Ẩm thực chay

Top 20 đồ ăn chay được yêu thích nhất, thực đơn chay nhà hàng nên có

Phap Ngo Thich

Ăn chay đã và đang trở thành một xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người yêu thích. Đồ ăn chay có nguồn gốc từ các loại rau củ quả, trái cây, nấm và...

Ăn chay đã và đang trở thành một xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người yêu thích. Đồ ăn chay có nguồn gốc từ các loại rau củ quả, trái cây, nấm và các loại đậu dễ ăn và hấp dẫn. Mở nhà hàng, quán ăn chay là một ý tưởng kinh doanh hot hiện nay. Hãy tìm hiểu những đặc trưng hương vị, nguyên liệu chế biến và top đồ ăn chay được yêu thích nhất hiện nay để xây dựng thực đơn chay cho nhà hàng của bạn.

I. Những hương vị đặc trưng của đồ chay

Tất cả đồ ăn chay được chế biến từ các nguyên liệu chủ yếu như nấm, rau củ quả, các loại hạt và không chứa các thực phẩm làm từ cá, thịt, hải sản hoặc các sản phẩm thu được từ quá trình giết mổ động vật. Những món ăn chay mang đậm hương vị từ tự nhiên có thể tạo được ấn tượng mạnh với những ai đã từng nếm thử những món ăn được chế biến theo phong cách thuần chay.

Ăn chay đang được ưa chuộng rất nhiều ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và trong đó có Việt Nam. Những người theo chủ nghĩa ăn chay thường có tâm trạng thoải mái, tâm thanh tịnh và có những quan niệm sống rất tích cực. Việt Nam được chia thành ba vùng miền đặc trưng: Bắc, Trung và Nam. Mỗi vùng miền đều mang lại những hương vị chay đặc trưng và độc đáo.

1.1. Hương vị đồ ăn chay của miền Bắc

Đối với những nơi thuộc khu vực Bắc Bộ, các món ăn chay thường được trung tâm bởi những loại gia vị khác nhau tạo nên một nét độc đáo riêng không dễ bị hoà lẫn vào đâu. Đa phần những món ăn chay ở miền Bắc mang lại sự hài hoà, tinh tế và không quá cay như các món chay ở miền Trung hay vị ngọt ở miền Nam Bộ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán ăn phục vụ ẩm thực chay ở trung tâm thủ đô Hà Nội hoặc các địa điểm như Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hoá,... khi đến Bắc Bộ.

1.2. Hương vị đồ ăn chay của miền Trung

Miền Trung được xem là một vùng eo của tổ quốc Việt Nam luôn phải hứng chịu nhiều thiên tai, lũ lụt hàng năm. Chính vì điều đó mà người dân miền Trung cực kỳ coi trọng những sản vật tự nhiên của quê hương.

Ẩm thực chay ở miền Trung luôn mang lại một nét độc đáo riêng, vừa mang đậm nét truyền thống từng vùng miền vừa thể hiện được phong cách hiện đại trong từng món ăn. Đây cũng là lý do vì sao ẩm thực chay miền Trung thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các món chay từ miền Trung thường kết hợp giữa các bản sắc văn hóa của món ăn cung đình và phong cách đường phố. Có thể không thể nhắc đến ẩm thực chay ở miền Trung mà không nhắc đến những đặc sản chay từ xứ Huế.

1.3. Hương vị đồ ăn chay của miền Nam

Con người miền Nam Việt Nam luôn cởi mở, chân thành và hiếu khách, và điều này đã được thể hiện trong những món ăn chay. Miền Nam không có truyền thống ẩm thực chay lâu đời như miền Bắc và miền Trung, nhưng đồ ăn chay ở miền Nam lại phong phú và đa dạng. Mỗi khi nhắc đến miền Nam, người ta thường nghĩ ngay đến ẩm thực chay Cần Thơ - một nơi thu nhỏ của cả khu vực Nam Bộ. Vì vậy, hầu hết các quán ăn và nhà hàng chay tại đây phục vụ chủ yếu cho người dân miền Nam.

