Ẩm thực chay

Giải đáp: Trứng gà công nghiệp có thể được ăn chay không?

Phap Ngo Thich

Đã từ lâu, câu hỏi về việc trứng gà công nghiệp có phù hợp với chế độ ăn chay hay không luôn được đặt ra. Và mỗi người có quan điểm khác nhau về việc...

Đã từ lâu, câu hỏi về việc trứng gà công nghiệp có phù hợp với chế độ ăn chay hay không luôn được đặt ra. Và mỗi người có quan điểm khác nhau về việc ăn trứng. Hôm nay, VinID sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết nhất để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho chế độ ăn chay của mình.

1. Quan điểm của những người ăn chay

Trường phái ăn chay tuyệt đối (Vegan)

Nếu bạn là người theo đuổi trường phái ăn chay tuyệt đối (Vegan), chế độ ăn hàng ngày của bạn không bao gồm bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Bên cạnh thịt, gà, cá, tôm, bạn cũng không sử dụng các sản phẩm từ sữa tươi, bơ, sữa chua, phô mai, mật ong. Vì vậy, trứng gà công nghiệp không phù hợp với chế độ ăn chay tuyệt đối (Vegan).


Trường phái ăn chay tuyệt đối không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật

Trường phái ăn chay có trứng sữa (Ovo Lacto Vegetarian)

Đối với những người theo trường phái ăn chay có trứng sữa (Ovo Lacto Vegetarian), trứng gà công nghiệp có thể được ăn. Chế độ ăn chay này không bao gồm thịt và cá, nhưng vẫn cho phép ăn trứng gà công nghiệp, uống sữa và sử dụng các sản phẩm làm từ trứng và sữa, như bánh bông lan, sữa đặc, kem.

Trường phái ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian)

Những người theo trường phái ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian) kiêng ăn thịt và cá, bao gồm cả trứng gà công nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn có thể uống sữa tươi và sử dụng các sản phẩm làm từ sữa, như bánh, phô mai, kem trong các bữa ăn hàng ngày.

2. Vì sao nhiều người ăn chay vẫn ăn trứng gà công nghiệp?

Câu hỏi về việc trứng gà công nghiệp có phù hợp với chế độ ăn chay hay không đã được nhiều người quan tâm suốt thời gian qua. Dựa trên lời dạy của Phật, người ta biết rằng ăn bất cứ thứ gì mà có thể phá một trong năm động tác sống của một sinh linh là vi phạm nguyên tắc của giáo lý Phật.

Tuy nhiên, với trứng gà công nghiệp, chúng ta chỉ ăn những quả trứng chưa có trống, tức là chưa có mầm sống bên trong. Vì vậy, trong các kỳ ăn chay hoặc chế độ ăn chay thông thường, chúng ta vẫn có thể ăn trứng gà công nghiệp mà không vi phạm nguyên tắc này. Để tránh nhầm lẫn trong các bữa ăn chay, chúng ta nên xác định rõ nguồn gốc của những quả trứng mà mình sắp ăn.


Trứng gà công nghiệp có thể được ăn chay?

3. Quan điểm của các tôn giáo ngày nay

Phật giáo

Theo giáo lý Phật giáo, Phật tử được khuyến khích ăn chay một cách lành mạnh, tránh sát sinh các sinh linh khác để thức ăn hằng ngày. Việc ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ việc phá mầm sống của sinh vật sẽ tạo ra tội lỗi. Trứng gà công nghiệp không có trống, tức là không có mầm sống bên trong, vì vậy các Phật tử có thể ăn được. Ngoài ra, Phật tử còn có thể ăn chay theo kỳ và ăn chay trường, và sau mỗi kỳ chay, họ có thể ăn trứng gà công nghiệp.


Phật tử ăn chay theo kỳ có thể ăn trứng gà công nghiệp sau mỗi kỳ chay

Thiên Chúa giáo

Trong Thiên Chúa giáo, các tín đồ kiêng thịt vào những ngày thứ sáu trong năm. Trong những ngày này, họ không ăn các loại thịt nóng như bò, heo, gà, vịt. Nhưng trứng gà, trứng cút, trứng vịt vẫn là thực phẩm họ được phép ăn trong những ngày kiêng này. Các sản phẩm từ sữa và động vật có tính hàn như hải sản, tôm, cá cũng không bị cấm sử dụng.


Trứng gà công nghiệp vẫn là thực phẩm mà mọi người có thể ăn trong những ngày kiêng

Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi "Trứng gà công nghiệp có thể ăn chay không?". Để có những bữa chay thanh đạm và bổ dưỡng hơn, hãy chọn mua trứng có nguồn gốc rõ ràng. Mở ứng dụng VinID để mua sắm trực tuyến những thực phẩm tươi sạch, an toàn một cách nhanh chóng và tiện lợi.

1