Kiến thức phật giáo

Sen đá phật bà: Tìm hiểu ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng cách

Phap Ngo Thich

Sen đá phật bà là một loại cây cảnh mini được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ mang lại vẻ đẹp tươi mát và sang trọng cho không gian, sen đá phật bà còn có...

Sen đá phật bà là một loại cây cảnh mini được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ mang lại vẻ đẹp tươi mát và sang trọng cho không gian, sen đá phật bà còn có nhiều ý nghĩa tích cực. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về loại cây này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Đặc điểm của sen đá phật bà

Sen đá phật bà, hay còn được gọi là sen đá quan âm, cây liên đài, là một loại sen đá thuộc họ Bỏng, với tên khoa học là Sempervivum Calcareum. Chúng là cây lâu năm, mọng nước và có nguồn gốc tự nhiên từ châu Âu. Tùy vào điều kiện sinh sống, cây sen đá phật bà sẽ có kích thước khác nhau. Một số đặc điểm nổi bật của sen đá quan âm bao gồm:

  • Mỗi cây liên đài có kích thước trung bình từ 5 - 7cm, khá nhỏ so với các loại cây cảnh khác.
  • Lá cây nhỏ, có màu xanh nhạt, chúng mọc san sát nhau và xoay quanh thân cây như một đóa hoa sen rực rỡ.
  • Phần đầu lá thuôn nhọn, mép đỉnh đầu có màu tím, đỏ tím hoặc hồng tùy vào điều kiện ánh sáng cung cấp cho cây. Ngoài ra, nếu bạn nhìn kỹ, ở phần viền ngoài phiến lá sẽ thấy lông tơ nhỏ.

Lá sen đá mọc san sát xoay quanh nhau theo từng lớp trông như đóa hoa sen rực rỡ

Ý nghĩa và tác dụng của sen đá phật bà

Sen đá phật bà được nhiều người ưa thích không chỉ vì vẻ ngoài sang trọng và trang nhã, mà còn vì loại cây này mang đến nhiều ý nghĩa và tác dụng có lợi khác.

Ý nghĩa của sen đá quan âm

Sen đá quan âm có sức sống rất mãnh liệt và được xem như biểu tượng của một tình bạn và tình yêu bền đẹp, vĩnh cửu không đổi thay. Bên cạnh đó, cây sen đá này còn mang tài lộc, may mắn, bình an và hạnh phúc cho người trồng, giống như được quan âm bên cạnh phù hộ.

Có thể bạn quan tâm: Cây Đỗ Quyên? Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

Với ý nghĩa tốt đẹp, sen đá quan âm thường được dùng làm quà tặng cho những người thân yêu hoặc làm vật dụng trang trí góc học tập, bàn làm việc, quán cafe, khách sạn, và nhiều nơi khác.

Sen đá quan âm mang đến tài lộc và may mắn cho người trồng

Tác dụng của sen đá quan âm

Sen đá quan âm không chỉ mang đến nhiều ý nghĩa, mà còn có những tác dụng khác mà bạn có thể không ngờ đến, bao gồm:

  • Hút bức xạ từ máy tính: Chậu sen đá quan âm không chỉ có tác dụng trang trí, mà còn giúp hút các tia bức xạ có hại từ máy tính, điện thoại, bộ đàm,... bảo vệ làn da và hệ thần kinh của người trồng.
  • Tăng cường trí nhớ: Theo một nghiên cứu, màu xanh từ lá cây sen đá quan âm để bàn có thể giúp người trồng giảm stress, tăng cường trí nhớ và tăng hiệu suất làm việc.
  • Thanh lọc không khí: Đặt chậu sen đá quan âm để bàn còn giúp không khí được thanh lọc sạch sẽ và trở nên thoáng mát hơn.

Sen phật bà mang đến nhiều tác dụng hữu ích cho người trồng

Cách trồng sen đá phật bà

Trước khi tiến hành nhân giống sen đá quan âm, bạn cần chuẩn bị phần đất trồng tốt để cây con mau phát triển. Dù loại sen đá này không kén đất, nhưng bạn có thể cho thêm một ít phân chuồng vào đất để tăng thêm dinh dưỡng và giúp cây con nhanh chóng bén rễ. Ngoài ra, có thể trộn thêm tro và xơ dừa vào đất để tăng độ tơi xốp và giúp đất thoát nước nhanh hơn. Đồng thời, chọn chậu có lỗ thoát nước để tránh cây bị ngập úng chết.

Có thể bạn quan tâm: Cây Cẩm Nhung hợp mệnh gì? Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

Hiện nay, có rất nhiều cách trồng sen đá phật bà, nhưng phương pháp giâm lá và tách cây con là hai phương pháp phổ biến, không tốn nhiều công sức và được nhiều người sử dụng nhất.

