Kiến thức phật giáo

Khám phá chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật Đài): Địa điểm tín ngưỡng đến đạo tràng tu học ở Sài Gòn

Phap Ngo Thich

Chào mừng bạn đến với chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật Đài) - một điểm đến tôn giáo và tín ngưỡng sôi động tại Sài Gòn. Nhưng ngoài việc thu hút đông đảo người...

Chào mừng bạn đến với chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật Đài) - một điểm đến tôn giáo và tín ngưỡng sôi động tại Sài Gòn. Nhưng ngoài việc thu hút đông đảo người dân đến lễ Phật, cầu nguyện và tham quan, chùa Phật Cô Đơn còn là nơi giáo dục và đào tạo Tăng Ni tại TP Hồ Chí Minh.

Chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật Đài)

Chùa Phật cô đơn không chỉ là một điểm sinh hoạt tôn giáo và tín ngưỡng, mà còn là một trung tâm giáo dục và tu học cho Tăng Ni tại Sài Gòn. Tọa lạc tại thành phố Hồ Chí Minh, chùa nổi tiếng với tên gọi khác là Bát Bửu Phật Đài. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số thông tin về chùa Phật cô đơn - Bát Bửu Phật Đài và hy vọng sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho du khách trong chuyến đi sắp tới.

Hình ảnh chùa Phật Cô đơn. Ảnh: Bảo Toàn

Địa chỉ chùa Phật cô đơn

Đường đi chùa Phật cô đơn Bình Chánh

Chùa Phật Cô Đơn còn được gọi là Bát Bửu Phật Đài trong tiếng Trung. Tuy nhiên, địa danh dân gian "Chùa Phật Cô Đơn" vẫn được sử dụng và trở thành thói quen thông dụng. Hiện nay, chùa đã đổi tên thành Chùa Thanh Tâm.

Địa chỉ chùa: Ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 30km về hướng Tây Nam. (Google Maps)

Hình ảnh chùa Phật Cô Đơn (Nhuận Bảo)

Giờ mở cửa chùa Phật cô đơn

Chùa Phật Cô Đơn mở cửa từ 5:00 - 21:00 tất cả các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến Chủ nhật. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên không đến quá sớm cũng như về quá muộn để tránh đông đúc và tận hưởng không gian yên bình của chùa.

Lịch sử chùa Phật cô đơn

Chùa Thanh Tâm được xây dựng với mục đích tạo ra một ngôi chùa trọng điểm để phục vụ tâm linh cho đồng bào. Cư sĩ Lê Chí Bình đã tận tâm cúng dường và xây dựng ngôi chùa bên kênh Cầu Xáng. Chùa được hoàn thành và an vị Phật vào ngày 12-7-1956.

Tại chùa, cũng trồng một nhánh cây bồ-đề được chiết gốc từ đại thọ bồ-đề ở Benares, Ấn Độ - nơi Đức Thế Tôn tọa thiền để nhắc nhở thập phương về gốc tích của đạo thiêng. Sau đó, Bát Bửu Phật Đài đã được tạo dựng, bắt đầu từ năm 1959 và hoàn thành vào năm 1961.

Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là: Chùa Phật Cô Đơn đã được hoàn thiện chưa? Chùa vừa mới được xây dựng lại và hoàn tất vào năm 2019 sau một thời gian dài xây cất lại.

Bảo Toàn - GNO

Sự tích chùa Phật cô đơn

Trải qua những năm tháng trong chiến tranh, chùa Thanh Tâm đã chịu những thiệt hại nặng nề từ bom đạn. Nhưng kỳ diệu thay, kim thân Đức Phật vẫn đứng im tỏa sáng. Dân di tản, nơi đây trở nên hoang vắng. Nhưng Đức Phật vẫn ở lại, yên bình, tỏa sáng, và chính vì điều đó, người ta gọi chùa này là "Phật Cô Đơn" - Đức Phật một mình giữa đồng không hoang vắng. Tên gọi này đã trở thành phổ biến và đi vào lòng người từ đó.

