Xem thêm

Khám phá Câu Thi Na (Kushinagar) - Nơi Đức Phật nhập niết bàn

Phap Ngo Thich
Giới thiệu: Chào mừng bạn đến với Câu Thi Na (Kushinagar), nơi mà Đức Phật đã nhập Niết bàn và trở thành một trong bốn thánh địa của Phật giáo. Trên hành trình hành hương,...

Giới thiệu: Chào mừng bạn đến với Câu Thi Na (Kushinagar), nơi mà Đức Phật đã nhập Niết bàn và trở thành một trong bốn thánh địa của Phật giáo. Trên hành trình hành hương, bốn thánh tích (Tứ động tâm) tại miền đất thiêng liêng của Phật giáo - Lumbini, Bodhgaya, Sarnath và Kushinagar, Câu Thi Na có lẽ là nơi để lại ấn tượng sâu sắc và xúc động nhất đối với những người hành hương.

1. Giới thiệu đôi nét về Câu Thi Na (Kushinagar)

Câu Thi Na (Kushinagar), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn, cách thành phố Gorakhpur, Đông Bắc Ấn Độ 52km. Giống như những thánh tích Phật giáo khác liên quan tới cuộc đời của Đức Phật, Câu Thi Na đã trở thành một trong "TỨ ĐỘNG TÂM" nơi hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm bái.

Câu Thi Na là nơi Đức Phật thị hiện Nhập Vô dư Niết Bàn Ảnh: internet

Vào thời Đức Phật tại thế, Câu Thi Na là kinh đô của quốc gia Mala, nhưng hiện nay là một ngôi làng thuộc quận Kushinagar của bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, rất gần biên giới với Nepal. Chuyện kể rằng khi Đức Phật sắp nhập Niết bàn, Tôn giả Anan vô cùng lo lắng cho tương lai, vì những đệ tử của Đức Phật không còn sự hiện hữu của đấng Thế Tôn tại trần gian.

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Câu Thi Na (Kushinagar)

2.1. Máy bay

Trước đây, người ta phải bay đến thành phố gần nhất, Gorakhpur, để đến Câu Thi Na. Nhưng theo chúng tôi được biết thì năm 96 này sẽ có đường bay thẳng tới Câu Thi Na. Để biết chi tiết về thời gian và chuyến bay, vui lòng liên hệ với văn phòng du lịch.

2.2. Xe lửa

Xe lửa cũng chỉ chạy đến Gorakhpur, nơi bạn có thể đi xe buýt hoặc taxi đến Câu Thi Na.

2.3. Xe buýt

Người hành hương có thể đi xe bus trên hầu hết tất cả con đường tại Ấn Độ. Tuy nhiên, đây là vấn đề tốn nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, cũng có thể đi từ Ba La Nại (Varanasi) tới Gorakhpur bằng xe bus, và từ đây tốt nhất và thuận tiện nhất là thuê taxi từ Gorakhpur đến Câu Thi Na (52km) với giá 400.000 Rupee đến 500 Rupee trở lại.

Kushinagar (Câu Thi Na) - Thánh tích linh thiêng của "Tứ Động Tâm" Ảnh: internet

3. Nhữngphật thích không thể bỏ lỡ tại Câu Thi Na (Kushinagar)

3.1. Tháp Niết Bàn (Mahaparinirvana Stupa)

Niết bàn khổng lồ mà chúng ta thấy ngày nay cao khoảng 45 mét và đường kính khoảng 10 mét. Đó là 1 tòa tháp màu trắng, được xây xung quanh, không có cửa. Thân tháp là một nền gạch, cao khoảng 2,7m, thân tháp hình trụ, có mái vòm tròn, trên vòm tròn xây một hình trụ cao dần lên đỉnh, thân tháp có 3 tầng, cao khoảng 5,5m mét.

