Kiến thức phật giáo

Thầy Thích Pháp Hòa: Nhà sư yêu mến và kính trọng của phật tử

Phap Ngo Thich

Thầy Thích Pháp Hòa là nhà sư được rất nhiều sự thán phục từ quý phật tử Thầy Thích Pháp Hòa là ai? Thích Pháp Hòa là nhà sư nổi tiếng, từng là trụ trì...

Thầy Thích Pháp Hòa là nhà sư được rất nhiều sự thán phục từ quý phật tử

Thầy Thích Pháp Hòa là ai?

Thích Pháp Hòa là nhà sư nổi tiếng, từng là trụ trì của Tu Viện Trúc Lâm năm 2006 và Tu Viện Tây Thiên (Vĩnh Phúc) năm 2007. Sinh ra vào năm 1974, Thầy là con trưởng trong gia đình có hai người con trai. Vào năm 12 tuổi, Thầy sang Canada định cư và chính thức xuất gia vào năm 15 tuổi.

Mặc dù sinh sống và hoạt động ở nước ngoài, Thầy vẫn được nhiều phật tử trong nước biết đến thông qua các bài giảng Pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Phong cách giảng Pháp bình dị, lời nói dễ đi vào lòng người và phong thái hòa ái của Thầy tạo nên sự dễ tiếp cận đối với phật tử. Thông qua các câu chuyện ngắn, Thầy truyền đạt lời dạy của Đức Phật và cách loại bỏ tham sân si.

Sau quá trình tu học và rèn luyện, Thầy Thích Pháp Hòa có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về Phật pháp, nhận được sự kính trọng và thán phục từ phật tử. Ngoài ra, Thầy Thích Hòa còn được xem là kho tàng sống về ngôn ngữ và kinh kệ. Thầy luôn tâm niệm, dành tâm lý phổ thân hòa lẫn đạo với đời để gần hơn với chúng sanh, dùng cuộc đời của mình để truyền tải Phật pháp đến với mọi người. Thông qua các bài giảng của Thầy, phật tử sẽ hiểu hơn về tri thức Phật pháp, học được hạnh xả thân của Bồ Tát và biết cách chăm sóc mọi người xung quanh.

Thầy Thích Pháp Hòa đã từng làm trụ trì tại Thiền Viện Trúc Lâm

Bài giảng nổi bật của Thầy Thích Pháp Hòa

Ngoài việc tu học và trau dồi kiến thức về Phật pháp, Thầy Thích Pháp Hòa còn đi đến nhiều nơi để thuyết pháp cho phật tử. Các bài giảng của Thầy được bắt đầu với nhiều chủ đề sáng tạo, cách sắp đặt ngôn từ khôn khéo và đưa tinh thần Phật pháp vào bài giảng tinh tế, giúp phật tử dễ hiểu và dễ tiếp cận. Các bài giảng của Thầy còn được thu hình và phát lại trên các phương tiện truyền thông để những người không có cơ hội nghe trực tiếp vẫn có nhân duyên nghe.

Các bài thuyết giảng của Thầy được lồng ghép nhiều chủ đề khác nhau như tình yêu, tình cảm gia đình, lòng từ bi, lòng thù hận,... giúp phật tử có cái nhìn mới mẻ hơn về cuộc sống và thấm nhuần tư tưởng Phật giáo. Nhờ các bài giảng đó mà phật tử có thể tháo gỡ được những điều bối rối đang tồn tại trong cuộc sống và có thêm niềm tin vào những điều thiện lành, tự tu sửa bản thân để có được cuộc sống an nhiên. Dưới đây là 5 bài thuyết pháp của Thầy nhận được nhiều sự yêu thích của phật tử bạn có thể tham khảo:

  1. Pháp thoại "Sanh tử là lẽ đương nhiên": Bài thuyết pháp này giúp quý phật tử hiểu được ý nghĩa của từng câu trong bài thơ "Sanh tử lẽ đương nhiên" của Tuệ Trung Thượng Sĩ, hiểu rõ hơn về luật sinh-tử để không còn chìm đắm trong cõi luân hồi khổ đau.

