Xem thêm

Chú Đại Bi: Khám phá Nguồn Gốc, Công Năng, Tướng Mạo và Cách Tụng Kinh

Phap Ngo Thich
Chú Đại Bi, bài kinh trì rất phổ biến trong phật giáo, được các Phật tử biết đến rộng rãi. Trì tụng Chú Đại Bi hàng ngày giúp làm thanh tịnh tâm hồn, tiêu diệt...

Chú Đại Bi, bài kinh trì rất phổ biến trong phật giáo, được các Phật tử biết đến rộng rãi. Trì tụng Chú Đại Bi hàng ngày giúp làm thanh tịnh tâm hồn, tiêu diệt tội lỗi vô lượng, giải tan khỏi khó khăn và nhận được phước lợi vô tận. Ngay cả khi qua cõi chết, linh hồn cũng được hưởng thụ sự viên mãn.

Chú Đại Bi là gì?

Chú Đại Bi là kinh rút ra từ Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni của Bồ Tát Quán Thế Âm. Bài kinh gồm 84 câu và 815 chữ. Trong kinh Phật, được chia thành 2 phần: phần hiển và phần mật.

Phần hiển là những phần giải thích ý nghĩa và chân lý trong kinh để hành giả hoặc tụng niệm. Ví dụ, phần hiển của Chú Đại Bi có câu: "Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi" đã giải thích công năng và ứng dụng của 84 câu chú phía sau. Đồng thời, nó cũng giúp hành giả tụng đúng.

Nguồn gốc Chú Đại Bi

Thần Chú Đại Bi được rút ra từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni, được diễn thuyết trước mặt đông đủ các vị Bồ Tát, thánh chúng, trời, thần, thiên, long, các đại thánh tăng như Ma-Ha Ca-Diếp, A-Nan...

Lý do ra đời Chú Đại Bi là vì lòng từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm với chúng sinh. Bồ Tát muốn mang đến sự an vui và trừ bỏ mọi bệnh tật, và đảm bảo cuộc sống lâu dài và giàu có cho mọi người. Để thực hiện ước nguyện đó, Bồ Tát đã trì chú này.

Sau đó, kinh Chú Đại Bi được Dà Phạm Đạt Ma, một Thiền sư Ấn Độ, du hóa qua Trung Quốc và được chuyển âm sang tiếng Trung Hoa. Sau đó, Hòa Thượng Thích Thiền Tâm chuyển nó sang tiếng Việt. Chú Đại Bi được trì tụng trọng trong các khóa lễ của các quốc gia có truyền thống Phật giáo Đại Thừa như Trung Hoa, Triều Tiên và Việt Nam.

Công năng và Oai lực của Chú Đại Bi

Chú Đại Bi là thần chú cứu khổ, vô ngại đại bi và viên mãn. Trì chú này giúp hướng tâm đến điều tốt đẹp, tiêu diệt tội lỗi vô lượng và đạt thêm phước lợi. Nó thường được sử dụng trong các lễ nghi và nghi thức tụng niệm của Phật giáo Đại Thừa.

Trong đạo Phật, có nhiều pháp môn tu học như Tịnh Độ, Mật Tông và Thiền Định. Do đó, công năng của Chú Đại Bi cũng phụ thuộc vào từng môn tu khác nhau.

Công năng của Chú Đại Bi xuất phát từ phát nguyện của Quan Thế Âm. Khi niệm chú này, chúng ta hướng tâm đến sự an lạc của tất cả chúng sinh, tránh xa đường ác và sinh vào cõi Phật. Những người đã phạm nhiều tội lỗi và những hành động ác khác sẽ được tiêu trì khi niệm chú. Điều này được chứng minh bởi 10 phương chư Phật.

Chú Đại Bi có hình dạng và tướng mạo gì?

Chú Đại Bi còn được gọi là thần chú, chân ngôn hay mật ngôn của các chư Phật và Bồ Tát. Những mật ngôn này được phái Mật Tông sử dụng như một mật mã để chuyển âm lời cầu nguyện đến chư Phật và Bồ Tát.

Hình dáng và tướng mạo của Chú Đại Bi được hiểu rõ khi hiểu về năng lực và oai lực của Bồ Tát Quán Thế Âm. Bồ Tát có đặc tính Tâm Đại Từ Bi, Tâm Chẳng Nhiễm Trước, Tâm Khiêm Nhường, Tâm Bình Đẳng, Tâm Không Chấp Giữ, Tâm Cung Kính, Tâm Vô Vi, Tâm Không Quán, Tâm Không Tạp Loạn, Tâm Vô Thượng Bồ Đề...

Khi trì Chú Đại Bi, hành giả cần phát tâm từ bi rộng lớn, bình đẳng với chúng sinh. Khi đạt đến mức độ nhất định, hành giả sẽ nhanh chóng đạt được kết quả tốt trong thiền định và tu hành.

Trì tụng Chú Đại Bi đúng pháp

Trước khi trì tụng Chú Đại Bi, hành giả cần chuẩn bị tâm tư thoải mái và thanh tịnh. Họ nên tắm gội sạch sẽ, thay đổi trang phục nghiêm trang và không để mình có mùi hôi.

Nếu có thể, hành giả nên có một phòng riêng yên tĩnh để thờ Bồ Tát Quán Thế Âm. Nếu không có, họ có thể sử dụng bất kỳ tượng Ấn Độ nào. Trên bàn thờ, nên có trái cây, hoa tươi, lư hương và nước cúng. Đèn nên luôn sáng trong lúc trì lễ.

Trì tụng Chú Đại Bi đúng pháp sẽ giúp phá bỏ mọi nghiệp chướng và tội ác đã gắn kết với chúng ta từ hàng trăm kiếp trước. Nó sẽ giúp con người nhận thức được chân tâm và vượt qua những cảnh khổ trong cuộc sống.

Chú Đại Bi không chỉ đem lại sự an lạc và hạnh phúc cho chúng ta mà còn giúp các hành giả trên con đường tu tập đi nhanh hơn và hiểu biết sâu sắc hơn về tâm linh.

Hãy trì tụng Chú Đại Bi đúng pháp để được hưởng những lợi ích to lớn từ thần chú này.

1