Xem thêm

Mẹ đảm gợi ý mâm cỗ chay 7 món đơn giản dịp Lễ Vũ Lan

Phap Ngo Thich
Rằm tháng 7 trong lịch Âm là lễ Vu Lan, một dịp để báo hiếu ông bà tổ tiên và tưởng nhớ đến người thân trong gia đình đã khuất. Cùng với đó, lễ Vu...

Rằm tháng 7 trong lịch Âm là lễ Vu Lan, một dịp để báo hiếu ông bà tổ tiên và tưởng nhớ đến người thân trong gia đình đã khuất. Cùng với đó, lễ Vu Lan cũng được gắn với lễ cúng cô hồn (cúng chúng sinh) hay còn gọi là xá tội vong nhân.

Ngày này, nhiều gia đình chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn với nhiều món đầy màu sắc để dâng lên tổ tiên. Tuy nhiên, vì lễ Vu Lan năm nay rơi vào giữa tuần, nhiều người đang tranh thủ làm cỗ vào cuối tuần. Dưới đây là mâm cỗ chay 7 món đơn giản của gia đình chị Đan Vy (TP HCM) dành cho những người bận rộn, mời các bạn tham khảo:

Xôi hạt sen lá dứa

Đầu tiên, chúng ta cùng làm xôi hạt sen lá dứa. Gạo nếp sau khi vo sạch, ngâm với nước cốt lá dứa qua đêm để tạo màu xanh đặc trưng. Sau đó, trộn gạo nếp với hạt sen và đem hấp trong nồi áp suất trong khoảng 20 phút. Tiếp tục trộn xôi với hỗn hợp nước cốt lá dứa, nước cốt dừa, dầu ăn, muối và hạt nêm. Hấp thêm 15 phút nữa và xôi sẽ thơm ngon, dẻo, và có màu xanh đẹp mắt. Nếu không có nồi áp suất, bạn có thể sử dụng chõ đồ xôi bình thường để hấp.

Đậu hũ ngâm tương

Tiếp theo là đậu hũ ngâm tương. Đậu hũ được xắt miếng vuông và chiên vàng. Sau đó, nấu hỗn hợp nước tương gồm 1 chén nước lọc, 1 chén nước tương, 3 thìa canh giấm, và 4 thìa canh đường cho đến khi sôi. Khi hỗn hợp đã nguội, cho đậu hũ, hành tây, ớt chuông, ớt xanh, và ớt đỏ (tuỳ ý) vào hộp thuỷ tinh. Cuối cùng, thêm mè rang để tăng hương vị và ngâm qua đêm để ăn.

Chả giò chiên xù

Tiếp theo, chúng ta làm chả giò chiên xù. Dùng dao cắt mỏng lớp vỏ bên ngoài của đậu khuôn chiên và lấy vỏ để làm chả giò. Chuẩn bị nhân bao gồm nhân đậu hũ, khoai môn hấp chín mềm nghiền nhuyễn, cà rốt và nấm mèo băm nhỏ. Trộn đều nhân và cuốn vào vỏ đậu khuôn. Sau đó, nhúng từng miếng chả giò vào bột chiên giòn và bột chiên xù. Đặt chả giò vào ngăn mát trong 30 phút để bột định hình và sau đó chiên vàng. Ăn kèm với tương ớt và tương cà.

Gỏi nấm đùi gà

Cuối cùng, mâm cỗ chay có món gỏi nấm đùi gà. Nấm đùi gà được xé sợi và đun nhanh trong nước sôi trong 2 phút, sau đó vớt ra cho vào thau nước đá để giữ độ giòn. Nước mắm trộn gỏi gồm ớt sừng, nước cốt tắc, đường và muối. Hành tây được bào mỏng và ngâm với nước đá và giấm để giòn và giảm mùi hăng. Cuối cùng, trộn nấm đùi gà, bắp cải và cà rốt bào sợi, hành tây và rau răm với nước trộn gỏi. Thêm mè rang hoặc đậu phộng theo sở thích.

Chúc các bạn thành công trong việc chuẩn bị mâm cỗ chay dịp Lễ Vu Lan năm nay!

1