  2. Pháp thoại "Ai là người niệm Phật": Bài pháp này giải thích ý nghĩa của câu niệm Phật trong cuộc sống đời thường, giúp hiểu rõ hơn về mục đích của việc sám hối để có thể đi sâu vào nội tâm và suy xét hành động và ý nghĩ của bản thân.

  3. Pháp thoại "Người khéo nói": Bài giảng này nói về 3 kiểu người nói chuyện trong kinh phật : người nói chuyện như phân (nói lời dối trá và ác ngữ), người nói chuyện như hoa (nói đúng, không thêu dệt và không ác ngữ) và người nói như mật (nói đúng, nói lời hướng thiện và được nhiều người yêu mến).

  4. Pháp thoại "An trú trong hiện tại": Ý nghĩa của bài giảng là con người muốn an trú trong cuộc sống hiện tại thì phải biết quý trọng giây phút hiện tại. Theo đạo Phật, con người có nhiều cách để an trú trong hiện tại, đặc biệt là "tam thường bất túc".

  5. Pháp thoại "Sống đơn giản - khó hay dễ": Bài giảng này giúp con người hiểu rõ rằng phiền não và vô minh là do chính con người gây ra và không phải do hoàn cảnh, con người tự làm khổ mình bằng tâm đố kỵ và ghen ghét. Nếu con người hiểu rõ quy luật này, thì sẽ giảm bớt khổ đau trong cuộc sống và đi đến hạnh phúc.

Lời khuyên của Thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa đã có rất nhiều năm tu tập và thuyết giảng hàng trăm bài pháp hữu ích cho thính chúng. Thông qua các bài giảng này, Thầy cũng đã đưa ra một số lời khuyên cho các bậc cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái, giúp con cái đi đúng đường và hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại. Dưới đây là một số lời khuyên của Thầy:

  • Coi trọng sự bình đẳng giới tính: Cha mẹ không nên có tư tưởng trọng nam khinh nữ, trai hay gái đều là con mình. Con gái đóng vai trò rất to lớn đối với gia đình, cần có con gái để công việc được hoàn thành, gia đình được bình an và chu toàn. Vì thế, cha mẹ cần có sự công bằng giữa con trai và con gái, dạy dỗ con nên người chính là phước của cha mẹ.

  • Không quá cưng chiều con cái: Con cái chỉ đem lại 25 phần phước cho cha mẹ và phần còn lại là do duyên nợ giữa cha mẹ và con. Vì thế, bố mẹ cần có cách giáo dục và nuôi dạy con đúng cách, chỉ nên yêu thương và cưng chiều có mức độ. Cưng chiều con cái quá mức sẽ biến chúng thành những đứa trẻ hư.

  • Mỗi người con sẽ có phúc nghiệp khác nhau: Con sinh ra như thế nào là do nghiệp của con và phước của cha mẹ. Con sinh ra bị khiếm khuyết và bệnh tật là do nghiệp của con và nợ của cha mẹ, nghiệp này cha mẹ không thể gánh thay con. Mỗi người con trong gia đình có phúc và nghiệp khác nhau, cha mẹ cần dựa vào biệt nghiệp đó để đưa ra hướng dẩy dỗ phù hợp. Không nên so sánh giữa các con với nhau khiến chúng bị tủi thân.

  • Lựa chọn cách nuôi dạy phù hợp: Trên đời có 3 dạng con, mỗi dạng con sẽ có cách dạy dỗ và giáo dục khác nhau. Con ưu sanh là những đứa con đã có nhiều điểm nổi trội so với đấng sinh thành, con tùy sanh là những đứa con học theo tấm gương của bố mẹ, và con liệt sanh sẽ khác biệt với bố mẹ. Cha mẹ cần dựa vào đặc điểm con cái để đưa ra hướng dẫn phù hợp.

Thầy Thích Pháp Hòa có tuổi đời khá trẻ nhưng lại sở hữu tố chất và tâm thế của một vị Tăng Sư. Hệ thống kiến thức, ngôn ngữ và kinh kệ của Thầy là vô cùng phong phú và rộng lớn. Thầy đã từng đi giảng pháp ở nhiều nơi trên thế giới nhưng không làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc và tâm luôn hướng về quê hương Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm:

1