Hình ảnh Bát Bửu Phật Đài (Ảnh ST)

Kiến trúc chùa Phật cô đơn

Chùa Phật cô đơn được xây dựng trên mảnh đất rộng 30ha. Điều này cho phép chùa có không gian rộng lớn và trang nghiêm. Hiện nay, mặc dù chùa đã được tu sửa nhiều lần, nhưng vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, cổ kính - đặc trưng của những ngôi chùa cổ truyền tại Việt Nam.

Cổng tam quan của chùa được xây dựng cao to và trang nghiêm, với đường trạm trổ uốn lượn và tinh xảo. Khuôn viên chùa có diện tích 5ha, được trang trí và thờ rất nhiều tượng phật khác nhau.

Đi qua khuôn viên của chùa, bạn sẽ tiếp cận chánh diện, nơi thờ tụng phật Di Đà, và kế bên là các tượng phật Tiêu Diện và thần Hộ Pháp. Tiếp theo là các khu điện thờ với các tượng phật bồ tát Chuẩn Đề, tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát, tượng phật Di lạc, tượng Địa tạng và rất nhiều tượng phật khác, với trạm vô cùng tinh xảo.

Nhuận Bảo

Chùa Thanh Tâm - Từ địa điểm tín ngưỡng đến đạo tràng tu học

Tháng 3-2017, lễ đặt viên đá xây dựng đã diễn ra, đánh dấu bước chuyển mình của ngôi chùa này. Chùa Thanh Tâm đã trải qua quá trình tái kiến thiết toàn diện và trở lại với tên gọi ban đầu. Ngôi chùa này hiện đang phục vụ như một nơi lưu trú và đào tạo cho Tăng Ni tu học trang nghiêm và thanh tịnh. Chùa Thanh Tâm là một trong những trung tâm đào tạo Tăng Ni lớn của Giáo hội và cũng là cơ sở 2 của Học viện.

Chùa Thanh Tâm cùng với hai ngôi chùa khác là Việt Nam Quốc Tự (Q.10) - Trụ sở Ban Trị sự của Phật giáo thành phố và Chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình) - nơi dành cho chư Tăng các tỉnh thành đến TP.HCM theo học các chương trình chính thức - là những ngôi chùa tự viện quan trọng trực thuộc sự quản lý của Giáo hội TP.HCM.

Nhuận Bảo

Chùa Phật cô đơn cầu duyên

Người dân trong vùng và cả thành phố Hồ Chí Minh tin rằng chùa Phật Cô Đơn là một ngôi chùa vô cùng linh thiêng. Với cái tên độc đáo "Phật Cô Đơn", người ta hy vọng rằng khi đến đây cầu duyên sẽ được Đức Phật ban phước cho tình yêu viên mãn và thoát khỏi cảm giác cô đơn.

Vào những ngày cuối tuần, ngày rằm, và đặc biệt là vào ngày 14 tháng 2, rất đông các bạn trẻ tìm đến chùa để cầu duyên.

Những lưu ý khi đến chùa Phật cô đơn

  • Chùa là một nơi linh thiêng, vì vậy khi đến đây bạn nên ăn mặc trang nhã và tránh những trang phục quá màu mè và gây phản cảm.
  • Thành tâm cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp an lạc và linh thiêng của chùa thay vì quá chú trọng vào việc chụp ảnh.
  • Không nên đụng chạm hoặc lấy bất kỳ đồ vật nào trong chùa mà không được sự cho phép của nhà chùa.
  • Không đạp lên cây cối, hoa cỏ, hay bàn ghế trong chùa. Đặt rác đúng nơi quy định để tránh làm ô nhiễm môi trường.
  • Khi muốn quay phim hoặc chụp ảnh, bạn nên xin phép trước với ban quản lý nhà chùa để được sự đồng ý.

Hy vọng rằng bạn sẽ có một chuyến tham quan thú vị tại chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật Đài).

1