Ẩm thực chay

Top 31+ món chay từ đậu hủ ngon được ưa thích nhất

Phap Ngo Thich

Đậu hủ là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn và mâm cơm của người Việt. Các món chay từ đậu hủ không chỉ dễ chế biến mà còn rất ngon miệng và...

Đậu hủ là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn và mâm cơm của người Việt. Các món chay từ đậu hủ không chỉ dễ chế biến mà còn rất ngon miệng và được nhiều người yêu thích, như món kho, món xào, hay chiên rán và món canh. Hãy cùng Đặt Tiệc Tại Nhà 24H khám phá một số công thức làm món chay từ đậu hủ để thay đổi khẩu vị cho mâm cơm chay của bạn.

Các món canh chay từ đậu hủ

Những món canh chay từ đậu hủ là lựa chọn đầu tiên mà 24H muốn gợi ý cho bạn. Các công thức món canh chay này dễ chế biến với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Dưới đây là một số món canh chay mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ với đậu hủ và một vài nguyên liệu khác.

1. Canh đậu hủ nấu với hẹ

Món canh này sử dụng hai nguyên liệu đơn giản là đậu hủ và hẹ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thanh mát từ hẹ hòa quyện với vị ngọt béo bùi từ đậu hủ. Nước canh thanh mát, thích hợp cho những ngày hè nóng nực hay đơn giản là thay đổi khẩu vị sau những bữa cơm quen thuộc với các món thịt, cá.

Các món chay từ đậu hủ ngon

2. Canh đậu hủ hạt sen chay

Món canh đậu hủ hạt sen chay là món chay từ đậu hủ không thể bỏ qua. Khi ăn món canh này, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự thanh mát, béo bùi từ đậu hủ và hạt sen. Nước dùng đậm đà, gia vị được nêm nếm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt rất vừa miệng. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, thích hợp cho người bị suy nhược cơ thể, thường xuyên mất ngủ, phụ nữ sau sinh cần hồi phục sức khỏe.

Canh đậu hũ hạt sen chay

3. Canh đậu hủ non nấu với rau củ

Món canh đậu hủ non nấu với rau củ mang đến hương vị thanh mát, giàu dinh dưỡng cho sức khỏe. Phần nước dùng thanh đạm với vị ngọt tự nhiên từ rau củ. Phần đậu hủ béo bùi, mềm mịn rất dễ ăn. Rau củ được hầm trong thời gian dài, vừa mềm, vừa giữ được độ ngọt thơm tự nhiên. Đặc biệt món ăn này cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nên được nhiều bà mẹ, chị em nội trợ ưa chuộng.

Canh đậu hũ non nấu với rau củ

4. Canh đậu hủ nhồi khổ qua

Món canh đậu hủ nhồi khổ qua với vị đắng đặc trưng của khổ qua hòa quyện với các gia vị, mang đến một hương vị đặc trưng cho người thưởng thức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận ngay được miếng khổ qua giòn vừa phải, không quá cứng hay quá mềm, độ đắng dễ ăn. Bên trong khổ qua là phần nhân đậu hủ mềm, ngon thấm vị rất vừa ăn. Phần nước dùng món canh đậm đà, đủ vị, thanh mát, thích hợp giải nhiệt những ngày hè oi bức.

Canh đậu hũ nhồi khổ qua

5. Canh đậu hủ non nấu với kim chi

Nhắc đến các món chay từ đậu hủ, chắc chắn không thể bỏ qua món canh đậu hủ non nấu với kim chi. Món ăn truyền thống của người Hàn Quốc được thay đổi để phù hợp với khẩu vị của người Việt nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng vốn có.

Kim chi tươi đậm đà, dai giòn ăn cùng đậu hủ mềm thơm. Phần nước dùng có mùi cay nồng đặc trưng của bột ớt Hàn Quốc. Hãy thưởng thức ngay món ăn này trong những ngày thời tiết lạnh hay những ngày mưa để cảm nhận trọn vẹn hương vị món ăn.