Giâm lá

Giâm lá là phương pháp trồng sen đá quan âm dễ thực hiện tại nhà và mang lại hiệu quả cao. Đầu tiên, bạn chọn một lá to khỏe, không bị sâu bệnh và không quá già từ cây mẹ. Tiếp theo, cắt sát gốc lá và để lá khô trong nơi khô thoáng từ 2 - 3 ngày.

Sau đó, nhúng lá vào dung dịch kích rễ và đặt 1/3 phần lá vào chậu đất đã được chuẩn bị sẵn. Lưu ý nén đất cho chặt và tưới nước để đất ẩm. Khoảng 10 ngày sau, lá sẽ bén rễ và phát triển thành một cây sen đá mới.

Tách cây con

Tách cây con cũng là một phương pháp phổ biến để nhân giống sen đá quan âm. Đầu tiên, bạn cần chọn một chồi non phát triển tốt từ cây mẹ. Sau đó, cắt chồi và đem trồng vào chậu đất đã được chuẩn bị và tưới nước thường xuyên để cây con nhanh chóng ra rễ và phát triển.

Có hai cách để nhân giống sen phật bà là giâm lá và tách cây con

Cách chăm sóc sen đá phật bà

Để cây sen đá phật bà sinh trưởng tốt và xanh tươi quanh năm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tưới nước: Sen đá quan âm là loại cây cảnh văn phòng ưa ẩm nhưng không thích nước lên trên rễ. Hãy tưới nước 2-3 lần/tuần để tránh ngập úng và đừng quên tưới nhiều hơn vào những ngày nắng nóng để cây không bị khô hạn.
  • Ánh sáng: Ánh sáng là yếu tố quan trọng giúp cây sinh trưởng tốt và có màu sắc đa dạng. Hãy tránh đặt cây dưới ánh nắng mặt trời gay gắt mà không có biện pháp che chắn. Chọn những nơi có ánh sáng gián tiếp để đặt cây. Nếu không có ánh sáng tự nhiên, hãy đem cây ra phơi nắng mỗi tuần 2 lần, mỗi lần khoảng 2 tiếng để kích thích quá trình quang hợp của cây.
  • Dinh dưỡng: Sen đá quan âm có sức sống rất tốt, nên bạn không cần bón phân nhiều cho chúng. Mỗi 3 - 4 tháng, bón 1 ít phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Hãy nhớ thay đất mới cho cây mỗi năm để cung cấp môi trường sống mới.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp để sen đá phật bà sinh trưởng là từ 18 - 32 độ C. Điều kiện nhiệt độ này phù hợp với thời tiết ở Việt Nam, vì vậy bạn không cần quá lo lắng về điều này.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Một số bệnh thường gặp ở loại sen đá quan âm là đốm lá và rệp sáp. Nếu phát hiện các bệnh này, bạn có thể mua thuốc trị để xử lý. Đối với lá bị úa vàng, hãy cắt bỏ để tránh ảnh hưởng đến lá khác.

Giá sen đá phật bà bao nhiêu tiền?

Giá của sen đá phật bà sẽ phụ thuộc vào kích thước, tuổi thọ, màu sắc và loại chậu. Tuy nhiên, giá của một chậu sen đá dao động từ 10,000 - 350,000 đồng. Đối với cây sen đá có kích thước từ 5 - 10cm, giá sẽ từ 30,000 - 75,000 đồng mỗi chậu. Còn với kích thước lớn từ 10 - 30cm, giá có thể từ 80,000 - 350,000 đồng mỗi chậu.

Giá bán sen đá quan âm là bao nhiêu?

Shop bán sen đá phật bà uy tín tại Hà Nội - Vườn mặt trời

Vườn Mặt Trời là một trong những shop bán sen đá phật bà uy tín số 1 tại Hà Nội và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ nhân viên là những kỹ sư nông nghiệp có kinh nghiệm, các chậu sen đá được bán tại Vườn Mặt Trời luôn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, nhân viên tại Vườn Mặt Trời sẽ nhiệt tình giúp khách hàng lựa chọn loại cây cảnh phù hợp và hướng dẫn chăm sóc để cây luôn xanh tốt và không bị sâu bệnh. Giá bán sen đá quan âm tại đây rất hợp lý so với thị trường, mặc dù có giá rẻ nhưng chất lượng cây cảnh vẫn được đảm bảo.

Vườn mặt trời là cơ sở bán sen đá quan âm uy tín tại Hà Nội

Tóm lại, sen đá phật bà là loại cây cảnh không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có thể thanh lọc không khí, mang lại may mắn và tài lộc cho người trồng. Vậy mọi người còn chần chờ gì mà không liên hệ đến Vườn Mặt Trời qua số điện thoại 0963999594 để chọn cho mình một chậu sen đá phật bà đẹp nhất.

1