Kiến thức phật giáo

Cách thể hiện sự sám hối và tiêu bớt tội lỗi phá thai

Phap Ngo Thich

Trên đời này, có hai loại người được đánh giá cao nhất. Loại thứ nhất là những người không gây ra bất kỳ sai lầm nào. Loại thứ hai là những người đã phạm lỗi...

Trên đời này, có hai loại người được đánh giá cao nhất. Loại thứ nhất là những người không gây ra bất kỳ sai lầm nào. Loại thứ hai là những người đã phạm lỗi nhưng biết nhận ra và sửa chữa. Với những ai đã từng phá thai, việc đầu tiên cần làm là sám hối.

Theo giảng giải của Thầy Thích Trúc Thái Minh, "Người cha, người mẹ đã phá thai cần phải sám hối với Tam Bảo và sám hối với linh hồn thai nhi. Vì linh hồn thai nhi đang tức giận, người cha, người mẹ cần có lời xin lỗi chân thành, đầy tình yêu thương. Linh hồn cũng có thể cảm nhận được. Phá thai là hành động tước đoạt mạng sống, quyền sống của một người, do đó linh hồn thai nhi tức giận rất nhiều".

Cầu nguyện để linh hồn thai nhi được giải thoát

Cầu nguyện không phải để giúp linh hồn thai nhi về cõi Phật mà để giúp linh hồn thoát khỏi vòng luân hồi không đáng sống và được sinh ra ở cõi sống tốt hơn. Có thể một số linh hồn thai nhi có duyên nghiệp được sống thành người. Việc cầu nguyện để linh hồn thoát khỏi, được tái sinh vào kiếp kế tiếp là điều tốt. Tuy nhiên, nếu không làm lễ cầu nguyện, những linh hồn thai nhi, còn được gọi là "tiểu quỷ", sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho gia đình và xã hội. Do đó, cầu nguyện là một việc rất tốt, cần làm. Tinh thần cầu nguyện trong đạo Phật có thể giúp linh hồn giải thoát. Đó là phương pháp đúng, tịnh tâm.

Ảnh minh họa.

Những quyết định nạo phá thai vội vàng và thiếu suy nghĩ có thể khiến cho cha mẹ sống với lương tâm đau đớn suốt đời. Vì hiểu được điều đó, theo lời dạy của Phật và yêu cầu của nhân dân, những ngày 14, 29, 30 âm lịch hàng tháng và chiều ngày 19/6 âm lịch hàng năm, chùa Ba Vàng tổ chức lễ cầu nguyện để giải thoát linh hồn thai nhi, giữa cha mẹ và con cái, mang đến phước báu cho cuộc sống gia đình và đầy đủ lợi ích cho tương lai của thai nhi.

Để hiểu rõ hơn về lễ cầu nguyện cho linh hồn thai nhi, bạn có thể tham khảo hướng dẫn của chùa Ba Vàng qua hai bài viết sau:

  1. Cầu nguyện cho linh hồn thai nhi (Lễ cầu nguyện tại nhà trước khi đến chùa)
  2. Cầu nguyện cho linh hồn thai nhi tại nhà (Không đến chùa)

Cầu nguyện cho linh hồn thai nhi không chỉ là một lần mà còn phụ thuộc vào mức độ phẫn uất của linh hồn. Giống như khi chúng ta tức giận với ai đó, người ta xin lỗi chúng ta một lần, nhưng chúng ta có thể không thể tha thứ ngay lập tức và có thể mất một thời gian dài để có thể tha thứ. Linh hồn cũng vậy, không chỉ một lần cầu nguyện là hết oán trách. Do đó, những người mẹ đã từng phá thai nên tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn thai nhi. Điều này có rất nhiều lợi ích.

Ngoài ra, những người làm cha, làm mẹ nên quy y Tam Bảo, áp dụng nguyên tắc thù trì 5 giới, thực hiện các công việc tốt lành, cầu nguyện cho thai nhi có phước báo, sớm thoát khỏi khổ đau.

Từ những chia sẻ trên, chúng ta hiểu rằng đạo Phật không tán thành việc phá thai vì đó là hành động ác độc, tước đoạt mạng sống của chúng sinh, và sẽ phải chịu quả báo đau đớn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn trẻ và các cặp vợ chồng sẽ cân nhắc kỹ trước khi quyết định vụt bỏ mạng sống của con mình.

1