Kiến thức phật giáo

Thời Mạt Pháp: Giai đoạn khi giáo lý của Đức Phật biến mất

Phap Ngo Thich

Thời Mạt Pháp là giai đoạn khi giáo lý của Đức Phật bị mai một. Khi đó, những lời dạy của Đức Phật sẽ không còn tồn tại trên thế giới cho chúng sinh biết...

Thời Mạt Pháp là giai đoạn khi giáo lý của Đức Phật bị mai một. Khi đó, những lời dạy của Đức Phật sẽ không còn tồn tại trên thế giới cho chúng sinh biết đến nữa. Nhưng thời kỳ này lại có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo. Cùng SEO Tâm Linh tìm hiểu thời kỳ Mạt Pháp là gì và những sự kiện đặc biệt trong nó.

Mạt Pháp là giai đoạn gì?

Trong Phật giáo, Mạt Pháp là giai đoạn khi các giáo lý của Đức Phật đã biến mất. Tại giai đoạn này, phần lớn tu sĩ và tín đồ trong Phật pháp sẽ không nắm được hoặc hiểu sai về Phật pháp. Đây là giai đoạn thứ ba sau Chính Pháp và Tượng Pháp. Thời kỳ Mạt Pháp được xác định bắt đầu từ 1500 năm sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nhập Niết bàn và kéo dài cho đến khi toàn bộ hình thức thực hành Phật pháp được chỉ dạy bởi Đức Phật Thích Ca đều bị tuyệt chủng trên thế giới này.

Hình ảnh minh họa: Thời Mạt Pháp

Trong các kinh điển Đại Thừa, Mạt Pháp được miêu tả như giai đoạn xảy ra các xung đột, khi những người tuân thủ lời dạy của Đức Phật và chân lý của Phật dạy bị che khuất và mất đi. Lúc này, xã hội rối loạn và những ảnh hưởng xấu được gây ra. Phật pháp cũng đi vào suy tàn vì những người sinh ra trong thời kỳ Mạt Pháp không có hạt giống của Phật và không học được kinh nghiệm từ những ai đã tiếp nhận được tư tưởng của Đức Phật.

Những sự kiện trong thời đại Mạt Pháp

Trong thời kỳ Mạt Pháp, sẽ xảy ra nhiều biến động bất ngờ. Sự xung đột giữa những người theo Phật Pháp sẽ ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, trong tình hình này, việc thực hành đạo Phật để chấm dứt khổ đau là không dễ dàng. Không có đủ thời gian để đạt được giác ngộ và thoát khỏi kiếp luân hồi bằng việc tập trung vào bản thân. Những người tìm kiếm giải thoát khỏi vòng luân hồi cần nhận ra rằng, việc tập trung vào thực hành tự lực trong tình hình này sẽ không mang lại lợi ích. Dù cố gắng bao lâu, những thực hành này vẫn vô nghĩa ở thời kỳ Mạt Pháp.

Trong tình hình này, con người dường như sẽ cảm thấy đau khổ và tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai, trong kiếp sau. Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến vô ích. Những người có tâm hồn tâm linh có thể cầu nguyện cho một cuộc sống tốt đẹp hơn trong cõi khác. Tóm lại, trong thời kỳ Mạt Pháp, không dễ dàng để thoát khỏi kiếp luân hồi và đạt được giác ngộ. Sự nghi ngờ và bất ổn trong tâm trí và trái tim là điều bình thường trong tình hình suy vi này.

Đức Phật nói gì về đời Mạt Pháp?

Đức Phật đã đề cập đến thời kỳ Mạt Pháp trong nhiều tập kinh khác nhau, và điều đó được nêu rõ trong các bản kinh sau đây.

Phật nói về thời Mạt Pháp trong kinh Pháp Diệt Tận

Theo kinh Pháp Diệt Tận, thời kỳ Mạt Pháp là thời điểm pháp của Đức Phật sẽ bị diệt và tà đạo sẽ nổi lên ở cõi ngũ trược. Những người tuân thủ lời dạy của Đức Phật và chân lý của Phật dạy bị che khuất và mất đi. Xã hội rối loạn và những ảnh hưởng xấu được gây ra. Nhưng trong thời kỳ này, những vị Bồ Tát, La Hán và Bích Chi sẽ xuất hiện và hiện thân là các vị Sa Môn. Họ có đạo hạnh, tu tập tinh tấn và được kính trọng. Họ có đức thuần hậu, ôn hoà, nhẫn nhục và luôn giúp đỡ kẻ yếu thế. Họ sẽ giáo hoá chúng sanh theo cách bình đẳng và tu thực nhiều công đức. Tuy nhiên, các Tỳ Khưu ma sẽ ganh ghét và phỉ báng, vu khống và sắp đặt điều xấu để hạ nhục, xua đuổi và lấn át vị Sa Môn. Chúng sẽ bỏ chùa chiền, không tu về đạo hạnh và chỉ lo làm những nghề xấu để sống. Khi đó, Phật pháp sẽ suy vi do những Tỳ Khưu này.