3.2. Tháp Trà Tỳ (Angrachaya Stupa)

Angrachaya Stupa - Bảo Tháp tưởng niệm nơi trà tỳ kim thân Đức Phật Ảnh: internet

Tại nơi làm lễ hỏa táng Đức Phật có một bảo tháp khổng lồ với hình dáng đặc biệt, giống như một ngôi mộ cổ. Tháp cao hơn 8m, với đường kính tới 34m. Tuổi của tháp không được xác định chính xác. Đây được xem là một trong những nơi linh thiêng nhất đối với các tăng ni và Phật tử trên toàn thế giới. Ngọn lửa thiêng của cây trà tỳ Phật ngàn năm nay được hàng trăm triệu tín đồ tôn kính, là hình ảnh bất hủ, luôn có thể khơi dậy muôn ngàn tình yêu.

3.3. Tham quan Đại tháp chính

Nó cao 45,72 mét và nằm phía sau chùa Niết Bàn. Tháp này có cùng phần đế với tháp Niết Bàn và cao 2,74 mét so với mặt đất. Trong những cuộc khai quật trước đó, phần còn lại của bảo tháp này đã được phát hiện và việc trùng tu bắt đầu vào năm 1927 nhờ sự đóng góp từ Miến Điện. Lần trùng tu cuối cùng là vào năm 1972, cũng nhờ sự đóng góp của Phật tử Miến Điện.

3.4. Tháp hỏa thiêu

Cách chùa Đại Niết Bàn hơn một cây số về phía Bắc là nơi hỏa táng nhục thân của Đức Phật năm xưa. Nơi này được đánh dấu bằng 1 tòa tháp khổng lồ, nhưng theo thời gian, ngày nay chỉ còn một viên gạch khổng lồ đứng giữa công viên với một khu vườn được chăm sóc cẩn thận. Nơi này cũng được Chính phủ Ấn Độ chú ý và được xếp vào danh sách Di tích Lịch sử Quốc gia.

Theo đường kính của bảo tháp này, có thể ước tính rằng nó lớn gấp đôi chùa Niết Bàn. Ngoài ra còn có nhiều tu viện hoặc tháp xung quanh bảo tháp này.

3.5. Khu vực khảo cổ

Bao quanh Đại Bảo Tháp và Đại Niết Bàn là một khu vực khảo cổ rộng lớn bao gồm nền móng của nhiều tu viện và đền thờ cổ xưa. Hầu hết những nền móng của ngôi chùa có niên đại vào khoảng thế kỷ 1 sau Công nguyên, và nhiều đồng xu, tác phẩm chạm khắc trên đá và hồ sơ nghệ thuật cũng được tìm thấy trong các cuộc khai quật này. Người ta cho rằng những tháp nhỏ khác được xây dựng bởi những người hành hương đến chiêm bái, tôn vinh và tưởng nhớ Đức Phật. Nói chung, những di tích này đánh dấu hoạt động Phật giáo ở đây cho đến khoảng thế kỷ thứ 11.

3.6. Viện bảo tàng

Nằm bên trái trên đường trở về từ tháp hỏa thiêu. Nơi bảo tàng này còn có một bộ sưu tập lớn những hiện vật Phật giáo qua hình ảnh, mẫu đất, đồ đồng từ nhiều triều đại khác nhau trong khoảng thời gian Tl.

3.7. Nền Matha-Kuar

Trên trục đường chính, dọc theo con phố, hướng về bảo tháp nơi đặt nhục thân của Đức Phật hỏa táng là 1 khu khảo cổ khác, một điện thờ tưởng niệm “Thái tử mất”. Đối với Phật tử và tu sĩ, Đức Phật là một bậc thầy vĩ đại đã nhập Niết bàn ở đây, nhưng đối với những người họ Thích, có lẽ Ngài vẫn được coi là dòng họ Thích Ca, nên để tưởng nhớ đến Đức Phật. Để tưởng nhớ sự ra đi của ông, hoàng tộc đã xây dựng một ngôi đền ở đây và khắc tên đặc biệt (thái tử mất) lên đó. Trong chùa, họ còn tìm thấy một bức tượng Phật "chạm đất" cao 3,05 mét. Có những chú thích ở bên ngoài bức tượng và bức tượng được cho là đã được tạo ra vào khoảng thế kỷ thứ 10 hoặc 11 sau Công nguyên. Bức tượng Phật đã bị gãy làm đôi khi được tìm thấy, nhưng ngày nay bức tượng Phật đã được lắp ráp lại và đặt trở lại ngôi đền.

