Ẩm thực chay

Tìm hiểu ăn chay đúng cách theo đạo chúa: Một khám phá mới

Phap Ngo Thich

by [Your Name] Hình ảnh chỉ mang tính minh họa Trong cuộc sống hiện đại, ăn chay không chỉ tồn tại trong đạo Phật mà còn có sự hiện diện trong đạo chúa. Tuy nhiên,...

by [Your Name]

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Trong cuộc sống hiện đại, ăn chay không chỉ tồn tại trong đạo Phật mà còn có sự hiện diện trong đạo chúa. Tuy nhiên, không nhiều người biết về cách thức ăn chay theo đạo công giáo. Cùng tìm hiểu cách để ăn chay đúng cách theo đạo chúa trong bài viết này!

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa ăn chay theo đạo chúa

Nếu trong đạo Phật, ăn chay là hình thức ăn uống chỉ bằng thực phẩm từ thực vật, đồng thời tránh xa thực phẩm từ động vật, thì ăn chay theo đạo chúa có một vài khác biệt. Trong ăn chay theo đạo chúa, người ăn chay sẽ giảm lượng ăn vào những ngày chay , đồng thời họ cũng phải kiêng những loại thịt đỏ, nhưng vẫn được ăn các loại thực phẩm từ động vật khác.

Mặc dù ăn chay theo đạo chúa không phổ biến lắm ở Việt Nam, nhưng nó lại được thực hiện rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Người ăn chay theo đạo chúa thường thể hiện lòng xám hối, sự ăn năn, và tưởng nhớ nỗi khổ cực của chúa.

Người ta thường bắt đầu ăn chay theo đạo chúa tự nguyện, sau đó nó trở thành một thói quen. Tuy nhiên, hiện nay, ăn chay trong đạo chúa đã trở thành một nghi lễ bắt buộc mà mọi giáo dân đều phải tuân theo. Trong quá khứ, trong suốt thập kỷ qua, giáo dân phải ăn chay từ ngày này qua ngày khác và chỉ ăn duy nhất một bữa không thịt, không cá vào buổi tối. Tuy nhiên, đến thế kỷ X, chế độ ăn chay đã được thay đổi, giáo dân được phép ăn thêm một bữa nhẹ vào buổi tối. Hiện nay, ăn chay theo đạo chúa đã mở rộng hơn, người ta được phép ăn trứng, sữa và cá.

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Ăn chay đúng cách theo đạo chúa như thế nào?

Mặc dù ăn chay là một thuật ngữ chung, nhưng ăn chay theo đạo chúa có những khác biệt đáng kể so với ăn chay trong đạo Phật. Hiện nay, ăn chay công giáo đã được giảm bớt thành hai ngày: thứ sáu Tuần Thánh và thứ tư lễ Tro.

Dưới đây là một số nguyên tắc cần nhớ khi ăn chay theo đạo chúa:

  • Giáo dân bắt đầu thực hiện chế độ ăn chay từ 18 tuổi đến khi kết thúc 59 tuổi.
  • Từ 14 tuổi trở lên, giáo dân sẽ phải từ từ kiêng thịt.
  • Mỗi ngày, giáo dân chỉ được ăn một bữa no, các bữa khác trong ngày chỉ ăn một ít hoặc thậm chí không ăn gì. Ngoài ra, không được phép ăn bất kỳ loại kẹo hoặc bánh nào.
  • Mặc dù không được ăn thực phẩm từ động vật, đặc biệt là thịt từ các loài động vật có máu nóng như heo, bò, gà, vịt, người ta vẫn được phép ăn các thực phẩm pha chất thịt hoặc uống nước canh từ thịt, và ăn hải sản như tôm, cua, cá, sò, ốc. Ngay cả trong những ngày cấm thịt, người ta vẫn được phép ăn trứng và sữa.

Có thể thấy, chế độ ăn chay trong đạo chúa có nhiều khác biệt so với đạo Phật. Trong đạo Phật, động vật, thậm chí cả cua, cá, tôm đều bị cấm, nước thịt cũng không được sử dụng... Thậm chí, trong chế độ ăn chay thuần túy, cả trứng và sữa cũng không được phép.

Ăn chay theo đạo chúa cũng có những nguyên tắc riêng mà mọi giáo dân nên tuân theo. Nếu bạn là một giáo dân, thì chắc chắn bạn đã biết những điều này. Còn nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu về ăn chay trong đạo công giáo, hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Xem thêm: Ăn chay và những ưu - nhược điểm đối với sức khỏe

1