Kiến thức phật giáo

Nhân vật: Hòa thượng Thích Nhựt Minh - Một cuộc đời đầy công đức và trí tuệ

Phap Ngo Thich

Chư tôn đức giáo phẩm thành kính tưởng niệm - Ảnh: Bửu Lợi Với lòng thành kính, chư tôn giáo phẩm Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm, Phó Thư ký Hội đồng Chứng minh,...

Chư tôn đức giáo phẩm thành kính tưởng niệm - Ảnh: Bửu Lợi

Với lòng thành kính, chư tôn giáo phẩm Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm, Phó Thư ký Hội đồng Chứng minh, cùng chư tôn giáo phẩm Ủy viên Thường trực, Thành viên Hội đồng Chứng minh, chư tôn đức Hội đồng Trị sự, Phật giáo TP.HCM, Q.1... đã đồng lòng niêm hương tưởng niệm húy nhật lần thứ 28 của Hòa thượng Thích Nhựt Minh.

Một cuộc đời đầy đáng kính

Hòa thượng Thích Nhựt Minh, hay thế danh Nguyễn Quang Tống, sinh ngày 10-9-1908 tại tỉnh Bạc Liêu. Hòa thượng đã sống và trưởng thành trong một gia đình tín thành Phật giáo. Ngay từ khi còn rất trẻ, khi 8 tuổi, Hòa thượng đã được sự cho phép của gia đình và xuất gia học đạo tại chùa Từ Phước. Sau đó, khi 12 tuổi, Hòa thượng đã về ở chùa Thiên Ấn để tiếp tục tu học.

Năm 1922, Hòa thượng thọ giới Sa-di tại giới đàn Sắc tứ Quan Âm cổ tự - Cà Mau, và được ban pháp danh Nhựt Minh. Lúc đó Hòa thượng vừa 20 tuổi, và tiếp tục thọ giới Tỳ-kheo tại giới đàn chùa Bửu Linh. Sau đó, Hòa thượng đi tham học nhiều nơi tại Cần Thơ, Sa Đéc.

Một nhân vật có công đức cho đất nước

Vào năm 1945, khi Cách Mạng Tháng Tám thành công, Nam bộ đang kháng chiến chống lại thực dân Pháp, Hòa thượng đã tham gia công tác Mặt trận đoàn kết toàn dân, góp phần chống lại sự xâm lược của Pháp. Năm 1951, Hòa thượng tham gia vào Giáo Hội Tăng Già Nam Việt và được cử làm Phó Trị sự trưởng phụ tá Hòa thượng Thích Thiện Hòa.

Năm 1953, Hòa thượng nhận ra rằng tại các tỉnh miền Tây, phong trào Phật giáo đang suy yếu và thiếu sự hướng dẫn của các bậc Tăng tài. Vì vậy, Hòa thượng được giao trọng trách làm Tăng trưởng ba tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Năm 1961, Hòa thượng trở thành Trưởng ban Từ thiện của Giáo hội Tăng già Toàn quốc. Năm 1962, ông nhận trọng trách mới là Chủ tịch đoàn Như Lai sứ giả, chọn lựa Tăng tài và bổ nhiệm trú trì các tự viện, cùng với việc dẫn đầu Ban Hoằng Pháp đi thuyết giảng khắp các tỉnh ở miền Nam và Trung bộ.

Cuộc sống làm từ thiện và xây dựng

Ngày 1-1-1968, trong đại hội Phật giáo được tổ chức tại chùa Linh Sơn, Hòa thượng được chính thức bầu làm trú trì kiêm Hội chủ Linh Sơn Phật học. Năm 1973, Hòa thượng đã đến Hòn Nghệ, vùng biển Kiên Giang để xây dựng bảo tượng Đức Quan Thế Âm Bồ-tát lộ thiên, cao 22 mét, với mong muốn cầu an lành cho mọi người qua lại trên biển, đặc biệt là ngư dân. Khi công việc này gần hoàn thành, miền Nam đã hoàn toàn giải phóng.

Năm 1987, Hòa thượng cùng nhiều vị Hòa thượng các tự viện ở một số tỉnh và TP.HCM đã đồng lòng xây dựng ngôi tháp trong khuôn viên Phật Tích Tòng Lâm, H.Long Thành để an trí di cốt hàng trăm vị tôn đức mãn thế. Đến năm 1989, ngôi tháp đã hoàn thành viên mãn và trở thành một biểu tượng linh thiêng.

Ngày 7-3-Quý Dậu (28-4-1993) vào lúc 13 giờ 40 phút, Hòa thượng đã an nhiên thâu thần thị tịch, hưởng thọ 87 tuổi, 67 hạ lạp.

Với một cuộc đời đầy công đức và trí tuệ, Hòa thượng Thích Nhựt Minh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng đồng bào. Hãy cùng nhìn lại cuộc đời của Hòa thượng và nhận thức về tầm quan trọng của sự từ thiện và truyền đạo trong cuộc sống của chúng ta.

1