Ngoài ra, hương vị đồ ăn chay của miền Nam còn được tiếp thu từ nền văn hoá của các dân tộc khác như Khơme, Chăm và có chút ảnh hưởng từ người Trung Hoa. Do đó, đa phần các món ăn chay đều có hương vị và màu sắc riêng. Sự kết hợp giữa các vùng miền và sự ảnh hưởng từ các quốc gia láng giềng đã mang đến cho ẩm thực chay miền Nam một nét độc đáo và thu hút hàng nghìn lượt khách đến từ mọi nơi.

II. Các nguyên liệu phổ biến trong đồ ăn chay

Để chế biến những món ăn chay đẹp mắt và ngon miệng, chúng ta cần sử dụng những nguyên liệu phổ biến như:

2.1. Đậu phụ

Đậu phụ là nguyên liệu chay phổ biến và trung tâm của hầu hết mọi đồ ăn chay, đặc biệt là ẩm thực chay châu Á. Bạn có thể biến tấu đậu phụ như xào, nhồi rau củ, nướng, ướp... để mang lại những món ăn có hương vị độc đáo và lạ miệng.

2.2. Các loại hạt

  • Hạt điều: Hạt điều là một loại đồ ăn vặt phổ biến trong các dịp lễ tết, nhưng nó cũng là một nguyên liệu chay rất bổ dưỡng, đặc biệt đối với những người ăn chay trường .
  • Hạt vừng đen: Vừng đen có nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, chất đường, kali, magie và các loại vitamin như B1, B2... Vừng đen thường được sử dụng để trộn chung với salad, nướng, chiên, rán đồ ăn chay để tăng thêm hương vị thơm ngon.
  • Hạt đỗ đen, đậu tây, đâu lăng: Đây là những loại hạt chứa ít chất béo, cung cấp nhiều protein và chất xơ, tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng để chế biến các món ăn chay.

2.3. Sữa chay

Có một số loại sữa chay như sữa đậu nành, sữa óc chó... là nguyên liệu chay rất hữu dụng và có thể bảo quản trong tủ lạnh. Sữa chay không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn được sử dụng trong nhiều món ăn chay, làm bánh, ăn kèm với ngũ cốc và có thể thay thế cho sữa động vật trong một số công thức nấu ăn. Những món ăn chay làm từ sữa chay không bao giờ giới hạn.

2.4. Các loại rau xanh

Rau lá xanh không chứa nhiều protein nhưng cũng cung cấp một phần đáng kể protein. Rau xanh còn chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch. Ví dụ như súp lơ, một thực phẩm rất dễ kiếm, giá rẻ và tốt cho sức khỏe, có thể được chế biến thành nhiều món chay như súp xào, salad, thành phần cho nồi lẩu nấm...

2.5. Nấm

Nấm là một nguyên liệu chay khá phổ biến, chứa nhiều khoáng chất và vitamin như đồng, kali, magiê, kẽm và các vitamin B như folate. Nấm không chỉ là một nguyên liệu chay hấp dẫn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số loại nấm ngon thường được sử dụng trong chế biến đồ ăn chay là nấm hương, nấm linh chi, nấm rơm, nấm mèo, nấm kim châm, nấm mỡ...

III. Danh sách các đồ ăn chay phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều đồ ăn chay vừa mang lại chế độ dinh dưỡng cao vừa trang trí rất bắt mắt, đôi khi các thực khách còn nhầm lẫn món chay thành món mặn vì độ tương đồng giữa chúng rất cao. Dưới đây là một số món ăn chay được chế biến đơn giản nhưng lại khiến chúng ta cảm thấy ấn tượng trong lần đầu thử.

3.1. Canh rong biển hạt sen

Canh rong biển hạt sen là một gợi ý khá thú vị. Để làm món canh rong biển này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 10g rong biển
  • 100g hạt sen
  • 100g nấm rơm
  • 1 củ gừng nhỏ
  • Các loại gia vị đi kèm: nước tương, muối, tiêu và bột ngọt.

