Kiến thức phật giáo

Hướng dẫn dâng nước cúng dường tắm Phật đúng cách

Phap Ngo Thich

Tắm Phật (dâng nước cúng dường tắm Phật) là một nghi thức truyền thống vô cùng thiêng liêng trong ngày lễ Phật đản. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo sợ rằng nếu không thực...

Tắm Phật (dâng nước cúng dường tắm Phật) là một nghi thức truyền thống vô cùng thiêng liêng trong ngày lễ Phật đản. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo sợ rằng nếu không thực hiện đúng sẽ gặp tội, xui xẻo,... Bài viết này sẽ hướng dẫn dâng nước cúng dường tắm Phật đúng cách, để không chỉ tránh tội mà còn nhận được phước lành, may mắn và bình an.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa lễ dâng nước cúng dường tắm Phật

Trong kinh Hy Hữu Vi Tằng Hữu Pháp, trong kinh Trung Bộ, quyển 3 có ghi rằng: Khi Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này) sinh ra tại vườn Lâm Tỳ Ni, trên hư không đã xuất hiện hai dòng nước: một nóng và một mát của chư Thiên tưới xuống để tắm cho Thái tử và Hoàng hậu Ma Da - mẹ của Ngài. Kinh Phổ Diệu cũng viết rằng trên hư không lúc đó có chín con rồng phun nước tắm cho Thái tử.

Trên hư không lúc ấy có chín con rồng phun nước tắm cho Thái tử (ảnh minh họa)

Dù các kinh điển có chút khác nhau, nhưng việc Thái tử được tắm bởi dòng nước kỳ diệu trên hư không là có thật, do chư Thiên đã cúng dường Ngài. Ngày nay, những người con Phật học tập hạnh của chư Thiên, tung hoa và dâng nước cúng dường tắm tôn tượng Đức Phật. Đây là một nghi lễ vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa đặc biệt đối với hàng triệu tín đồ Phật giáo, thể hiện sự cung kính và vui mừng khi một vị vĩ nhân ra đời.

2. Hướng dẫn dâng nước cúng dường tắm Phật đúng cách

Quý vị có thể sử dụng nghi thức tắm Phật (dâng nước cúng dường tắm Phật) đầy đủ tại đây. Bài kệ tắm Phật có thể tìm thấy ở đây.

2.1. Khi có tượng Phật

Vào ngày lễ tắm Phật, nếu có thể, hãy đến chùa hoặc gia đình/đạo tràng có tượng Phật để dâng nước cúng dường tắm Phật như sau: Dùng gáo múc nước và rưới nước từ vai của Ngài xuống nhẹ nhàng, mong muốn ai ai cũng nhớ về sự đản sinh của Đức Phật. Sau đó, theo hạnh của chư Thiên, tung hoa để cúng dường tôn tượng Ngài. Hãy thực hiện với tâm thái tán thán. Khi tán thán những điều đáng tán thán và mong muốn những điều đáng mong muốn, chúng ta sẽ nhận được vô số phước lành và nhân duyên tốt trong nhiều kiếp sau, với việc tu hành công đức Bồ Đề. Về nước cúng dường trong nghi lễ tắm Phật, chúng ta có thể sử dụng nước lọc sạch, tinh khiết hoặc nước máy. Nếu không thể, chúng ta cũng có thể sử dụng nước khác (như nước ao,...) và chọn nơi sạch nhất có thể, với tất cả tâm thành và sự thành kính, đều được.

Cách dâng nước cúng dường khi có tượng Phật

2.2. Khi không có tượng Phật

Trong trường hợp tổ chức lễ Phật đản tại nhà không có tượng Phật, chúng ta có thể thực hiện như sau: Chuẩn bị một bồn nước cúng dường với nước và cánh hoa, tưởng tượng tới tôn tượng Ngài và dâng nước cúng dường tắm Phật, chắp tay bạch và dâng nước cúng dường với mong muốn được trong nhân duyên cúng dường Đức Phật khi Ngài đản sinh. Khi có tâm trong sáng, thanh tịnh và rộng lượng như vậy, phước lành sẽ đến với chúng ta.

