Xem thêm

Cách làm cà tím kho chay ngon – món ăn dân giã, trôi cơm cho cả nhà

Phap Ngo Thich
Cà tím là một loại quả rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Nếu bạn đã từng thử cà tím nấu, om, xào, nướng thì hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá một...

Cà tím là một loại quả rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Nếu bạn đã từng thử cà tím nấu, om, xào, nướng thì hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá một món ăn mới lạ và độc đáo - cách làm cà tím kho chay ngon.

Món cà tím kho chay không chỉ giữ được hương vị độc đáo của cà tím mà còn rất thanh đạm và thơm mát. Vì không sử dụng nhiều dầu mỡ hay thịt cá, bạn không cần lo lắng về điều này khi thưởng thức món ăn. Hãy cùng tìm hiểu cách làm món cà tím kho đơn giản nhưng trôi cơm dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cà tím: 600gr (khoảng 3 quả)
  • Hành tím: 4 củ
  • Hành lá: 4 nhánh
  • Ớt: 1 quả
  • Gia vị: nước mắm chay, bột ngọt, muối, tiêu xay, đường…

Cách làm cà tím kho chay

Bước 1: Sơ chế cà tím

Bạn có thể chọn cà tím loại quả dài hoặc quả tròn đều được. Chọn quả cà tím có cuống to, xanh tươi, thân cà màu tím đậm và đều màu.

cà tím kho chay Ảnh minh họa: Cà tím kho chay

Sau đó, chuẩn bị một chậu nước có pha 1 ít muối. Bỏ cuống cà tím và cắt thành từng khoanh vát theo thân quả, độ dày khoảng 1-1,5 cm (nếu cà quả tròn, bạn sẽ cắt khoanh dọc theo trái cà). Sau đó, thả vào chậu nước muối ngâm khoảng 10 phút. Việc này giúp loại bỏ nhựa của cà tím, khi kho cà sẽ không bị thâm và ngái.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Hành tím: bóc vỏ, rửa sạch, thái thành lát mỏng, sau đó băm nhỏ.
  • Hành lá: nhặt sạch gốc, lá úa rồi rửa sạch. Cắt riêng phần gốc trắng của hành ra, thái nhỏ từng phần gốc và lá riêng nhau.
  • Ớt: rửa sạch, bỏ cuống và thái lát.

Bước 3: Chiên cà tím

Bắc chảo lên bếp đun cho nóng. Cho vào chảo 2 thìa canh dầu ăn và đun cho nóng già lên. Khi dầu nóng, bạn cho cà tím vào chiên.

cà tím kho chay Ảnh minh họa: Cà tím kho chay

Hãy lật mặt miếng cà tím thường xuyên để tránh cà bị khét. Khi thấy 2 mặt của miếng cà chín vàng đều, bạn tắt bếp và vớt cà ra đĩa.

Bước 4: Làm nước sốt kho cà

Bắc nồi lên bếp đun cho nồi khô và nóng đều. Cho vào nồi 1 thìa canh dầu ăn cùng ½ thìa canh đường và liên tục khuấy đều tay cho đường tan ra.

Khi đường đã tan hết, hạ lửa nhỏ và tiếp tục khuấy nhẹ nhàng cho đến khi đường chuyển sang màu vàng nâu. Đây sẽ giúp món cà tím kho chay có màu vàng đẹp mắt.

Sau đó, thêm hành tươi và hành tím băm vào nồi, xào cho thơm. Khi hành đã thơm, bạn cho vào nồi khoảng 200ml nước lọc và khuấy đều tay.

Khi hỗn hợp trong nồi sôi, tiếp tục cho vào ½ thìa canh đường, 3 thìa canh nước mắm chay, 1 thìa cafe bột ngọt và tiếp tục đảo đều.

Bước 5: Kho cà tím

Trút phần cà tím vừa chiên vào hỗn hợp nước sốt đang đun trên bếp và đảo đều tay nhẹ nhàng để cho cà tím ngấm đều các gia vị. Sau đó, đậy vung, hạ lửa nhỏ và tiếp tục kho cà tím trong 2-3 phút là được.

Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng, sau đó tắt bếp.

Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức

Múc cà tím kho chay ra đĩa, rắc lên trên mặt ½ thìa cafe tiêu xay, ớt và hành lá rồi thưởng thức. Món ăn sẽ rất ngon khi được ăn ngay lúc nóng cùng cơm trắng.

cà tím kho chay Ảnh minh họa: Cà tím kho chay

Những lưu ý khi làm cà tím kho chay

Thành phẩm đạt yêu cầu khi cà kho có màu vàng nâu đẹp mắt, miếng cà nguyên vẹn và khi ăn gia vị vừa miệng. Để làm được điều đó khi thực hiện bạn cần chú ý:

  • Khi kho cà tím chay, bạn cần chú ý sơ chế cà tím đúng cách để khi ăn không bị ngái. Lúc chiên cà tím nhớ căn chỉnh độ chín, tránh chiên quá lâu thì khi kho miếng cà sẽ bị nát.
  • Khi thắng đường với dầu ăn, hãy căn chỉnh lửa để đường chuyển sang màu vàng là tốt nhất. Nếu thắng đường lâu quá thì đường sẽ cháy, nhưng nếu chưa đủ lửa thì đường chỉ tan mà không có màu vàng đẹp mắt.
  • Nước mắm chay bạn dùng nên có độ mặn vừa. Nếu nước mắm mặn nhiều, bạn nên cho ít trước và nêm nếm sao cho vừa miệng.

Lời kết

Cách làm cà tím kho chay đơn giản mà ngon miệng, phải không nào? Đặc biệt, nếu bạn đang muốn làm cơm chay, đây chính là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Hy vọng với cách làm đơn giản, dễ hiểu mà những món ăn ngon chia sẻ, bạn sẽ tự tin hơn khi vào bếp. Chúc bạn thành công!

1