4. Chùa Phật giáo quanh vùng Câu Thi Na (Kushinagar)

4.1. Chùa Linh Sơn

Chùa Linh Sơn là nơi dừng chân của du khách Việt trên đất Ấn Độ Ảnh: internet

Trước hết có thể nói về ngôi chùa này, vì ngôi chùa này ít nhiều có liên quan đến người Việt Nam chúng ta. Ban đầu thuộc sở hữu của người Trung Quốc, ngôi chùa được đặt tên là Song Lâm Tự và được xây dựng bởi các Phật tử Trung Quốc từ năm 1948 đến năm 1950. Tuy nhiên, sau khi Ni sư viên tịch, ngôi chùa đã được giao lại cho HT. Huyền Vi, Viện chủ của chùa Linh Sơn Pháp Quốc. Ba năm trước, H.T cử sư Trí Thuận về quản lý Phật sự tại đây. Nhờ sự năng động và khéo léo của cô, đến nay ngôi chùa đã được trùng tu và xây dựng lại khang trang. Một dãy nhà nghỉ 2 tầng mới đầy đủ tiện nghi cũng đã được hoàn thành vào năm ngoái, cung cấp cho các Phật tử Việt Nam một nơi nghỉ ngơi dễ chịu mỗi khi họ có dịp hành hương đến Câu Thi Na này.

4.2. Chùa Miến Điện

Tiếp giáp với chùa Linh Sơn, nó có diện tích rất lớn. Chùa do Phật tử Miến Điện xây dựng vào khoảng năm 1945. Hiện nay, ngôi chùa cũng đang được xây dựng để mở rộng những hoạt động Phật sự.

4.3. Chùa Nhật

Nằm trên đường đến lò hỏa thiêu nhục thân Đức Phật. Ngôi chùa là sự pha trộn hài hòa giữa Tích Lan và Nhật Bản, với sảnh chính có mái vòm, có thể lấy cảm hứng từ tháp đại Niết bàn. Chính điện thờ tượng Phật Nhật, 2 bên là tượng Phật và Bồ tát họa theo lối Nhật Bản.

4.4. Chùa Tây Tạng

Kiến trúc bên trong của ngôi chùa Tây Tạng Ấn Độ Ảnh: internet

Gần chùa Đại Niết Bàn và trục đường chính dẫn lên đài hỏa thiêu nhục thân Đức Phật. Tòa tháp không lớn lắm, và việc xây dựng rất đơn giản. Nhiều dãy nhà tăng được xây dựng tại đây để phục vụ cho các nhà sư Tây Tạng mỗi lần hành hương đến đây.

5. Đến Câu Thi Na (Kushinagar) ngủ lại được không?

Ở Câu Thi Na, cũng như những nơi khác, không có nhiều khách sạn, chỉ có những ngôi chùa có phòng do khách hành hương thuê. Hầu hết những ngôi chùa như: chùa Miến Điện, chùa Tây Tạng và chùa Linh Sơn… đều có phòng cho thuê, nhất là chùa Việt Nam, điều mà ai cũng biết là “Tùy hỷ cúng dường”. Theo chúng tôi, nơi trú ngự tốt nhất cho khách hành hương ở Câu Thi Na này là chùa Linh Sơn, hiện nay do Sư cô Trí Thuận trụ trì. Nơi đây hiện đã hoàn thiện với một dãy phòng khách sạn hai tầng vô cùng tiện nghi, sạch sẽ và phải nói là tốt hơn cả những khách sạn ở Ấn Độ.

6. Tổng kết

Chuyến về miền đất Phật, đến với Tour Hành Hương Ấn Độ, không chỉ là chuyến đi ngắm cảnh, chuyến đi để hiểu thêm về tôn giáo lớn, mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta sống “chậm hơn”, yêu thương và bao dung hơn. Từ đó, năng lượng tích cực trong cơ thể sẽ mạnh mẽ hơn, và chúng ta sẽ cảm thấy thư thái, bình tĩnh và vô tư trước những “cay đắng” của cuộc đời.

1