Canh đậu hũ non nấu với kim chi

6. Canh đậu hủ với cà chua

Món canh đậu hủ cà chua là sự kết hợp quen thuộc từ những nguyên liệu cơ bản, dễ tìm, dễ mua. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể thưởng thức món canh thơm ngon với màu sắc đỏ đẹp mắt từ cà chua. Cà chua chín mềm nhưng không bị nát. Đậu hủ sau khi nấu vẫn giữ được độ mềm mịn, thấm đẫm gia vị.

Canh đậu hủ với cà chua

Các món kho từ đậu hủ

Các món kho với đậu hủ đòi hỏi nhiều thời gian, công sức chế biến hơn. Tuy nhiên, những món kho với đậu hủ đều có một hương vị đậm đà khó cưỡng nên được nhiều người yêu thích. Dưới đây là một số món kho chay sử dụng đậu hủ làm nguyên liệu chính mà bạn có thể tham khảo cho bữa cơm gia đình.

1. Đậu hủ kho nấm rơm chay

Một trong các món chay từ đậu hủ được nhiều người yêu thích đó là món đậu hủ kho nấm rơm chay. Phần nước sốt kho đậu đậm đà với màu nâu cánh gián giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Đậu hủ có màu vàng nâu đẹp mắt nhờ được kho trong thời gian dài, bên trong miếng đậu trắng, mềm mịn. Hãy thử ngày món ăn này cùng cơm nóng, sẽ vô cùng tốn cơm đấy nhé.

Đậu hũ kho nấm rơm chay

2. Đậu hủ kho tương hột chay

Món đậu hủ kho tương hột chay sau khi hoàn thiện có màu sắc bắt mắt. Đậu hủ sau khi kho đủ vị, hương vị hòa quyện giữa chua, cay, mặn, ngọt,... tạo nên món ăn thơm ngon khó cưỡng, cực kỳ bắt cơm. Đậu hủ kho có độ mềm ngọt ăn cùng hương thơm lừng của tương hột sẽ mang đến một cảm giác mới lạ cho vị giác của bạn.

Đậu hũ kho tương hột chay

3. Đậu hủ kho với măng

Các món chay từ đậu hủ chắc chắn không thể bỏ qua món đậu hủ kho với măng. Dĩa măng đậu hủ kho nóng hổi thơm phức, ăn cùng cơm nóng rất bắt cơm. Miếng đậu hủ bên ngoài vàng nhạt, bên trong trắng mềm, thấm gia vị. Miếng măng vàng giòn, khi cắn, bạn sẽ cảm nhận ngay cảm giác sần sật. Nấm rơm mềm ngọt, cùng phần nước sốt được nêm nếm đủ vị, bùng nổ vị giác khi thưởng thức.

Đậu hũ kho với măng

4. Đậu hủ nhồi khổ qua kho chay

Món đậu hủ nhồi khổ qua kho chay là một trong các món chay từ đậu hủ mà bạn nên tham khảo để chế biến ngay tại nhà. Với những nguyên liệu dễ mua, dễ tìm, cùng vài phút nấu nướng, bạn sẽ thưởng thức ngay một món ăn vừa miệng. Miếng khổ qua chín mềm với phần nhân đậu hủ thơm bùi. Nấm mèo dai dai, giòn giòn, hương vị thanh đạm. Hãy thử ngay món chay này để đổi vị cho mâm cơm chay của mình nhé.

Đậu hũ nhồi khổ qua kho chay

5. Đậu hủ kho nước dừa

Món đậu hủ kho nước dừa mang đến cảm giác thơm ngon, đậm đà ngay khi ăn miếng đầu tiên. Miếng đậu hủ bên ngoài dai dai, bên trong mềm ẩm, tựa như tan trong miệng ngay khi ăn thử. Vị ngọt của nước dừa kết hợp với vị béo bùi của đậu, chua chua, cay cay từ gia vị, rất dễ ăn.

