Xem thêm

Mẫu tượng hộ pháp đẹp: Sự bảo vệ cho Phật pháp

Phap Ngo Thich
Trong thế giới của nhà Phật, mẫu tượng hộ pháp được coi là vị thần tự nguyện bảo vệ cho Phật pháp. Những vị thần này không xa lạ với tín đồ Phật giáo. Tuy...

Trong thế giới của nhà Phật, mẫu tượng hộ pháp được coi là vị thần tự nguyện bảo vệ cho Phật pháp. Những vị thần này không xa lạ với tín đồ Phật giáo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn quan tâm đến ý nghĩa và nguồn gốc của chúng cũng như cách sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về tượng hộ pháp qua bài viết dưới đây.

Tượng hộ pháp Tượng hộ pháp

Nguồn gốc của tượng hộ pháp

Những mẫu tượng hộ pháp hiện nay xuất phát từ câu chuyện cách đây hàng nghìn năm về hai vị hoàng tử Thiện Hữu và Ác Hữu. Thiện Hữu là một hoàng tử với lòng từ bi, rộng lượng và nhân hậu, luôn mong muốn bảo vệ nhân dân. Trái lại, Ác Hữu biểu trưng cho cái ác, dám đâm mù mắt anh trai để chiếm đoạt viên ngọc quý. Sau bao nhiêu nỗ lực, Thiện Hữu đã có thể nhìn thấy trở lại và thực hiện ước nguyện giúp đỡ dân chúng.

Ngày nay, hình tượng Thiện Hữu và Ác Hữu được sử dụng để đại diện cho cái thiện và cái ác. Mẫu tượng hộ pháp đẹp nổi bật với hai bức tượng, một hiền lành và một dữ tợn. Một tượng được đặt trong tư thế đứng (hoặc ngồi) trên tay cầm binh khí, còn tượng kia thì một tay cầm ngọc. Với biểu tượng này, người xưa muốn thể hiện tinh thần đạo đức "khuyến thiện - trừng ác" của mỗi con người.

Dùng mẫu tượng hộ pháp để làm gì?

Tượng ông ác cổ Tượng ông ác cổ

Với những tín đồ tôn giáo, đặc biệt là đạo Phật, hình ảnh hai vị thần này đứng ở hai bên cổng chùa không còn xa lạ. Chúng được sử dụng rộng rãi ở cổng chùa với mục đích trở thành hộ pháp đắc lực cho nhà Phật, giúp cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh.

Trong kinh phật , các vị thần hộ pháp được gọi chung là tôn thiên bồ tát, vi đà hộ pháp hay vi đà bồ tát. Ngoài việc đặt ở cổng chùa, mẫu tượng hộ pháp bằng gỗ còn được sử dụng ở hai bên của thư viện hoặc đại hùng bảo điện. Một số tượng hộ pháp nhỏ còn được sử dụng trong không gian thờ cúng gia tiên để bảo vệ gia đình.

Ý nghĩa của những mẫu tượng hộ pháp đẹp

Tượng hộ pháp đẹp Tượng hộ pháp đẹp

Mẫu tượng hộ pháp thường được liên tưởng đến những ý nghĩa tốt đẹp, khuyến khích hành vi thiện và trừng trị cái ác trong mỗi con người.

Hình tượng hộ pháp vi đà trong trang phục áo giáp sắt với một tay chống nạnh, một tay cầm gươm báu oai nghi, dũng mãnh như một vị tướng uy nghi. Phật pháp muốn giáo dục con người khi đã hiểu rõ chân lý của Phật, họ phải tuân thủ những giới luật của Phật với tâm sáng và ý chí kiên cường. Có thể nói các mẫu tượng hộ pháp mang ý nghĩa giáo dục cao, hướng con người đến những giá trị tốt đẹp của đạo đức. Với gươm trong tay, tượng trưng cho trí tuệ, con người sẵn sàng từ bỏ những phiền não để tâm được an lạc.

Mẫu tượng hộ pháp mang nhiều ý nghĩa về tâm linh, không chỉ đóng vai trò hộ pháp cho Phật mà còn khuyến khích con người hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống. Với các vị thần hộ pháp, hình ảnh và tranh phục đã nói trên cũng mang ý nghĩa giáo dục riêng. Đó là khát khao nhân rộng những việc làm thiện và trừng trị những cái ác.

Sự xuất hiện của tượng hộ pháp trong gia đình cũng không ngoại lệ. Ai phát tâm hộ pháp, làm những việc hộ trì chính pháp, sẽ được sự gia hộ của vi đà bồ tát. Điều này có nghĩa là nếu biết chuyển đổi tâm tính, phát tâm học Phật, chuyển xấu thành tốt trong gia đình và xã hội, sẽ mang lại niềm an lạc cho tâm hồn mỗi người. Mỗi người đều có tâm an lạc, gia đình hạnh phúc ấm êm, xã hội loại bỏ đi những điều xấu, phát triển thêm những điều tốt. Những giá trị mà Phật pháp mang lại chính là ý nghĩa chân chính của mẫu tượng hộ pháp.

Các vị hộ pháp trong phật giáo là ai

Các vị hộ pháp trong phật giáo Các vị hộ pháp trong phật giáo

Hãy tham khảo các mẫu tượng phật thích ca mâu ni:

  • Tượng phật a di đà
  • Tượng tam thế phật
  • Tượng đức thánh hiền
  • Tượng phật thế chí bồ tát
  • Tượng hộ pháp đẹp

Địa chỉ: Làng nghề truyền thống Sơn Đồng, Thôn Rảnh, Xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội Cơ sở sản xuất đồ thờ tượng phật Xuân Trang Hotline: 094.533.0463

1