Ảnh: Đại Diệu Phật
Mật Tông là thuật ngữ không xa lạ đối với những người tu hành lâu năm, nhưng với những người mới tìm hiểu về đạo Phật, đây là một khái niệm trừu tượng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá nguồn gốc và tầm quan trọng của Mật Tông trong Phật giáo.
I. Mật Tông Là Gì?
Theo định nghĩa từ Wikipedia, Mật Tông là một pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại thừa, được hình thành vào khoảng thế kỷ 5,6 tại Ấn Độ. Mật Tông chia thành hai phái: Chân ngôn thừa (Mantrayana) và Kim cương thừa (Vajrayana). Sự phát triển của pháp môn này gắn liền với nhiều luận sư nổi tiếng như Subha Karasimha, Vajra Bodhi, Amoghavajra, Padmasambhava và Dipankarasrijanàna. Trong đó, Padmasambhava và Dipankarasrijanàna là những người góp phần đưa Mật Tông vào Tây Tạng và biến nó trở thành tôn giáo chính tại nơi này.
Mật Tông còn được gọi là Mật giáo, Kim cương thừa, Chân ngôn môn hay Mật thừa. Đây là một pháp tu bí mật của Đức Phật, dạy về cách "bắt ấn" hoặc "trì chú". Pháp tu này căn cứ vào nơi tâm pháp bí truyền với tính chất liễu nghĩa (trọn đủ). Trong các pháp môn mà Đức Phật đã chỉ dạy, hành môn nào cũng đều có tôn chỉ thù thắng vi diệu.
II. Mật Tông Trên Toàn Thế Giới
1. Mật Tông Tại Trung Quốc
Ảnh: Đại Diệu Phật
Mật Tông xuất hiện tại Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 7 và trở nên phổ biến vào thế kỷ 8. Sự phổ biến của Mật Tông tại Trung Quốc liên quan đến sự xuất hiện của ba vị Cao tăng Ấn Độ là Thiện Vô Uý, Kim Cương Trí và Bất Không Kim Cương. Ba vị này được tôn vinh là Khai Nguyên Tam Đại Sĩ. Dòng truyền thừa vào Trung Quốc xuất phát từ trung tâm Phật học Na-lan-đà.
2. Mật Tông Ở Tây Tạng
Ảnh: Đại Diệu Phật
Mật Tông được truyền vào Tây Tạng muộn hơn so với Trung Quốc. Vua Trisong Detsen đã thỉnh cầu rước hai vị cao tăng Ấn Độ là Liên Hoa Sinh và Antarakshita vào cuối thế kỷ 8. Tại đây, Kim cương thừa đã kết hợp với Phật giáo Đại thừa sẵn có của Tây Tạng để tạo thành Lạt Ma giáo. Mật Tông ở Tây Tạng có 4 tông phái chính là Phái Cổ Mật (Nyingmapa), Phái Mật Tông Kagyu, Phái Mật Tông Sakya và Phái Hoàng Mạo (Guelugpa). phật giáo mật tông cũng chủ trương sự tự giác ngộ bằng cách thiền định và niệm chân ngôn. Dòng truyền thừa vào Tây Tạng xuất phát từ trung tâm Phật học Vikramasila.
3. Mật Tông Ở Việt Nam
Ảnh: Đại Diệu Phật
Mật Tông truyền vào Việt Nam từ khá sớm. Theo Thiền uyển tập anh, vào thế kỷ thứ VI, Tỳ Ni Đa Lưu Chi đã từ Ấn Độ đến Việt Nam và dịch kinh Đại thừa phương quảng tổng trì tại chùa Pháp Vân. Vào thời Đinh và Tiền Lê, Mật Tông đã khá hưng thịnh tại Việt Nam. Ở Phú Cường có ngôi chùa Bửu Hương, các Phật tử nơi đây quy ngưỡng nên dâng cúng chùa cho Hòa Thượng Nhẫn Tế. Hòa Thượng Nhẫn Tế là một trong những thiền sư Việt Nam thọ học từ Ấn Độ. Mật Tông cũng lưu truyền ở Huế và Hồ Chí Minh.
III. Phật Giáo Mật Tông Sẽ Thờ Ai?
Ảnh: Đại Diệu Phật
Phật giáo Mật Tông thờ các vị phật trong mật tông Kim Cương Thừa như Đại Nhật Như Lai, A Súc Bệ Như Lai, Bảo Sanh Như Lai, A Di Đà Như Lai và Bất Không Thành Tựu Như Lai. Bên cạnh đó, Mật Tông còn thờ những vị Bồ Tát trong Mật Tông như Quán Thế Âm Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, phổ hiền bồ tát , Địa Tạng Bồ Tát, Quán Thế Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay, Đạo Sư Liên Hoa Sanh và Lục Độ Phật Mẫu Tara. Ngoài ra, Mật Tông còn thờ các vị thần và thần tiên trong Bát Đại Hộ Pháp Mật Tông Tây Tạng.
IV. Những Pháp Khí Trong Mật Tông
1. Pháp Khí Phong Phú
Ảnh: Đại Diệu Phật
Phật giáo Mật Tông sở hữu tới 6 loại pháp khí khác nhau. Các pháp khí này bao gồm vật dụng khi hoằng hóa, vật dụng khi hộ ma, vật dụng khi kính lễ, vật dụng khi tán tụng, vật dụng khi cúng và vật dụng khi trì niệm. Từng loại pháp khí có ý nghĩa và vai trò đặc biệt trong mục đích tu hành và cúng dường.
2. Chày Kim Cang
Ảnh: Đại Diệu Phật
Chày Kim Cang là biểu tượng tinh túy của truyền thống Kim Cương thừa. Kim Cương biểu trưng cho sự bất hoạt, đầy uy lực và không thể phá bỏ. Chày Kim Cang biểu trưng cho Phật tính với tính chất không thể phá hủy và thường hằng.
3. Chày Yết Ma
Ảnh: Đại Diệu Phật
Chày Yết Ma là biểu tượng cho chí tác nghiệp vốn có của các chư phật. Chày có hình dạng hình chữ thập, tượng trưng cho sự phá trừ nhân duyên.
4. Chuông Kim Cang
Ảnh: Đại Diệu Phật
Chuông Kim Cang là pháp khí âm nhạc thường thấy trong các nghi lễ Mật thừa. Với âm thanh độc đáo của mình, chuông Kim Cang giúp xua tan phiền não và ma quỷ. Chuông có ý nghĩa tượng trưng cho sự phá trừ bốn góc của tam giới: dục giới, sắc giới và vô sắc giới.
Mật Tông là một pháp môn quan trọng trong đạo Phật. Với sự kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại thừa, Mật Tông mang đến những giá trị vô cùng quý giá và thực hành phong phú. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Mật Tông và sự quan trọng của nó trong Phật giáo.