Đậu hủ kho nước dừa

6. Đậu hủ kho nước tương

Món đậu hủ kho nước tương là một trong các món chay từ đậu hủ mà bạn nên thử nấu ngay tại nhà bởi cách chế biến đơn giản, hương vị thơm ngon. Đậu hủ sau khi kho có màu vàng bóng đẹp mắt, miếng đậu hủ béo mềm với vị nước tương đậm đà. Ăn cùng cơm nóng, bạn sẽ cảm nhận đủ vị mặn mặn, ngọt ngọt trong từng miếng đậu hủ.

Đậu hủ kho nước tương

7. Đậu hủ kho tiêu chay

Nhắc đến các món chay từ đậu hủ, chắc chắn không thể bỏ qua món đậu hủ kho tiêu chay béo bùi. Đậu hủ kho trong thời gian dài được áo phần nước sốt màu nâu cánh gián đẹp mắt, thơm phức. Món ăn có vị mặn ngọt vừa phải kết hợp với vị tiêu cay nhè nhẹ. Khi ăn cùng cơm nóng, món ăn này sẽ khiến bạn cực kỳ tốn cơm đấy nhé.

Đậu hủ kho tiêu chay

8. Đậu hủ kho thịt chay

Thịt chay và đậu hủ sau khi kho có độ dai mềm, hương vị đậm đà. Món kho có vị thơm của tiêu xanh, được nêm nếm gia vị vừa phải. Phần nước sốt đặc sánh, có bị béo từ thịt chay. Miếng thịt và đậu hủ được kho ở lửa vừa trong thời gian dài nên có độ mềm, thấm đẫm gia vị rất vừa miếng. Đặc biệt, món ăn này sẽ giúp bạn đổi vị cho mâm cơm chay của mình.

Đậu hủ kho thịt chay

Các món xào chay từ đậu hủ

Chế biến theo cách xào cũng tạo nên các món chay từ đậu hủ thơm ngon, hấp dẫn. Dưới đây là một số món xào chay từ đậu hủ mà bạn có thể tham khảo cho mâm cơm của mình.

1. Đậu hủ xào rau củ chay

Món đậu hủ xào cùng rau củ có màu sắc bắt mắt. Rau củ, đậu hủ được xào vừa chín tới, không thấm nhiều rau mỡ mà vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên. Rau củ mềm ngọt, thanh mát, đậu hủ thơm béo rất dễ ăn. Món ăn này thích hợp để ăn vào những ngày nóng bức giúp giải nhiệt, bổ sung vitamin, dinh dưỡng rất tốt. Nhất là khi ngán các món thịt cá, hãy thử ngay món ăn này tại nhà nhé.

Đậu hủ xào rau củ chay

2. Đậu hủ xào với dứa

Hãy thử ngày công thức của các món chay từ đậu hủ với món xào đậu hủ và dứa này để đổi vị cho mâm cơm chay của mình. Đậu hủ sau khi xào có màu vàng nâu bắt mắt. Miếng đậu được chiên vàng giòn trước khi xào nên có phần vỏ vàng giòn, áo nước sốt chua ngọt thơm ngon, bên trong mềm mịn thấm gia vị. Miếng dứa ngọt mềm được xào chín tới. Gia vị nêm nếm vừa phải, mang đến món ăn vừa miệng, rất bắt cơm.

Đậu hủ xào với dứa

3. Đậu hủ xào với miến

Nhắc đến các món chay từ đậu hủ chắc chắn không thể bỏ qua món đậu hủ xào với miến. Món ăn thích hợp thay thế cho những ngày chán ăn cơm, muốn đổi vị cho mâm cơm chay. Miến dai giòn, vị thanh đạm ăn cùng đậu hủ mềm, thấm đượm gia vị. Chỉ với vài phút chuẩn bị, nấu nướng, bạn đã có thể thử ngay món ăn thơm ngon này tại nhà.

![Đậu hủ xào với miến](https://chuadieuphap.com.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/02/top-31-cac-mon-ch

1