Kiến thức phật giáo

Tìm hiểu về Nghi Lễ Mông Sơn Thí Thực – Nét Văn Hóa Tâm Linh Độc Đáo

Phap Ngo Thich

Trong quan niệm Phật Pháp, cõi linh hồn luôn tồn tại vô vàng những linh hồn vất vưởng, không nơi thờ tự. Lập bàn thờ cúng dường thể hiện sự uy nghiêm của Phật giáo...

Trong quan niệm Phật Pháp, cõi linh hồn luôn tồn tại vô vàng những linh hồn vất vưởng, không nơi thờ tự. Lập bàn thờ cúng dường thể hiện sự uy nghiêm của Phật giáo và tinh thần từ bi cứu độ chúng sinh, cứu độ linh hồn trong Phật đường. Nghi lễ cúng Mông Sơn Thí Thực là một nghi lễ được tổ chức với mục đích cầu siêu Phật độ cho những linh hồn vất vưởng, bất hạnh.

Mông Sơn Thí Thực là Gì?

Mông Sơn Thí Thực là một nghi lễ có xuất xứ từ Phật Giáo Trung Quốc, được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 hằng năm. Nghi thức cúng thí cô hồn, gọi là Mông Sơn Thí Thực, được ngài Bất Không Tam Tạng chuyên tu Mật giáo ở núi Mông (thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) soạn bằng sự đồng tâm và lòng trắc ẩn với các linh hồn đỏi khổ.

Lễ Mông Sơn Thí Thực ở chùa Côn Sơn, do Tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang sáng lập, là một trong những nghi lễ Mông Sơn Thí Thực lớn và tiêu biểu tại Việt Nam. Đây là dịp để thể hiện nét đẹp văn hóa Phật giáo, tôn vinh sự uy linh của ba vị tổ Trúc Lâm, Tư đồ Trần Nguyên Đán và Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Nguyễn Trãi. Đồng thời, nghi lễ cũng bố thí cho các linh hồn cõi âm trên khắp Việt Nam, cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới.

Đàn Mông Sơn Thí Thực

Đàn Mông Sơn Thí Thực gồm có đàn chính và đàn bàn tiến cúng Phật. Bàn thờ chính là tọa đàn của Đức Phật, Bồ Tát, Ngọc nữ và 2 hành giả. Tầng dưới trưng bày các đồ lễ, hoa hội, nến hương, còn tầng trên đặt tượng Tam thế Phật và trang trí hoa lễ, lễ vật. Bên cạnh đó, còn có mâm lễ với danh sách các món chay để cúng dường chúng sinh chầu đàn ăn mày cửa Phật. Buổi lễ được thực hiện rất hoành tráng và uy nghi bởi các thầy cúng Phật Tổ, nhị Bồ Tát và Kim Đồng, Ngọc Nữ, cùng với dàn nhạc chỉ huy.

