Xem thêm

Phật thuyết A Di Đà Kinh

Phap Ngo Thich
Ảnh minh họa. Như vậy tôi đã nghe: Một thuở nọ, Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, cùng với đại Tỳ-kheo một nghìn hai trăm năm mươi vị cùng...

a2.phatgiao.org.vn Ảnh minh họa.

Như vậy tôi đã nghe: Một thuở nọ, Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, cùng với đại Tỳ-kheo một nghìn hai trăm năm mươi vị cùng ở chung, đều là bậc đại A La Hán, được biết đến rộng rãi.

Có một vị Trưởng lão Xá-lợi-phất, Ma-ha Mục-kiền-liên, Ma-ha-Ca-diếp, Ma-ha Ca-chiên-diên, Ma-ha Câu-hy-la, Ly-bà-đa, Châu-lợi-bàn-đà-dà, Nan-đà, A Nan-đà, La-hầu-la, Kiều-phạm-ba-đề, Tân-đầu-Lô phả-la-đọa, Ca-lưu-đà-ni, Ma-ha Kiếp-tân-na, Bạc-câu-la, A-nậu-lâu-đà và nhiều đệ tử khác; cùng với các vị Bồ-tát Ma-ha-tát như Văn-thù-sư-lợi Pháp vương tử, A-dật-đa Bồ-tát, Càn-đà-ha-đề Bồ-tát, Thường Tinh Tấn Bồ tát và nhiều vị Bồ-tát khác; cùng với Thích Đề Hoàn Nhơn và vô số chư thiên đại chúng.

Bấy giờ, Đức Phật nói với Trưởng lão Xá-lợi-phất: "Cách đây mười vạn ức cõi Phật về phương Tây, có một thế giới tên là Cực Lạc. Ở đó có một Phật có hiệu là A Di Đà, đang truyền pháp."

Xá-lợi-phất hỏi: "Tại sao tên nước đó là Cực Lạc?"

Phật giải thích: "Vì chúng sanh ở đó không gánh chịu khổ nao, chỉ được hưởng niềm vui, nên gọi là Cực Lạc."

Xá-lợi-phất tiếp tục hỏi: "Có lẽ nước Cực Lạc được bao quanh bởi bảy lớp lan đan, bảy lớp lưới giăng và bảy lớp hàng cây, tất cả đều làm từ bốn loại báu vật?"

Phật đáp: "Đúng vậy, đó là lý do nước đó được gọi là Cực Lạc."

Xá-lợi-phất lại hỏi: "Nước Cực Lạc có bảy ao quý và tám công đức tràn đầy. Đáy ao trải đầy cát vàng, thềm đường bao quanh được làm từ vàng, bạc, lưu ly, pha lê. Trên cùng có lầu biệt thự, trang sức bằng vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não. hoa sen trong ao lớn như bánh xe, màu xanh, vàng, đỏ và trắng, thơm ngát."

Phật tiếp tục giải thích: "Ở nước Cực Lạc, không chỉ có công đức trang nghiêm như vậy."

Tiếp theo, Phật kể về thế giới của A Di Đà, nơi trời nhạc vang lên, đất trở nên vàng ròng, ngày đêm sáu thời, mưa hoa Mạn-đà-la từ trời rơi xuống. Người dân ở đó, mỗi sáng sớm, đều dùng đãy y và đem cúng dường mười vạn ức Phật ở phương khác, sau đó trở về và tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

Phật tiếp tục kể về những điều kỳ diệu ở nước Cực Lạc, với nhiều loài chim màu sắc đặc biệt, như Bạch Hạc, Khổng Tước, Anh Võ, Xá-lợi, Ca-lăng-tần-già, Cộng Mạng. Những chú chim này hót vang tiếng hòa nhã, tiếng hót của chúng truyền đạt tâm ý của năm căn, năm lực, bảy Bồ-đề phần và tám thánh đạo phần. Chim hót như vậy để chúng sanh ở nước Cực Lạc nghe và niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Những chú chim này được tạo ra để truyền tải Pháp âm đến chúng sanh.

