Xem thêm

Ngày xuân đặc biệt tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện

Phap Ngo Thich
Xuân Tân Sửu - 2021 đón chào một ngày xuân đặc biệt tại Bình Thuận, nơi có một ngôi thiền viện thu hút sự quan tâm của phật tử và du khách. Thiền viện Trúc...

Ngày xuân vãng cảnh Trúc Lâm Chánh Thiện

Xuân Tân Sửu - 2021 đón chào một ngày xuân đặc biệt tại Bình Thuận, nơi có một ngôi thiền viện thu hút sự quan tâm của phật tử và du khách. Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện, mặc dù có tên gọi là một chùa, nhưng thực sự nó là một ngôi thiền viện bề thế. Với diện tích rộng trên 20 ha, thiền viện được bao bọc bởi những dãy núi thấp và dòng sông Phan, cùng với vườn thanh long xanh tốt, tạo nên một không gian thanh bình và hài hòa.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, một thiền phái mang bản sắc của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi chuyên tu thiền định theo tông chỉ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ban đầu, thiền viện chỉ là một chùa nhỏ được xây dựng giữa không gian thanh tịnh. Nhưng sau đó, nhờ sự cống hiến của hai phật tử Mai Văn Bình và Đoàn Thị Thu, thiền viện đã được mở rộng và hoàn thiện. Ngày 23/9 năm Kỷ Sửu (2009), thiền viện được khởi công chính thức với sự chứng minh của Giáo hội Phật giáo Trung ương và lãnh đạo chính quyền Bình Thuận. Sau hơn 10 năm xây dựng, thiền viện đã hoàn thành với kiến trúc tinh tế và đẹp mắt, mang trong mình vẻ uy nghiêm của một chùa cổ.

Ngày xuân vãng cảnh Trúc Lâm Chánh Thiện

Kiến trúc và khung cảnh thiền viện

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện được thiết kế gồm hai khu vực: ngoại viện và nội viện. Ngoại viện bao gồm chánh điện, nhà tổ và nhà khách, trong khi nội viện có tăng đường, chay đường, thiền đường, và an thất để chư tăng và thiền sinh tu học và sinh hoạt. Điểm nhấn của thiền viện là ngôi chánh điện uy nghiêm với kiến trúc chùa cổ mái cong thanh thoát. Bên trong chánh điện, có tôn bài 3 pho tượng lớn, trong đó nổi bật là tượng đức Phật Thích Ca nặng 30 tấn được làm bằng đá quý saphia, cùng với hai tượng bồ tát bằng ngọc phỉ thúy. Thiền viện còn có các kiến trúc khác như lầu chuông, lầu trống, nơi trưng bày các pháp khí, và đặc biệt là các bảo tháp lưu giữ và thờ các bảo vật vô giá như tóc Phật và xá lị Phật.

Ngoài khuôn viên thiền viện là một khu vườn rộng, với điểm nhấn là vườn tượng 18 vị Thập bát La hán được điêu khắc mỹ thuật công phu. Xung quanh và hậu viện là những sân vườn rộng lớn được thiết kế với đường đi thiền hành bằng đá cuội và gạch, xen kẽ trong hàng cây xanh mát. Ngoài ra, còn có khu vực trồng cây kiểng, các loại hoa, và một hồ nước trong xanh thú vị bên rặng dừa. Sân vườn còn được trang trí bởi những căn nhà lục giác và bát giác mái ngói, tạo nên không gian lý tưởng cho phật tử và du khách thư giãn và ngắm cảnh chùa.

Tận hưởng ngày xuân tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện

Trụ trì của Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện là Đại đức Thích Đạt Ma Khế Định, cùng với các chư tăng, đã không ngừng nỗ lực xây dựng và hoàn thiện các công trình tại thiền viện. Thiền viện không chỉ mang đến vẻ uy nghiêm của một kiến trúc tôn giáo mà còn tạo ra một cảnh quan thiên nhiên đẹp, thanh tịnh và an lành.

Ngày xuân, hãy ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện, thắp hương và chiêm ngưỡng cảnh đẹp của chùa. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình an và thanh thản khi đọc bài thơ thiền của Sơ tổ Trúc Lâm - Phật Hoàng Trần Nhân Tông được khắc trên bia đá:

"Ở đời vui đạo hãy tùy duyên Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền Trong nhà có báu thôi tìm kiếm Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền."

Dù dịch Covid-19 khiến việc hành hương bị hạn chế, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện vẫn sẽ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và tạm dừng một số hoạt động nghi lễ tập trung. Hãy chấp hành tốt quy định và nội quy của thiền viện khi tham quan. Chúc mừng Tết Tân Sửu 2021!

Huỳnh Thanh

1