Xem thêm

Câu chuyện về Xá Lợi Phật: Tình thật - Giả và Tín ngưỡng thờ cúng

Phap Ngo Thich
Ngày nay, tín ngưỡng thờ cúng Xá Lợi Phật đã trở thành một phần không thể thiếu trong Phật giáo. Truyền thống phụng thờ Xá Lợi Phật đã hình thành và lan rộng từ rất...

Ngày nay, tín ngưỡng thờ cúng Xá Lợi Phật đã trở thành một phần không thể thiếu trong Phật giáo. Truyền thống phụng thờ Xá Lợi Phật đã hình thành và lan rộng từ rất sớm, trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Nhưng ít ai thực sự hiểu giá trị và ý nghĩa của Xá Lợi Phật trong Phật giáo. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về câu chuyện về Xá Lợi Phật.

I. Xá Lợi và những câu chuyện muôn thuở

Nghe nói rằng, khi Tăng Ni hay Phật tử qua đời và được hỏa táng, tại một số nơi lò thiêu nhân viên có hỏi người xác định là muốn thiêu có xá lợi hay không, và muốn bao nhiêu, xá lợi kiểu nào họ đều có hết. Tuy nhiên, chuyện này có thực sự xảy ra hay không thì hiện chưa được xác định. Nhưng khi nghe về việc này, tôi cảm thấy bàng hoàng và đau lòng. Một nỗi buồn không thể diễn tả được xâm chiếm tâm hồn, cảm thấy người tu mình sao mà bị coi thường và xúc phạm quá. Bởi như vậy có khác gì người khác nói rằng người tu là giả dối, không thành thật?

Chuyện xá lợi giả đã trở nên phổ biến trong xã hội. Tôi đã nghe nói lâu rồi. Tôi luôn cho rằng phần lớn trong đó không phải là xá lợi thật. Nhưng chuyện một số người làm ở lò thiêu cung cấp luôn dịch vụ xá lợi đã đi quá xa. Đây là sự suy thoái về đạo đức của những người sản xuất và cung cấp xá lợi ở lò thiêu. Họ có thể làm giả ngay cả những điều thuộc lĩnh vực thiêng liêng mà không bị xem là vi phạm.

Tuy nhiên, chúng ta không thể trách họ được, vì họ chỉ là những dân làm ăn thôi. Nếu có trách nhiệm, chỉ có thể trách những người có nhu cầu sử dụng xá lợi mà không quan tâm đến tác động và ý nghĩa thật sự của nó. Chúng ta chỉ có xá lợi vì chúng ta muốn chứng tỏ mình hay thầy mình là người tu đích thực. Đó là lý do tại sao có dịch vụ cung cấp xá lợi để đáp ứng nhu cầu không chân thật đó.

Xá lợi của Đức Phật và một số Thánh tăng thân cận đã được lưu lại sau khi hỏa táng. Nhưng không phải tất cả các vị Thánh tăng đều có xá lợi. Chẳng hạn, ở Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ, chỉ có vài viên xá lợi được cho là của Đức Phật. Nhưng bên ngoài Ấn Độ, ta thấy xá lợi xuất hiện tràn lan. Vậy làm thế nào để đánh giá xem ai có xá lợi thật và ai không?

Tuy nhiên, thay vì quan trọng vấn đề xá lợi, chúng ta nên quan tâm đến cách chúng ta đã sống và đã làm gì để giúp đỡ người khác. Chúng ta có thể lừa gạt được người khác trong một vài sự kiện nhưng không thể lừa gạt cả đời. Chính những hành động của chúng ta chứng minh bản chất của chúng ta. Nếu những kẻ cả đời làm ác như Hitler hay Pol Pot có xá lợi, chắc chẳng ai tin rằng họ là những người chân chính. Vì vậy, thay vì mong muốn xá lợi hình thân, hãy để lại xá lợi pháp thân, tức là những giá trị tinh thần cho cuộc đời.

Bài kệ trong kinh Kim cang đã cảnh báo về hiện tượng xá lợi giả tràn lan ngày nay.

II. Xá Lợi Phật - Được xem là quốc bảo

Tín ngưỡng thờ cúng Xá Lợi Phật hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong Phật giáo. Truyền thống phụng thờ Xá Lợi Phật đã hình thành và lan rộng từ rất sớm, trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Xá Lợi Phật được coi như là một tín ngưỡng thờ cúng linh thiêng của các tầng lớp tăng ni, phật tử trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay, không phải ai cũng hiểu giá trị và ý nghĩa của Xá Lợi Phật trong Phật giáo. Xá Lợi Phật thật có giá trị quan trọng như thế nào đối với Phật giáo?

1