Xem thêm

Sắp xếp tượng trên bàn thờ Công Giáo: Cách chuẩn và đẹp

Phap Ngo Thich
Bàn thờ Công Giáo là một phần không thể thiếu trong gia đình người Kito Hữu. Sau khi đã chọn được mẫu bàn thờ phù hợp, việc sắp xếp tượng trên bàn thờ cũng là...

Bàn thờ Công Giáo là một phần không thể thiếu trong gia đình người Kito Hữu. Sau khi đã chọn được mẫu bàn thờ phù hợp, việc sắp xếp tượng trên bàn thờ cũng là một vấn đề quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sắp xếp tượng trên bàn thờ Công Giáo sao cho đúng và đẹp.

Hướng dẫn cách sắp xếp tượng trên bàn thờ Chúa

Bàn thờ Chúa đóng vai trò quan trọng là linh hồn và là trung tâm của gia đình bạn, là nơi đưa người Kito Hữu giao hòa với Thiên Chúa. Để sắp xếp tượng trên bàn thờ Chúa một cách hợp lý, chúng ta cần lưu ý một vài điểm sau:

Kết cấu bàn thờ Chúa

Bàn thờ Chúa có nhiều kiểu dáng khác nhau, tùy thuộc vào sở thích và thẩm mỹ của gia chủ. Thông thường, bàn thờ Chúa gồm ba cấp:

  • Cấp hạ là cái bàn có ngăn kéo để đồ thờ phụng. Phần này được dùng để bày trí lọ hoa, nến, bát hương, hoặc bộ đỉnh hương.
  • Cấp trung có thể dùng để đặt đèn điện, bát hoa,...
  • Cấp thượng là bộ tam tòa hoặc tòa đơn, kích thước và thiết kế sẽ phù hợp với cấp trung và cấp hạ.

Hầu hết các gia đình chỉ sắm cấp thượng, như tòa hoặc tượng treo tường, phù hợp với không gian gia đình.

Vị trí đặt bàn thờ Công Giáo

Trong gia đình, bàn thờ Thiên Chúa thường được đặt ở vị trí cao nhất, đẹp nhất và trang trọng nhất trong phòng khách hoặc trong một phòng thờ riêng trên tầng thượng. Trong ngôi nhà 5 gian truyền thống, bàn thờ Chúa thường được đặt tựa lưng vào tường ngăn buồng phía đông, quay về hướng tây.

Lưu ý:

  • Không đặt bàn thờ ở gầm cầu thang, những nơi gần nhà vệ sinh,...
  • Đối với những gia đình có bàn thờ Gia Tiên, bàn thờ Gia Tiên luôn phải đặt thấp hơn bàn thờ Chúa.

Vậy nên sắp xếp ảnh tượng trên bàn thờ Công Giáo như thế nào cho hợp lý?

Nên đặt những mẫu tượng nào?

Đầu tiên, bàn thờ của người Công Giáo luôn phải có tượng Chúa Giêsu. Thông thường, gia đình sẽ chọn bức tượng Chúa Chịu Nạn và đặt ở chính giữa, vị trí cao nhất và trang trọng nhất trên bàn thờ. Một số gia đình có thể đặt tượng Chúa Kito Vua hoặc Chúa Phục Sinh, nhưng nên chọn một bức Chúa Chịu Nạn nhỏ, đặt trên cùng của bàn thờ.

Ngoài ra, các gia đình Công Giáo cũng thường đặt tượng Đức Mẹ (đặt bên tay phải của tượng Chúa Giêsu) và tượng Thánh Giuse (đặt bên trái của tượng Chúa Giêsu). Tùy thuộc vào ý muốn của gia chủ, có thể thay bằng tượng Thánh Quan Thầy bổn mạng quan trọng của các thành viên trong gia đình.

Theo luật phục vụ, trên bàn thờ không nên để quá nhiều tượng ảnh, và mỗi vị Thánh chỉ nên đặt một bức tượng ảnh. Nếu gia đình được tặng hoặc mua nhiều hơn một mẫu ảnh tượng của một vị Thánh, có thể cân nhắc đặt ở phòng ngủ.

Cách thức xếp đặt ảnh tượng trên bàn thờ phản ánh đức tin của gia trưởng và những thành viên trong gia đình. Hãy nhớ luôn để tượng của Chúa Giêsu ở vị trí trung tâm, và tượng Đức Mẹ cùng với các Thánh sẽ đặt hai bên. Ngoài ra, cần cân nhắc sao cho kích cỡ các ảnh tượng tương xứng với nhau và với bàn thờ, tòa thờ.

Làm phép cho ảnh tượng

Sau khi đã lựa chọn được những ảnh tượng phù hợp với bàn thờ Thiên Chúa, cần nhờ Linh Mục làm phép cho các tượng ảnh mới mua để dùng trong việc thờ phụng. Khi làm phép, nên mở ảnh tượng để Linh mục kiểm tra vẻ đẹp và đạo đức của ảnh tượng. Những mẫu ảnh tượng phù hợp với truyền thống Công Giáo và thanh thóat giúp nâng tâm hồn lên mới được làm phép.

Nghi thức Làm Phép Tượng Ảnh được tiến hành gồm một lời cầu xin Thiên Chúa chấp nhận tượng ảnh này trở thành biểu tượng của Chúa Giêsu, Đức Mẹ hay các Thánh. Cuối cùng, Linh mục rước nước thánh xin Chúa thánh hóa những tượng ảnh để dùng thờ phụng Chúa và kính nhớ Đức Mẹ cũng như các thánh.

Trên đây là những kiến thức về trang trí và sắp xếp tượng ảnh trên bàn thờ Công Giáo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tạo ra không gian thờ phụng Chúa trang trọng và phù hợp với giao luật của Hội Thánh.

1