Cách chế biến: Ngâm rong biển cho nở rồi vớt ra để ráo nước. Nấm rơm rửa sạch và cắt đôi chúng. Gừng được bóc lớp vỏ sau đó rửa sạch với nước và đập dập chúng ra. Đun sôi ½ lít nước trên bếp, tiếp theo cho hạt sen và gừng vào đun lửa nhỏ trong khoảng 5 phút và sau đó cho nấm rơm vào, cuối cùng là thêm nước tương, bột ngọt, muối và điều chỉnh gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

3.2. Canh chua chay

Canh chua là một món ăn chay rất dễ làm và hầu hết menu nhà hàng, quán ăn chay không thể thiếu món này. Nguyên liệu và cách chế biến rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị cà chua, đậu hũ non, me chua, dứa, đậu bắp, hành lá, ớt, giá, nấm rơm, rau mùi là đã có ngay một bát canh chay mang đậm hương vị của vùng Nam Bộ. Cách nấu: Đậu hủ non rửa sạch, trụng qua nước sôi và cắt đôi. Đậu bắp rửa sạch, thái vát. Cà chua thái dọc cả quả và cắt thành 8 miếng kích cỡ vừa ăn. Dứa cắt sạch, thái lát mỏng. Nấm rơm rửa sạch, thái nhỏ. Hành lá, rau thơm nhặt sạch rửa qua nước rồi thái nhuyễn. Nấu nước sôi, cho me vào đến khi me mềm vớt ra, tiếp đến cho đậu hũ non, nấm rơm, đậu bắp, cà chua và giá vào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, sau cùng khi các nguyên liệu đã chín đều thì bạn rắc hành lá, rau thơm và ớt vào để tăng thêm hương vị cho món ăn.

3.3. Đậu hủ xào rau củ

Đậu hủ xào rau củ là món ăn chay mang lại hương vị rất hấp dẫn đặc biệt rất thích hợp cho những bữa cơm gia đình. Nguyên liệu chính bao gồm:

  • 2 miếng đậu hủ
  • 1 củ sen nhỏ
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ cải
  • 50g nấm hương (có thể thay thế nấm rơm)
  • Gia vị: 3 muỗng muối, 3 muỗng xì dầu, 5 tép tỏi đập dập, 2 muống hạt tiêu, 2 muống nước màu đường.

Cách nấu: Đậu hủ bạn rửa sạch, cắt thành miếng vuông cho vừa ăn sau đó chiên giòn 4 mặt của đậu hũ. Củ sen gọt vỏ, cắt thành miếng rồi ngâm trong bát nước giấm pha loãng hoặc dùng nước cốt chanh để sen không bị thâm. Cà rốt và củ cải sẽ được làm sạch vỏ và thái chúng theo dạng khúc. Nấm sau khi được rửa sạch sẽ ngâm chúng trong một tô nước trong khoảng thời gian từ 10-15 phút để nấm nở ra hoàn toàn rồi rửa lại với nước nhằm loại bỏ hoàn toàn các loại chất dơ còn sót lại. Sau đó cho đậu hủ, củ sen, cà rốt, củ cải, nấm và gia vị vào chảo xào khoảng 1 phút cho đến khi nguyên liệu chín đều.

3.4. Giá xào đậu hũ

Trong giá chứa rất nhiều khoáng chất và các loại vitamin. Chế biến món giá xào đậu hũ là một cách bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Giá mua về bạn nhặt bỏ rễ giá, rửa sạch nhiều lần với nước rồi vớt ra cho ráo. Hành lá và rau mùi sẽ được rửa sạch qua nước sau đó cắt nhỏ chúng ra. Tiếp đến chiên vàng đậu hũ cho đến khi chín đều hai mặt. Chảo sẽ được đun nóng trước sau đó đổ dầu ăn vào và tiến hành phi thơm hành, tiếp đến cho đậu vào đảo qua lại và nêm gia vị như nước mắm, hạt nêm và muối và nếm lại xem chúng đã vừa ăn hay chưa. Sau khi đậu hủ đã gia vị thì cho giá vào xào lửa lớn, nhanh tay đảo đều cho khoảng 4-5 phút rồi tắt bếp. Cuối cùng rắc hành lá, rau mùi, tiêu xay lên trên món ăn và múc ra đĩa rồi thưởng thức.

