Xem thêm

Di tích lịch sử văn hóa chùa Tam Bảo Hà Tiên

Phap Ngo Thich
Chào mừng đến với chùa Tam Bảo Hà Tiên - một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng tọa lạc tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Chùa Tam Bảo, hay còn được...

Chào mừng đến với chùa Tam Bảo Hà Tiên - một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng tọa lạc tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Chùa Tam Bảo, hay còn được gọi là chùa Tiêu, đã tồn tại từ thời nhà Nguyễn và được triều đình ban biển sắc phong, chính vì vậy nó còn được biết đến với tên gọi 敕賜三寶寺 - Sắc Tứ Tam Bảo Tự.

Lịch sử của chùa

Theo sách Mạc Thị Gia Phả, chùa Tam Bảo được xây dựng bởi ông Mạc Cửu, một vị quan trung thành với nhà Minh trước khi triều đình nhà Thanh thành lập tại Trung Quốc. Ông đã rời bỏ quê hương và định cư xuống vùng Đông Nam Á. Sau một thời gian, ông và thân mẫu của ông đã đến Hà Tiên. Để tạo điều kiện cho mẹ tu hành, ông Mạc Cửu đã cho xây dựng chùa Tam Bảo. Sau khi mẹ ông qua đời, ông Mạc Cửu đã đúc một tượng Phật và một chiếc chuông để tưởng nhớ mẹ hiền.

Trong suốt lịch sử của chùa Tam Bảo, đã có 19 đời trụ trì, từ Hòa thượng Ấn Hạ - người khai nguyên cho Phật giáo ở Hà Tiên, cho đến Ni sư Thích Nữ Như Hải - trụ trì hiện tại. Ni sư Như Hải là một người có cuộc sống đáng ngưỡng mộ. Sinh năm 1944 tại Trà Vinh, sau khi xuất gia, Ni sư đã tu hành và học Phật học tại nhiều nơi khác nhau trước khi trở về trụ trì chùa Tam Bảo từ năm 1974 đến nay.

Cuộc sống đầy ý nghĩa tại chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo không chỉ là một di tích lịch sử văn hóa quan trọng, mà còn là nơi thực hành tôn giáo và hướng dẫn tu học cho người dân địa phương. Chùa đã được trùng tu nhiều lần để duy trì sự tươi mới và độc đáo. Mỗi lần trùng tu đều mang đến nhiều cải tiến cho chùa, từ việc xây dựng lại kiến trúc chính đến chỉnh trang cảnh quan xung quanh.

Ngoài việc cung cấp một không gian tĩnh lặng để tu hành, chùa Tam Bảo cũng đóng góp tích cực cho cộng đồng xung quanh. Gia đình Phật tử chùa Tam Bảo đã thành lập từ năm 1985 và hướng dẫn thanh thiếu niên tu học tốt và thực hành từ bi trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, chùa cũng tổ chức các hoạt động từ thiện để hỗ trợ cộng đồng.

Với lịch sử lâu đời và những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, chùa Tam Bảo đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và tìm hiểu văn hóa Phật giáo. Hãy ghé thăm chùa Tam Bảo Hà Tiên và khám phá sự tôn trọng văn hóa và lịch sử ở đây.

Ảnh minh họa: Tượng Phật nằm tại Chùa Tam Bảo Hà Tiên Chú thích: Tượng Phật nằm tại Chùa Tam Bảo Hà Tiên.

1