Ta chỉ nói về khổ đau và cách diệt khổ đau" (Trung Bộ I, kinh Ví Dụ Con Rắn số 22).

Vì sao lại như vậy? Bởi vì thế gian đang bị cháy rực, cháy rực trong mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý nghĩ của con người thông qua ba loại tham, sân, si. Ngay cả những người tu tập đang thực hành giáo pháp cũng phải tuân thủ đúng con đường Trung đạo. Thế Tôn đã dạy rằng:

"Có hai cực đoan mà người xuất gia không nên theo đuổi. Đó là cực đoan của dục vọng, thấp kém, phi chánh niệm, không liên quan đến mục tiêu. Tránh xa hai cực đoan này, đó chính là con đường Trung đạo, con đường do Như Lai chánh giác, tạo thành trí, đưa đến sự an tịnh, giác ngộ và Niết-bàn" (Tương Ưng Bộ V, chương 12, phẩm Chuyển pháp luân, phần Như Lai thuyết).

Đó chính là con đường Thánh đạo tám pháp, bao gồm: chánh kiến, chánh suy nghĩ, chánh ngôn ngữ, chánh hành động, chánh sinh thái, chánh tín tấn, chánh niệm và chánh quyết tâm. Đây là con đường Trung đạo, do Như Lai chánh giác, tạo thành trí, đưa đến sự an tịnh, giác ngộ và Niết-bàn" (Tăng Chi Bộ I, chương Một pháp, phẩm XIII Một người, bài kinh 170).

Chúng ta nên làm theo hướng dẫn này và đi trên con đường giải thoát khổ đau. Vì chỉ có đây là con đường duy nhất dẫn đến sự giải thoát. Nếu chúng ta không thể trân trọng và phát triển "di sản quý báu" này, thì loài người sẽ không tiến tới giải thoát. Nếu không, ánh sáng giải thoát duy nhất sẽ tắt và thế gian sẽ chìm trong bóng tối tăm tối và luân lạc. Đừng để một ngày nào đó diệu pháp mất đi, để không có cơ hội như tiên nhân A-tư-đà không được gặp Phật ra đời. Chúng ta đã làm được điều này chưa?

"Ở đây, Kassapa, các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, nam và nữ cư sĩ sống mà không tôn trọng và tuân thủ Đạo Sư (Đức Phật), không tôn trọng và tuân thủ Chánh pháp, không tôn trọng và tuân thủ chư Tăng, không tôn trọng và tuân thủ học giới, không tôn trọng và tuân thủ đối với thiền định. Đúng những thấy pháp như vậy sẽ dẫn đến sự hỗn loạn, sự mất đi của diệu pháp" (Kinh Tăng Chi Bộ, chương 5 Pháp, phẩm Diệu Pháp, phần 154 Diệu Pháp Hỗn Loạn).

Cùng theo đạo đức Bát Chánh Đạo, dù là người Phật tử hay không, chúng ta nên tiến trên con đường này. Đây là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát khỏi khổ đau. Chúng ta cần giữ gìn và phát triển "di sản quý báu" này, để loài người không bị lạc vào con đường tử lộ.

1