3.5. Đậu hũ xào sả ớt

Món đậu hũ xào sả ớt là một món chay không kém phần hấp dẫn. Đậu hũ non mềm, chiên vàng đều rồi kho gia vị cho đậm đà với sả, vị ớt cay nồng góp phần mang đến một hương vị cuốn hút và nâng tầm vị giác cho người thưởng thức. Màu vàng đậm, đỏ tươi đẹp mắt của sả, ớt khiến món ăn thêm phần kích thích đầu lưỡi của bạn.

Cách nấu: Sau khi rửa đậu hũ, bạn cắt thành những miếng nhỏ cho vừa ăn, đem chiên ngập dầu trên chảo nóng. Sả sẽ được bóc vỏ và rửa qua nước sau đó băm nhỏ chúng ra. Ớt sừng cắt bỏ hạt, thái nhuyễn sau đó phi thơm cùng với sả, ớt trong nồi. Sau đó đổ hậu hũ đã chiên vào đảo đều và kho cho đến khi chín mềm. Cuối cùng thêm gia vị như xì dầu, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm và một chút nước để nước kho sệt lại, vị đậm đà hơn.

IV. Tham khảo kinh nghiệm xây dựng menu đồ ăn chay cho nhà hàng, quán ăn

Về việc xây dựng, thiết kế một menu đồ ăn chay , nên là đồ ăn chay "Thuần Việt". Menu của nhà hàng càng đơn giản, dân dã càng tốt. Menu chỉ cần thể hiện rõ được các món ăn cũng như mức giá đi kèm. Không cần quá sang trọng cầu kỳ, mà chỉ cần đơn giản, tinh tế. Họa tiết hoa sen sẽ là một gợi ý khá hay khi đưa vào menu. Tên món ăn thường sẽ đi kèm chữ chay hoặc tên nguyên liệu chay làm nên món. Để thực khách khi gọi món, sau khi ăn không hiểu lầm đó là món mặn. Ví dụ: Chả giò chay, nem cua bể chay, Giò nấm chay...

V. Tham khảo đồ ăn chay ở một số nhà hàng, quán chay ngon và nổi tiếng

Dưới đây là danh sách một số nhà hàng, quán chay ngon và nổi tiếng ở Hà Nội và Hồ Chí Minh:

5.1. List nhà hàng chay ngon ở Hà Nội

  • Buffet chay Hương Thiền
  • Chay Vị Lai
  • Nhà hàng cơm chay Nàng Tấm
  • Ưu Đàm chay
  • Buffet chay Veggie
  • Cơm chay An Phúc
  • An Lạc - Buffet Chay
  • Sadhu - Ẩm Thực Chay
  • Nhà Hàng Buffet Chay Tịnh Thực Quán
  • Veggie Castle
  • Cơm chay Hà Thành
  • Tịnh Thư Quán
  • Thiên trà đạo - Artisan tea & Vegan food
  • Peace Vegan - Buffet chay và đồ uống
  • Loving Hut Thế Giới Chay
  • Buffet Lẩu Chay Liên Hương Vegan
  • Tâm An Lạc

5.2. List nhà hàng chay ngon ở Hồ Chí Minh

  • Nhà hàng chay Phương Mai
  • Nhà hàng chay - Chùa Vĩnh Nghiêm
  • Nhà hàng Chay Sen
  • Chay Garden Vegetarian Restaurant & Coffee
  • Nhà Hàng Chay Bếp xanh An Duyên
  • Nhà Hàng Hoan Hỷ Chay
  • Nhà Hàng Thuần Chay Loving Hut Hoa Đăng
  • Nhà Hàng Chay MỘC NHIÊN - Trường Sa
  • Ẩm thực Chay - Vườn Chay
  • Nhà hàng Chay Giác Ngộ

VI. Tạm kết

Đồ ăn chay mang lại cảm giác an tịnh, tâm hướng thiện và thanh thản. Ăn chay ngày nay không chỉ là một phong cách ăn uống mà còn là một nét văn hoá đặc sắc đối với người Việt Nam. Tìm đến thực phẩm chay và đời sống sinh hoạt Phật giáo sẽ mang lại sự tĩnh tâm mà không thể tìm thấy ở đâu khác.

1