Xem thêm

Phật Tổ Tam Kinh: Bộ kinh quan trọng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam

Phap Ngo Thich
Khám phá bộ kinh bí ẩn Phật Tổ Tam Kinh 佛祖三經 là bộ ba kinh sách quan trọng của đức Phật và của Tổ. Bộ sách này bao gồm hai kinh là kinh Tứ thập...

Khám phá bộ kinh bí ẩn

Phật Tổ Tam Kinh 佛祖三經 là bộ ba kinh sách quan trọng của đức Phật và của Tổ. Bộ sách này bao gồm hai kinh là kinh Tứ thập nhị chương và kinh phật di giáo, cùng với một bộ sách là Quy Sơn cảnh sách do ngài Linh Hựu soạn. Sự xuất hiện của bộ kinh này đã mang lại những giá trị tâm linh và triết lý to lớn cho đạo Phật.

Ngôt ngào lịch sử

Không ai biết chính xác về nguồn gốc của Bộ Phật Tổ Tam Kinh. Chỉ biết rằng, vào thời Bắc Tống, đã có sách này tồn tại. Bộ sách này được biên soạn và dùng như là sách nhập môn cho người học Thiền vào thời Bắc Tống, khi Thiền tông đạt đến đỉnh cao, được biểu hiện qua sự hưng thịnh của các thiền phái như Lâm Tế, Vân Môn và Pháp Nhãn. Bộ Phật Tổ Tam Kinh cũng là bộ kinh sách căn bản, thiết yếu cho người mới nhập môn tu thiền ở các nước lân cận.

Các bản kinh quý giá

Kinh Tứ thập nhị chương có ba bản quan trọng. Đó là Đại chính tân tu Đại tạng kinh, bản thông hành hiện nay và bản chính văn mà Hoàng đế Chân Tông đã chú thích. Kinh Di giáo cũng có nhiều bản chú khác nhau, bao gồm cả lời chú của Bồ tát Thiên Thân và lời chú của ngài cưu ma la thập . Quy Sơn cảnh sách cũng có nhiều bản chú giải, nhưng đặc biệt là bản chú của ngài Thủ Toại đời Tống và ngài Đại Hương đời Minh.

Nguyên bản và những tái khắc

Ban đầu, Bộ Phật Tổ Tam Kinh được trùng khắc từ bản nguyên bản năm Khánh Đức thứ 4 (1652). Đến năm Minh Mạng thứ 11, việc trùng khắc bị gián đoạn vì sư Phổ Thiền viên tịch. Nhưng sau đó, đệ tử của sư Phổ Thiền tại chùa Đa Bảo trùng khắc từ bản Khánh Đức và hoàn thành tâm nguyện của thầy Tổ.

Giá trị lưu truyền

Với tầm quan trọng và giá trị to lớn của bộ kinh này, trung tâm tư liệu PGVN đã nhận được sự hoan hỉ của thầy Thích Tiến Đạt để ấn tống từ bản ảnh ấn cho phép bảo được lưu truyền và hoằng pháp hanh thông.

Phật Tổ Tam Kinh Hình ảnh minh họa: Phật Tổ Tam Kinh ở chùa Đại Từ Ân

1