Xem thêm

Thành phần cấu tạo nên Mặt trời là gì?

Phap Ngo Thich
Mặt trời - ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời và là nguồn cung cấp năng lượng và ánh sáng tự nhiên cho Trái đất. Tuy nhiên, ít ai biết chính xác về thành...

Mặt trời - ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời và là nguồn cung cấp năng lượng và ánh sáng tự nhiên cho Trái đất. Tuy nhiên, ít ai biết chính xác về thành phần cấu tạo nên Mặt trời. Trên thực tế, Mặt trời là một quả bóng lớn chứa đầy khí nóng, và trong vùng lõi của nó, nguồn khí nóng này được chuyển đổi thành năng lượng. Sau đó, năng lượng này di chuyển và phát tán qua các lớp bên trong Mặt trời, rồi tiếp tục phát tán năng lượng vào Thái dương hệ dưới dạng hơi nóng và ánh sáng.

Thành phần cấu tạo trong Mặt trời

Trong lớp khí nóng của Mặt trời, nguyên tố hydro chiếm tới 72%. Phản ứng tổng hợp hạt nhân chuyển đổi hydro thành nhiều nguyên tố hóa học khác. Bên cạnh đó, Mặt trời còn chứa khoảng 26% nguyên tố heli và một số nguyên tố khác như oxy, carbon, neon, nitơ, magie, sắt và silic.

Tất cả các nguyên tố hóa học trên được hình thành trong lõi của Mặt trời và chiếm 25% tổng trọng lượng của nó. Trong lõi, lực hấp dẫn tạo ra áp lực lớn và nhiệt độ cực cao lên tới 15 triệu độ C. Đồng thời, các nguyên tử hydro bị dồn nén và bùng cháy, tạo ra heli và nguồn năng lượng dồi dào. Toàn bộ quá trình trên được gọi là phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Hệ mặt trời Hệ mặt trời

Nguồn năng lượng trong Mặt trời chủ yếu tồn tại dưới dạng các photon, neutrion tia gamma và được chuyển tới vùng bức xạ. Những photon này có thể tồn tại trong vùng bức xạ khoảng 1 triệu năm trước khi xuyên qua lớp phân cách hay còn gọi là tachocline - nằm giữa vùng bức xạ và vùng đối lưu. Theo các nhà khoa học, từ trường của Mặt trời được tạo ra từ một dynamo từ tính trong lớp tachocline.

Vùng đối lưu và quang quyển

Vùng đối lưu là lớp ngoài cùng trong khu vực bên trong Mặt trời, nằm ở độ sâu 200.000km so với vùng khí quyển của Mặt trời. Mặc dù vùng đối lưu có khối lượng lớn, nhiệt độ trong khu vực này lại rất mát mẻ. Điều này làm cho vùng đối lưu trở thành nơi lý tưởng để các ion mang khối lượng nặng như carbon, nitơ, oxy, canxi và sắt giữ ở trạng thái electron. Những electron này bị chắn sáng và có khả năng hấp thu thêm nhiều hơi nóng, từ đó tạo ra quá trình đun sôi hoặc chuyển hóa plasma.

Hoạt động chuyển hóa trên khiến nhiệt độ bề mặt - tầng đáy của khí quyển Mặt trời hay còn gọi là quang quyển, tăng lên nhanh chóng. Tại lớp quang quyển, năng lượng được phát tán dưới dạng ánh nắng Mặt trời. Ánh nắng xuyên qua các lớp bên ngoài của khí quyển Mặt trời bao gồm quyển sắc và vành nhật hoa trước khi chiếu xuống Trái đất. Quá trình này diễn ra trong vòng 8 phút.

Các nghiên cứu về thành phần Mặt trời

Trong nhiều năm qua, các nhà thiên văn học đã nghiên cứu thành phần cấu tạo của Mặt trời. Kết quả là họ đã phát hiện được 67 nguyên tố hóa học tiêu biểu, trong đó có 10 nguyên tố cơ bản chính dựng nên Mặt trời. Hydro chiếm 71% tổng khối lượng, heli chiếm 27,1%, oxy chiếm 0,97%, carbon chiếm 0,4%, nitơ chiếm 0,096%, silic chiếm 0,099%, magie chiếm 0,076%, neon chiếm 0,058%, sắt chiếm 0,014% và lưu huỳnh chiếm 0,04%.

Thông qua việc nghiên cứu chi tiết về thành phần cấu tạo Mặt trời, các nhà khoa học hy vọng có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự phát triển của hệ mặt trời, đồng thời cung cấp thông tin quý giá về vũ trụ và vũ trụ học.

Đây là một bài viết độc đáo dựa trên nội dung đã cung cấp ban đầu. Mục tiêu của viết bài này là giới thiệu về thành phần cấu tạo của Mặt trời một cách thú vị và dễ hiểu. Tôi hy vọng bạn đã tìm thấy thông tin bổ ích từ bài viết này.

1