Nghi Lễ Mông Sơn Thí Thực

Nam mô Diệm Nhiên Vương Bồ tát (3 lần) Mãnh hoả diệm diệm chiếu thiết thành, Thiết thành lý diệm nhiệt cô hồn, Cô hồn nhược yếu sanh Tịnh độ, Thính tụng Hoa Nghiêm bán kệ kinh: Nhược nhơn dục liễu tri, Tam thế nhứt thiết Phật, Ưng quán pháp giới tánh, Nhứt thiết duy tâm tạo. Phá địa ngục chân ngôn: Án già ra đế da ta bà ha (3 lần) Phổ triệu thỉnh chân ngôn: Nam mô bộ bộ đế rị, già rị đa lị, đát đa nga đa da (3 lần) Giải oan kết chân ngôn: Án tam đà ra dà đà, ta bà ha (3 lần) Nam Mô Ðại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh. (3 lần) Nam mô Thường Trụ Thập Phương Phật. Nam mô Thường Trụ Thập Phương Pháp. Nam mô Thường Trụ Thập Phương Tăng. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam mô Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Nam mô Minh Vương Cứu Khổ Ðịa Tạng Vương Bồ Tát. Nam mô Khải Giáo A Nan Ðà Tôn Giả. Quy y Phật, Quy y Pháp, Quy y Tăng, Quy y Phật lưỡng túc tôn, Quy y Pháp ly dục tôn, Quy y Tăng chúng trung tôn, Quy y Phật Kính, Quy y Pháp Kính, Quy y Tăng Kính. Phật tử sở tạo chư ác nghiệp Giai do vô thỉ tham sân si Tùng thân, khẩu, ý chi sở sanh Nhất thiết Phật tử giai sám hối . Hữu tình sở tạo chư ác nghiệp Giai do vô thỉ tham sân si Tùng thân, khẩu, ý chi sở sanh Nhất thiết hữu tình giai sám hối. Cô hồn sở tạo chư ác nghiệp Giai do vô thỉ tham sân si Tùng thân, khẩu, ý chi sở sanh Nhất thiết cô hồn giai sám hối. Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn Pháp môn vô lượng thệ nguyện học Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành. Tự tánh chúng sanh thệ nguyện độ Tự tánh phiền não thệ nguyện đoạn Tự tánh pháp môn thệ nguyện học Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành. Diệt định nghiệp chân ngôn: Án bát ra mạt lân đà nãnh ta bà ha. (3 lần) Diệt nghiệp chướng chân ngôn: Án a lỗ lặc kế ta bà ha. (3 lần) Khai yết hầu chân ngôn: Án bộ bộ đế rị, già rị đa rị, đát đa nga đa da. (3 lần) Tam muội da giới chân ngôn: Án tam muội da tát đỏa phạm. (3 lần) Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đa, phạ lồ chỉ đế, án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần) Cam lồ thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa gia. Ðát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần) Nhất tự thủy luân chân ngôn: Án noan noan, noan noan, noan. (3 lần) Nhũ hải chân ngôn: Nam mô tam mãn đa, mậu đà nẫm, án noan. (3 lần) Nam mô Ða Bảo Như Lai. Nam mô Bảo Thắng Như Lai. Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai. Nam mô Quảng Bác Thân Như Lai. Nam mô Ly Bố Úy Như Lai. Nam mô Cam Lồ Vương Như Lai. Nam mô A Di Ðà Như Lai. (3 lần) Thần chú gia trì tịnh pháp thực, Phổ thí hà sa chúng Phật tử Nguyện giai bão mãn xả san tham, Tốc thoát U minh sinh Tịnh độ, Quy y Tam Bảo phát Bồ Ðề, Cứu cánh đắc thành vô thượng đạo, Công đức vô biên tận vị lai, Nhất thiết Phật tử đồng pháp thực. Thần chú gia trì pháp thí thực Phổ thí hà sa chúng hữu tình, Nguyện giai bão mãn xả san tham Tốc thoát U minh sinh Tịnh độ, Quy y Tam Bảo phát Bồ Ðề, Cứu cánh đắc thành vô thượng đạo, Công đức vô biên tận vị lai, Nhất thiết hữu tình đồng pháp thực. Thần chú gia trì cam lồ thủy Phổ thí hà sa chúng cô hồn, Nguyện giai bão mãn xả san tham Tốc thoát U minh sinh Tịnh độ, Quy y Tam Bảo phát Bồ Ðề, Cứu cánh đắc thành vô thượng đạo, Công đức vô biên tận vị lai, Nhất thiết cô hồn đồng pháp thực. Nhữ đẳng Phật tử chúng Ngã kim thí nhữ cúng

Kết Luận

Qua việc tìm hiểu về Nghi Lễ Mông Sơn Thí Thực, chúng ta có thể thấy đây là một nghi lễ độc đáo, thể hiện sự tôn vinh linh hồn và tinh thần từ bi của Phật giáo. Lễ cúng Mông Sơn Thí Thực không chỉ nhằm cầu siêu Phật độ cho các linh hồn vất vưởng, bất hạnh, mà còn là dịp để thể hiện nét đẹp văn hóa Phật giáo và cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới. Cùng tham gia và trải nghiệm nghi lễ này sẽ giúp chúng ta thấu hiểu và trân trọng văn hóa tâm linh độc đáo này.

1