Nước Cực Lạc cũng có gió nhẹ lay động cây và mạng lưới báu, tạo ra âm thanh vi diệu, như hàng ngàn âm thanh đồng loạt trỗi dậy. Ai nghe tiếng này rồi, tự nhiên sẽ niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Ở nước Cực Lạc, công đức trang nghiêm như vậy đã được đạt thành.

Vậy tại sao Đức Phật A Di Đà lại có tên như vậy? Bởi vì ánh sáng của Ngài vô biên, chiếu sáng khắp mười phương không bị chướng ngại, cho nên có tên là A Di Đà. Cuộc sống của Đức Phật và tất cả người dân của Ngài kéo dài vô biên, không gian kỷ kiếp, cho nên có tên là A Di Đà. Phật A Di Đà đã trở thành Phật từ mười kiếp trước đến nay. Đức Phật A Di Đà có vô số đệ tử Thanh Văn, không thể đếm xuể, và cũng có nhiều Bồ-tát khác.

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Trong thế giới Cực Lạc, mọi người sinh ra là những A-bệ-bạt-trí, trong đó có rất nhiều Nhất sanh bổ xứ. Số lượng này không thể đếm được, chỉ có thể nói là vô biên vô lượng. Những người nghe điều này phải phát nguyện sanh về nước kia. Vì ở đó, chúng ta sẽ ở chung với các vị Thượng thiện nhơn và được hưởng trọn nhơn duyên phước đức căn lành, không hạn chế.

Nếu có bất kỳ người nam hay nữ nào nghe về Phật A Di Đà và tâm niệm Ngài, thì chỉ cần một ngày, hai ngày, ba ngày, bốn ngày, năm ngày, sáu ngày, bẩy ngày, niệm một lòng. Khi đến lúc lâm chung, người đó sẽ thấy Phật A Di Đà cùng các Thánh chúng hiện ra trước mắt. Khi chết, tâm người đó sẽ không điên đảo và sẽ vãng sanh về thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà. Đây là những lợi ích tuyệt vời mà ta nên tin vào và phát nguyện sanh về nước kia.

Nếu người nào đó đã phát nguyện, đang phát nguyện, hoặc sẽ phát nguyện muốn sanh về nước của Phật A Di Đà, thì họ đều sẽ không thối chuyển nơi đạo Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Ở nước Phật kia, những người này hoặc đã sanh, hoặc đang sanh, hoặc sẽ sanh. Vì vậy, các bạn nam và nữ nên tin tưởng và phát nguyện sanh về cõi nước kia.

Này Xá-lợi-phất, như ta ngày hôm nay khen ngợi công đức không thể tưởng bàn của Phật A Di Đà, ở những hướng khác cũng có các Phật khác như A Súc Bệ, Tu Di Tướng, Đại Tu Di, Tu Di Quang, Diệu Âm và nhiều vị Phật khác. Tất cả các vị Phật này hiện ra với vẻ tướng lưỡi rộng lớn trên toàn năm giới đại thế, nói lời thành thật nhưng vầy: "Hãy tin vào công đức không thể tưởng bàn và Kinh 'được tất cả chư Phật hộ niệm' này."

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Nếu có bất kỳ người nam hay nữ nào nghe Kinh này và thọ trì, nghe danh hiệu của chư Phật, thì những người đó đều được các vị Phật hộ niệm và đều được không thối chuyển nơi đạo Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Vậy nên, các bạn hãy tin vào công đức không thể tưởng bàn và Kinh "được tất cả chư Phật hộ niệm" này.

Tóm lại, nếu có ai đã phát nguyện, đang phát nguyện hoặc sẽ phát nguyện muốn sanh về nước của Phật A Di Đà, thì họ đều được không thối chuyển nơi đạo Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Trong nước của Phật A Di Đà, những người này đã sanh ra, đang sanh ra hoặc sẽ sanh ra. Do đó, các bạn nam và nữ hãy tin vào lời ta và lời Phật nói.

Như vậy, công đức không thể tưởng bàn của các Phật và công đức không thể nghĩ bàn của Phật A Di Đà đã được ngợi khen. Hãy tin tưởng vào Phật A Di Đà và phát nguyện sanh về nước kia để được hưởng trọn niềm vui và an lành tại đây.

1