Kiến thức phật giáo

Dấu ấn Mật tông ở bộ tượng Di Đà Tam Tôn cổ nhất Việt Nam

Phap Ngo Thich

Chào mừng bạn đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn về bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy - một bộ tượng có...

Chào mừng bạn đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn về bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy - một bộ tượng có niên đại cổ nhất ở Việt Nam. Bộ tượng này không chỉ có những nét điêu khắc độc đáo, mà còn mang trong mình những yếu tố liên quan mật thiết đến tín ngưỡng Phật giáo.

Chuẩn mực về tạo hình

Chùa Thầy đã tồn tại hơn 1000 năm và từ thời nhà Lý đã được xây dựng. Mặc dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, nhưng những pho tượng cổ và cổ vật ở đây vẫn còn nguyên vẹn. Hiện tại, chùa Thầy lưu giữ được 36 pho tượng gỗ cổ và nhiều hiện vật quý khác. Trong đợt công nhận năm 2015, bộ tượng Di Đà Tam Tôn Chùa Thầy đã trở thành Bảo vật Quốc gia.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ tượng Di Đà Tam Tôn ở chùa Thầy có niên đại từ năm 1607 và là bộ tượng Di Đà Tam Tôn sớm nhất ở Việt Nam. Những bộ tượng Di Đà Tam Tôn khác được tìm thấy ở các ngôi chùa khác cũng có niên đại sau bộ tượng này. Bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy là một bước chuyển tiếp quan trọng cho phong cách tạo hình mới vào giữa thế kỷ XVII.

Triết lý Phật giáo sâu sắc

Bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy không chỉ đạt đến các chuẩn mực về tạo hình Phật giáo vào thế kỷ XVII, mà còn chứa đựng giá trị chuyển tải tư tưởng Phật giáo trong văn hóa Việt Nam. Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, phật giáo Mật tông đã lưu truyền từ khá sớm. Và thiền sư Từ Đạo Hạnh là một trong những nhà sư nổi bật thuộc phật giáo Mật tông.

Thiền sư Từ Đạo Hạnh không chỉ là một nhà sư có phép thuật cao cường, mà còn là một người có trách nhiệm với dân tộc và đạo. Ông đã có những đóng góp quan trọng cho đất nước và nhân dân bằng cách khám phá và áp dụng kiến thức về tâm linh vào việc xây dựng nông nghiệp, chữa bệnh và cứu độ chúng sinh.

Tượng của Thiền sư Từ Đạo Hạnh và hai bồ tát Đại Thế Chí và Quan Thế Âm trong bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy có những yếu tố trang trí đặc biệt bằng hệ thống hạt nổi, hoa cúc mãn khai và các biểu tượng "bát cát tường" của Phật giáo Mật tông. Các yếu tố này tạo nên sự độc đáo và đẹp mắt cho bộ tượng, và không có trong các bộ tượng khác của chùa Việt Nam.

Như vậy, bộ tượng Di Đà Tam Tôn tại chùa Thầy không chỉ là sự gắn kết giữa nghệ thuật và tín ngưỡng Phật giáo, mà còn là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển và lan truyền của phật giáo Mật tông ở Việt Nam.

1