Xem thêm

Chùa Bái Đính: Những Kỷ Lục và Lễ Hội Xuân

Phap Ngo Thich
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn ở Việt Nam, nổi tiếng với những kỷ lục và lễ hội xuân sôi động. Nằm tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, chùa Bái Đính...

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn ở Việt Nam, nổi tiếng với những kỷ lục và lễ hội xuân sôi động. Nằm tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, chùa Bái Đính mang trong mình những giá trị tâm linh và văn hóa đặc biệt.

Giới thiệu chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính được xây dựng từ năm 2003 và là quần thể chùa lớn nhất ở Việt Nam. Nơi đây sở hữu nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam, bao gồm cả chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á và hành lang La Hán dài nhất châu Á. Chùa cũng nổi tiếng với tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.

Quần thể chùa gồm khu chùa cổ và khu chùa mới, và được quản lý bởi Công ty Du lịch Tràng An. Trụ trì chùa là Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu.

Lịch sử hình thành

Chùa Bái Đính có lịch sử hình thành từ hàng nghìn năm trước, trong thời kinh đô Hoa Lư. Ba triều đại Vua Đinh, Vua Tiền Lê và Vua Lý rất quan tâm đến đạo Phật, và chùa Bái Đính được xây dựng từ thời kỳ này. Quần thể chùa gồm khu chùa cổ và khu chùa mới, với kiến trúc hoành tráng và đậm bản sắc truyền thống.

Khu Chùa Bái Đính cổ

Chùa Bái Đính cổ Chùa Bái Đính cổ được tu bổ

Chùa Bái Đính cổ nằm cách điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800 m về phía nam. Khu chùa này quay hướng chính tây, yên tĩnh và nằm trên đỉnh của một vùng rừng núi. Có nhiều nhà tiền đường và hang động thờ Phật trong khu chùa cổ. Nơi đây cũng có đền thờ thần Cao Sơn và đến đều thờ mẫu và tiên.

Hang sáng và động tối

Hang sáng Nơi thờ Phật tiếp đến đền thần Cao Sơn và rừng thuốc

Khi tham quan chùa Bái Đính, du khách có cơ hội khám phá hang sáng và động tối. Đi hết hang sáng là tới ngã ba, bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối thờ Mẫu và Tiên. Cả hai hang này đều có kiến trúc và cổ vật độc đáo, và là nơi thờ các vị thần và tiên.

Đền thờ thánh Nguyễn

Đền thờ thánh Nguyễn

Đền thờ thánh Nguyễn là nơi thờ Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không, người sáng lập chùa Bái Đính. Đền thờ này có kiến trúc tương tự với đền Thánh Nguyễn ở Phụng Hóa.

Đền thờ thần Cao Sơn

Đền thờ thần Cao Sơn

Đền thờ thần Cao Sơn nằm trong khu chùa mới. Đền được xây dựng theo kiểu tựa lưng vào núi, và có cảnh quan xung quanh đẹp mắt. Thần Cao Sơn là một trong ba thần trấn ngự ba cửa ngõ phía tây, đông và nam của cố đô Hoa Lư.

Giếng ngọc

Chùa Bái Đính có một giếng ngọc nằm gần chân núi Bái Đính. Giếng được xây lại hình mặt nguyệt, rộng khoảng 30m và độ sâu 6m. Giếng không bao giờ cạn nước và được xem là giếng lớn nhất Việt Nam.

Những kỷ lục và lễ hội chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính nổi tiếng với nhiều kỷ lục châu Á và lễ hội xuân sôi động. Kỷ lục bao gồm tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, hành lang La Hán dài nhất châu Á, giếng ngọc lớn nhất Việt Nam và nhiều kỷ lục khác. Lễ hội chùa Bái Đính diễn ra từ ngày mùng 1 tết đến cuối tháng 3, thu hút du khách tham gia và thưởng thức văn hóa truyền thống.

Giá vé và các dịch vụ du lịch

Vào năm 2019, giá vé gửi xe ô tô vào khu chùa là 40,000 đồng và xe máy là 15,000 đồng. Du khách cũng phải trả phí đi xe điện để đến chùa là 30,000 đồng. Các dịch vụ như hướng dẫn viên và vé lên Bảo tháp có mức giá từ 50,000 đến 500,000 đồng.

Hình ảnh chùa Bái Đính và thông tin thêm

Để xem hình ảnh và thông tin thêm về chùa Bái Đính, bạn có thể truy cập vào trang chính thức của chùa Bái Đính.

Thông tin từ Wikipedia tiếng Việt, phiên bản đã được bình chọn vào ngày 28 tháng 1 năm 2017.

1