Phật nói về thời kỳ Mạt Pháp trong kinh Đại Bi

Trong kinh Đại Bi, sau khi Đức Phật niết bàn, 500 năm sau, những nhóm người giữ giới và y theo chánh pháp sẽ tiêu giảm dần. Những bè đảng phá giới và làm điều phi pháp sẽ ngày càng tăng lên, khiến cho chúng sinh phỉ báng về chánh pháp và gây ra nhiều phước họ bị suy giảm, điều xấu cũng sẽ nổi lên nhiều hơn. Tỷ khưu đắm mê danh lợi, không có ý định tu thân, và lòng tham tăng lên. Chúng trở nên ganh ghét lẫn nhau và phỉ báng về nhau. Đức Phật đã nói với A-Nan rằng những người xuất gia tu phạm hạnh, thân khẩu ý thực hành theo đạo từ bi nên được cung cấp các thức cúng dường để họ được đủ đầy nhất. Còn với những người phạm hạnh, ông nên tìm cách giúp họ tránh được sự náo loạn. Vì trong thời kỳ Mạt Kiếp ở cõi ngũ trược, sẽ xuất hiện nhiều khổ nạn như đói, khát, cướp giật, bão lũ, thiên tai… những điều này có thể khiến cho chúng sinh bị xúc phạm tâm can.

Tư duy và niềm tin trong thời Mạt Pháp

Theo quyển 49 của Thập Tụng Luật, để giữ vững Chánh Pháp và tránh bị huỷ hoại, chúng ta cần phải tuân thủ 5 nguyên tắc sau:

  1. Tôn trọng và hiểu biết về giáo pháp tốt đẹp, tránh xa những suy nghĩ và quan điểm sai lệch để tâm trí luôn được ổn định. Điều này sẽ giúp Chánh Pháp được bảo tồn và tồn tại.

  2. Giảm sự nóng giận và độc ác trong tâm trí của mình. Hình thành lòng nhẫn nhịn và kiên nhẫn để tránh làm mất lòng tin của người khác và gây hại cho Chánh Pháp.

  3. Tôn kính và kính trọng các bậc trưởng thượng, học hỏi từ họ và tôn trọng vị trí của họ.

  4. Trân trọng Chánh Pháp và lắng nghe những lời dạy của Phật để đạt được sự giác ngộ và thực hành đúng theo.

  5. Truyền đạt các nguyên tắc này cho những người mới học sao cho dễ hiểu và tiếp cận hơn với Chánh Pháp, giúp cho họ có thể theo đuổi con đường tu Chánh Đạo.

Pháp môn giải thoát trong thời Mạt Pháp

Trong Kinh Đại Tập, đức Thế Tôn đã nói rằng “Trong thời đại mạt pháp, rất ít người tu hành đạt được giác ngộ, chỉ có niệm Phật mới giúp chúng ta thoát khỏi vòng luân hồi”. Ấn Quang pháp sư, một bậc cao đẳng tăng Trung Hoa, cũng đồng ý rằng trong thời đại hiện nay, tâm trí của chúng ta rất phức tạp và nặng nề vì những nghiệp tích đọng từ quá khứ.

Nếu chúng ta tu hành các pháp khác ngoài niệm Phật, chúng ta có thể giải quyết được một số vấn đề, nhưng không thể thoát khỏi vòng luân hồi trong cuộc sống này. Một số cao đức hiện đại có thể thực hiện được những kỳ tích phi thường, nhưng đó chỉ là những Bồ Tát theo đạo mà thôi.

Họ chỉ giúp chúng ta tạm thời cải thiện cuộc sống, chứ không giúp chúng ta thoát khỏi vòng xoay luân hồi. Chỉ có pháp môn Tịnh Độ, mà nguyên lực của nó đến từ nguyện lực của Phật A Di Đà, giúp chúng ta vượt qua vòng luân hồi và đạt được cõi Tây Phương Cực Lạc. Khi đến đó, chúng ta sẽ không còn phải trải qua sự luân hồi và tu tập lần nữa để đạt được giác ngộ.

Hình ảnh minh họa: Mạt Pháp nghĩa là gì?

Sự phá hoại Phật Pháp từ bên trong

Sự phá hoại từ bên trong là nguy hiểm nhất. Những người khoác áo Phật gia nhưng không tu đức chân chính đã làm diện mạo Phật Pháp bị hoen ố, dị đoan trong mắt người đời. Chùa chiền hiện nay trở thành nơi của kẻ buôn bán đầu cơ, chúng sinh tham tiền tài vật chất không tu đức chân chính. Người tu luyện cũng không tránh khỏi những kẻ vô đạo, dâm dục phóng túng, hay những thầy tu hám danh tiếng mà lừa dối người khác. Các môn phái trong Phật giáo cũng không tha đấu đá, nói xấu, vu khống. Trong thế sự vạn biến, cần phân biệt thật giả, chính tà, thiện ác bằng trí tuệ của Phật Pháp. Bám chắc vào Pháp chứ không theo số đông hay danh tiếng người khác để không bị mê lạc vào con đường tà.

Thời Mạt Pháp trong Phật Pháp là thời kỳ không đáng xuất hiện. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giai đoạn này và xây dựng niềm tin và tư duy tốt nhất. Hãy luôn hướng đến Đức Phật và giữ tâm hồn sáng trong mọi hoàn cảnh.

1