3. Cách hướng tâm khi dâng nước cúng dường trong lễ tắm Phật để được phước báu

3.1. Tâm cần có khi dâng nước cúng Phật

Thứ nhất: Tâm giác ngộ - sinh tâm vui mừng

Chúng ta đã được sinh ra nhiều lần trong các cõi, các kiếp từ vô thủy kiếp đến nay. Nhưng đến giờ chúng ta mới thấy được một sự đản sinh mang đến lợi ích cho cuộc sống chúng ta, không chỉ ở kiếp này mà còn trong nhiều kiếp khác, và góp phần lợi ích cho muôn loài chúng sinh. Đó là sự đản sinh của Đức Phật. Vì vậy, chúng ta phải cảm nhận được ân đức và lòng từ bi từ Ngài, phải thấy mình được nằm trong bổn nguyện của Ngài và Ngài vì chúng ta mà đản sinh. Từ đó, chúng ta có tâm thái vui mừng tột độ trước sự ra đời vĩ đại đó. Đó là tâm giác ngộ khi dâng nước cúng dường tắm Phật.

Tâm giác ngộ, sinh vui mừng là một trong những tâm cần có khi dâng nước cúng dường tắm Phật

Thứ hai: Quán tưởng được theo bước chân chư Thiên

Khi Thái tử Tất Đạt Đa (sau này là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) sinh ra, hoa trời nở rộ và nhạc trời vang lên, các vị chư Thiên vui mừng chào đón. Từ sự kiện đó, chúng ta quán tưởng rằng chúng ta cũng được theo bước chân của chư Thiên, rải hoa và dùng nước tắm lên Thái tử Tất Đạt Đa khi Ngài mới ra đời, và mong muốn có nhân duyên để chúng ta cũng có được điều đó. Hãy tùy hỷ và tán thán công đức to lớn mà các vị chư Thiên đã làm.

Thứ ba: Mong nguyện giáo Pháp của Ngài được sinh trưởng

Khi dâng nước cúng dường tắm Phật, hãy mong nguyện giáo Pháp của Phật sinh trưởng trong tâm mình và phát sinh nhân duyên để sinh trưởng trong tâm của tất cả muôn loài chúng sinh.

Chúng ta nên có tâm thái mong nguyện giáo Pháp của Phật sinh trưởng

3.2. Tâm không nên có khi dâng nước cúng dường tắm Phật

Phúc báu sinh ra từ chính nơi tâm của chúng ta, vì vậy khi dâng nước cúng dường tắm Phật, tâm và hành động của chúng ta phải tương xứng, chỉ như vậy mới sinh ra phúc báu. Chúng ta không nên dùng lòng tham hay mê tín để dâng nước cúng dường tắm Phật, như chỉ dâng nước để mong lợi ích cá nhân. Với nguồn tâm như vậy, phước báo sẽ rất nhỏ.

4. Lợi ích của việc dâng nước cúng dường tắm Phật

Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật đã dạy: "Nhất thiết Pháp giới duy tâm tạo". Vì vậy, khi tham gia Lễ tắm Phật, nguồn tâm giác ngộ, biết ơn và rộng lượng của chúng ta sẽ lan tỏa ra Pháp giới này, tạo ra nhiều duyên lành và phước lành. Nếu tất cả mọi người đều thực hiện thiện tâm như vậy, thì Pháp giới sẽ trở nên tốt đẹp, mưa gió thuận hòa và giúp bảo vệ sự an lành của nhân dân và xã hội. Ngược lại, nếu Pháp giới này có quá nhiều tâm bất thiện, thì cảnh giới xung quanh sẽ trở nên cực khổ, vì nguồn tâm ác đó sẽ khiến cảnh giới xung quanh chịu đau khổ, hạn hán, động đất, lũ quét và dịch bệnh.

Từ nguồn tâm thiện phát sinh khi dâng nước cúng dường tắm Phật, Pháp giới sẽ trở nên tốt đẹp

Trên đây là những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng về cách dâng nước cúng dường tắm Phật đúng cách, mang lại lợi ích to lớn và phước lành, may mắn. Xin mời quý vị cùng đến chùa Ba Vàng tham gia lễ dâng nước cúng dường tắm Phật tại đại lễ Phật đản năm 2023, diễn ra vào ngày 02 - 03/04/Quý Mão (tức 20 - 21/5/2023). Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trên các trang truyền thông đưa tin về chùa Ba Vàng trong thời gian tới.

Các bài nên xem:

  • Ngày Phật đản là gì? Ý nghĩa và lợi ích khi tham gia
  • Sự thật về 2 hiện tượng đặc biệt khi Đức Phật đản sanh
  • Thực hư việc uống nước cúng dường tắm Phật đem lại may mắn?
  • Lễ Phật đản: Vì sao nên tổ chức lớn?
  • Ý nghĩa 7 bước hoa sen khi Đức Phật Thích Ca đản sinh
1